Để khởi nghiệp mà không mắc nợ

Khởi nghiệp luôn rất tốn kém và đầy mạo hiểm bởi chỉ một bước đi sai lầm có thể khiến bạn đánh mất toàn bộ số tiền dành dụm bấy lâu hay cả số tiền vay mượn gia đình, bạn bè cùng với uy tín của bạn.

Tác giả Jim Belosic – chuyên gia về tư vấn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giới thiệu 3 nguyên tắc mà doanh nhân trẻ cần nhớ khi chi tiêu nhằm làm giảm tối thiểu chi phí và duy trì vốn liếng để hoạt động.

1. Làm hai việc cho đến lúc công ty đứng vững

Nhiều người khuyên bạn không nên bỏ việc ngay khi khởi nghiệp. Lời khuyên này đúng nhưng lúc nào mới là lúc thích hợp để tập trung toàn tâm toàn ý cho công ty non trẻ?

Khi tôi khởi nghiệp với công ty thiết kế web đầu tiên, tôi vẫn làm việc tại cửa hàng in ở địa phương. Tôi làm thêm vào buổi tối và cuối tuần đến khi tôi có đủ việc để làm cả ban ngày. Tôi phải kiếm đủ khách hàng mới, đủ thu nhập để có thể từ bỏ công việc cũ.

Tôi cũng làm y như vậy khi khởi nghiệp công ty thứ 2, ShortStack. Trong lúc điều hàng công ty thiết kế web, tôi dành thời gian rảnh rỗi để khởi nghiệp công ty thứ hai. Lúc đầu, ShortStack chỉ mang về cho tôi 1% tổng thu nhập, rồi sau đó là 20% và sau 18 tháng tôi chính thức bán công ty cũ để tập trung toàn lực cho công ty mới.

Dĩ nhiên là tôi đã háo hức tập trung cho ShortStack nhưng việc phát triển từng bước cộng với nền tảng tài chính vững chắc giúp tôi cải tiến và ngày càng hoàn thiện sản phẩm. Hãy cố gắng duy trì cả hai việc cho đến lúc nguồn thu từ công ty có thể thắng thế trước công việc hiện tại.

Nếu bạn muốn mở một nhà hàng lớn ở một ví trí sầm uất trong khu trung tâm thì hãy bắt đầu với một quán ăn nhỏ trước đã. Hãy bắt đầu với quy mô mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát rồi từng bước mở rộng. Bạn cũng có thể thử buôn bán trực tuyến trước khi thực sự mở một cửa hàng, tổ chức sản xuất và thuê mướn nhân viên.

2. Bạn không cần một văn phòng hào nhoáng

Không ít các doanh nghiệp mới khởi nghiệp nôn nóng xây dựng cho mình một cơ ngơi đẹp đẽ. Tuy nhiên, hãy nhớ đừng vung tay quá trán và chỉ thuê văn phòng khi thực sự cần thiết. Khi tôi khởi nghiệp với công ty đầu tiên, tôi mượn tiền cha để đặt cọc 3 tháng tiền nhà. Cha tôi không đồng ý. Thế là tôi đành làm việc tại gia.

Và sau này tôi nhận ra, khách hàng không quan tâm tôi đang làm việc ở đâu, mà quan trọng và chất lượng công việc như thế nào. Sau này, tôi thuê chung văn phòng với một anh thiết kế. Cả hai cùng có lợi bởi anh kia thì tiết kiệm được tiền thuê nhà mà tôi lại có một văn phòng tương đối tươm tất. Đồ dùng văn phòng cũng không cần phải sắm sửa đắt tiền. Chẳng khó để tìm những món đồ dùng rồi mà vẫn còn tốt với giá rất rẻ.

Vẻ ngoài hào nhoáng có thể gây ấn tượng với khách hàng nhưng nếu sau đó bạn không đáp ứng được nhu cầu của họ, thì bạn cũng chẳng hào nhoáng được lâu.

3. Chỉ thuê số nhân viên tối thiểu

Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhiều bạn trẻ đã dự tính cẩn thận đến lực lượng nhân sự hùng hậu cho công ty với các bộ phận như marketing - PR, phát triển sản phẩm, nhân sự, nhân viên…Tuy nhiên, chính điều này lại khiến họ thất bại vì chi phí quá lớn trong khi doanh thu và lợi nhuận của công ty chưa đủ để đảm đương.

Khi tôi khởi nghiệp với công ty đầu tiên, tôi chỉ có một mình, với chiếc máy tính và một cái máy in. Sau này khi thành lập ShortStack tôi cũng thuê thêm nhân sự khi thật sự cần. Đầu tiên tôi thuê thêm một lập trình viên để biến ý tưởng thành hiện thực. Sau đó, tôi thuê thêm một tay thiết kế đồ họa để làm thương hiệu, sau đó nữa là một nhân viên PR.

Phải mất đến 4 năm, tôi mới có 20 nhân viên như hiện nay. Quy trình tuyển dụng chậm rãi như vậy vừa giúp tôi tiết kiệm chi phí, vừa buộc tôi phải cân nhắc cẩn thận để mời những người cùng chí hướng vào nhóm.

Chiêu mộ sinh viên và thực tập sinh cũng giúp ích rất nhiều. Họ sẵn sàng đóng góp cho công ty bạn để đổi lại kinh nghiệm. Công ty cũng được lợi rất nhiều từ sức trẻ và sức sáng tạo của họ.

Bên cạnh đó, những lựa chọn khác như thuê ngoài hay nhân viên hợp đồng ngắn hạn sẽ giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều.

Khởi nghiệp vừa hào hứng vừa đáng sợ. Và trong lúc phấn khích với các thành tựu, bạn rất dễ bị cái hào nhoáng của thế giới kinh doanh làm xao lãng mục tiêu thực sự của mình. Hãy luôn tập trung vào ý tưởng và sản phẩm và đừng quên nó mới là động lực chính thúc đẩy bạn khởi nghiệp.

Phúc An / INC
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn