Lo rủi ro tài chính, cổ đông BJC phản đối thương vụ mua Metro VN

Nỗ lực của Berli Jucker Plc (BJC) trong việc mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam đã thất bại vào ngày hôm qua (8/1) sau khi các cổ đông nhất trí bỏ phiếu bác bỏ giao dịch 655 triệu Euro (25 tỷ bath).

Giao dịch bị bác bỏ là bởi các cổ đông lo lắng rằng BJC sẽ phải đối mặt với những rủi ro tài chính, kiện tụng và rất khó để theo đuổi các giao dịch có các điều kiện bổ sung liên quan đến việc thanh toán.

Cuối tháng 8 năm ngoái, BJC đồng ý mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam. Hai bên đã thiết lập các điều kiện bổ sung cho các khoản thanh toán thỏa thuận trong tháng 10.

Giám đốc độc lập của BJC – Weerawon Chittmittrapap cho biết công ty sẽ phải dùng 1,31 tỷ Euro để hoàn tất việc mua lại Metro Việt Nam. Ông cũng bổ sung thêm “Nếu các cổ đông bỏ phiếu đồng ý hỗ trợ việc mua lại Metro Việt Nam theo các điều kiện mới, BJC có thể sẽ bị gánh rất nặng từ những rủi ro tài chính”.

Nỗ lực của Berli Jucker Plc (BJC) trong việc mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam đã thất bại vào ngày 8/1

TCC Holding - chủ sở hữu là tỷ phú Charoem Sirivadhanabhakdi, cổ đông lớn nhất trong BJC sẽ tiếp tục làm việc với Metro AG về việc làm thế nào để giao dịch này diễn ra suôn sẻ và thành công cho cả đôi bên.

Ông Charoem muốn có được Metro Việt Nam để ông có thể có được một mạng lưới bán lẻ vững chắc để phân phối sản phẩm của mình. Charoem nói nếu ông trở thành chủ sở hữu Metro Việt Nam, ông sẽ bán các sản phẩm của Thái Lan, điều này giúp ông thâm nhập vào thị trường Asean.

“Nếu cả hai bên có thể giải quyết các trở ngại và khiến cho thỏa thuận này diễn ra suôn sẻ, TTC Holding sẽ đề xuất với các cổ đông BJC một cuộc họp mặt nữa” - ông Charoem nói.

Cổ phiếu của BJC trên sàn chứng khoán Thái Lan đã đóng vào ngày hôm qua ở 41,50 baht, tăng 50 trong thương mại trị giá 17,1 triêu baht.

Dương Dương
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp