4 tên miền liên quan đến ngân hàng sắp được đấu giá

Trao đổi với chúng tôi ngày 14/1, bà Lê Thúy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị số (Digimarketing) thuộc Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến Micronet cho biết, trong thời gian tới đơn vị này có thể tổ chức bán đấu giá một loạt tên miền quốc gia ".vn".

Trong đó, có các tên miền giống một số ngân hàng, như: Agribank.vn, Vietcombank.vn, VCB.vn, VPBank.vn và VIB.vn.

Trước đó, cuối năm 2014, Micronet - đơn vị giữ đăng ký các tên miền này đã có thông báo rao bán với mức giá tự do là 79 triệu đồng, và phí bảo vệ là 6 triệu đồng mỗi năm. Phí bảo vệ được áp dụng với những đối tượng có tài liệu chứng minh quyền liên quan đến các tên miền nói trên. Còn giá bán tự do là dành cho các đối tượng khác muốn chuyển nhượng.

Trong thông báo rao bán, đơn vị này cũng cho biết, sau ngày 15/1, nếu ngân hàng, doanh nghiệp, tổ chức liên quan không mua lại thì Micronet sẽ thực hiện giao dịch tự do. Đối với những tên miền có nhiều người đặt mua, doanh nghiệp này sẽ tổ chức đấu giá. Ngoài ra, Micronet cũng rao bán một số tên miền liên quan đến các doanh nghiệp như Petrolimex, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki.vn... với giá 99 triệu đồng, phí bảo vệ 6 triệu mỗi năm.

Đơn vị sở hữu các tên miền liên quan đến một số ngân hàng dự kiến sẽ tổ chức đấu giá. Ảnh: NM

Bà Hạnh cho biết, hiện chưa có ngân hàng nào liên hệ mua lại các tiên miền nói trên. Trong khi có một số cá nhân đăng ký với Micronet đề nghị mua lại các tên miền này nên sau ngày 15/1, do đó công ty sẽ tổ chức đấu giá.

"Nếu số lượng đặt mua trên 10 tổ chức, cá nhân, chúng tôi sẽ đấu giá. Còn nếu số lượng người đặt mua không quá đông, Micronet sẽ đàm phán, thỏa thuận với họ để chốt mức giá phù hợp", bà Hạnh cho biết.

Theo bà Hạnh, hiện các tổ chức, cá nhân muốn mua lại tên miền có 2 nhóm đối tượng. Thứ nhất là nhóm muốn mua nhằm mục đích đầu cơ, chờ cơ hội lên giá để bán hưởng lợi. Thứ hai là một số tổ chức, cá nhân có mối quan hệ thân thiết hoặc là đối tác của các ngân hàng sẽ mua lại để tặng nhà băng.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực này tỏ ra lo ngại về khả năng các tên miền này được các đối tượng xấu mua lại, khiến khách hàng ngộ nhận, có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại diện một số ngân hàng cho biết đã có những giải pháp ứng phó khi những tên miền giống với tên ngân hàng được rao bán. Phía Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) cho hay lãnh đạo ngân hàng đã họp và đưa ra giải pháp cho vấn đề này, bộ phận pháp chế cũng sẵn sàng vào cuộc nếu khách hàng phản ánh xảy ra những sự vụ vi phạm. "Agribank không lo ngại", vị này nói.

Tên miền của Agribank cũng đã được mua đến năm 2020 và có chứng nhận sở hữu trí tuệ, được pháp luật bảo vệ, phía ngân hàng nhấn mạnh.

Cụ thể, sau khi Micronet đưa ra thông tin rao bán, Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước) cho biết 4 ngân hàng trên đã đăng ký tên miền “.com.vn”. Cơ quan này cũng khẳng định việc đưa vào sử dụng 4 tên miền nếu có liên quan đến hoạt động ngân hàng, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của 4 ngân hàng trên là vi phạm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đơn vị sử dụng cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích và tính chính xác của các thông tin cung cấp.

Ngọc Tuyên - Phương Linh
Nguồn VnExpress