Giải mã vụ “Suýt mất 8 triệu tiền ngu”!

Vừa qua, điện máy BestMua đã tạo ra một cơn “gạch đá” khi post lên trang fanpage của mình một status “Suýt mất 8 triệu tiền ngu!” với thông điệp là một khách hàng của BestMua mua một TV giá rẻ hơn 2 siêu thị điện máy khác là 8 và 6 triệu. Liệu đây là cú “vạ miệng” hay là một chiêu tạo viral chưa từng có?

Lập tức, các thành viên của trang BestMua (với hơn 11.000 likes) đã “đứng ngồi không yên” với một status “phạm giới”.

Thứ nhất là dám nêu tên đối thủ cạnh tranh, vi phạm quy định cạnh tranh không lành mạnh. Điều này không cấm ở Mỹ nhưng lại không cho phép ở Việt Nam.

Thứ hai, dám nói khách hàng là “ngu”. Mặc dù chưa rõ là nói khách hàng nào của BestMua (tất nhiên là không) hay khách hàng siêu thị điện máy khác?

Hàng tấn gạch đá ùn ùn ném tới với những lời lẽ từ lịch sự cho đến “ít văn minh”. Nhiều người còn chia sẻ và kêu gọi mọi người nhảy vào tẩy chay. Có người còn thẳng thừng: “Giờ thì BestMua nổi tiếng rồi nha. Tôi đã giới thiệu lên cộng đồng digital rồi!”

Điều đáng nói hơn nữa, là lời lẽ của Admin rất là “đàn bà” (theo lời của một thành viên) khi “ăn miếng trả miếng” với từng comment. Thậm chí Admin còn “khoe mẽ” (chắc là do mất bình tĩnh) là đã tốt nghiệp cao học về truyền thông/PR ở nước ngoài. Thế là, “đổ dầu vào lửa” với những lời lẽ miệt thị (từ các thành viên) với những lời nhận xét xung quanh chữ ngu của cú PR “chưa từng thấy ai ngu hơn”…

Sự việc đã đi quá xa nên một số người tiên dự sẽ là một khủng hoảng lớn cho BestMua. Do vậy nên nhiều người muốn chờ xem một khủng hoảng truyền thông trực tuyến theo kiểu “vạ miệng” sẽ được BestMua giải quyết như thế nào.

Các trả lời giải thích của BestMua xoay quanh lý do tại sao bán rẻ. “Giá bán lẻ ở các siêu thị điện máy luôn cao vì phải chịu chi phí cao như mặt bằng, showroom, máy lạnh, nhân viên… Các doanh nghiệp điện máy giá kho như BestMua không đầu tư showroom, hàng được chuyển từ kho sang người tiêu dùng. Nên giá thấp hơn nhiều là đương nhiên.” Admin giải thích.

Nhiều người đồng ý với mô hình kinh doanh tiên phong của BestMua, bán giá thấp hơn ở các siêu thị điện máy; nhưng họ phản đối cách PR “đứng trên vai người khổng lồ”.

Vài ngày sau mọi việc có vẻ như tạm lắng thì thì trên trang fanpage của BestMua có một status mới “Admin xin lỗi”. Theo đó, Tommy Pham sử dụng post “Suýt mất 8 triệu tiền ngu!” để phục vụ cho nghiên cứu luận án tiến sĩ về tiếp thị trực tuyến mà anh đang đeo đuổi tại một trường đại học bờ Đông (Mỹ).

Tommy còn cho biết, đề tài của anh được Facebook tài trợ nghiên cứu, bao gồm 6 tuần làm việc ở Việt Nam. Và BestMua là một trong các công ty được chọn tham gia vì có mô hình kinh doanh mới, cụ thể là giúp cắt giảm chi phí phân phối. Mô hình này đang được nhiều tập đoàn bán lẻ ở Mỹ triển khai.

Sau cái status “trần tình” đó, nhiều người đã nặng lời, sỉ vả mấy ngày trước đó có vẻ xìu. Số khác thì cảm thấy “hố hàng”. Một số thì vẫn còn cay cú và tuyên bố “tạm biệt chim én”. Phe khác đứng về phía BestMua trước đây (mà nhiều người phán đoán rằng đây là nhóm cò mồi) thì hỉ hả.

Và nhiều người có lẽ đã bắt đầu nhận ra chiêu trò của BestMua. Hung Nguyen cho biết: “Chiêu này quen. Làm tưng bừng lên cho mọi người chửi xong sau đó xin lỗi này nọ giống mấy má bên showbiz!”

Chi Lâm (làm ở công ty tư vấn quảng cáo trực tuyến) đã comment ngay trên post: “Không biết sao chứ với góc độ Social thì status đó rất sáng tạo và hiệu quả, data tương tác đã nói lên tất cả”. Thực tế, chỉ trong 3 ngày, post đã reach đến hơn 120.000 người với hơn 290 comments. Đây là điều không thể đối với một fan page chỉ có hơn 11.000 thành viên.

Khó có thể biết là BestMua đã mắc một sai lầm lớn theo kiểu “vạ miệng”, rồi sau đó tìm cách “chữa cháy” bằng cách bịa ra một câu chuyện nghiên cứu sinh Mỹ. Hay BestMua đã hoạch định chiến dịch này ngay từ đầu.

Nhận xét của Bach Hop trên post đi theo kiểu “hai hàng”: “Nghiên cứu này rất mạo hiểm cho thương hiệu. Tuy nhiên cách giải thích hợp lý và logic mặc dù vi phạm luật cạnh tranh trực tiếp. Mô hình bán tại kho giá gốc không phải là mới và cũng có nhược điểm, đồng thời luôn vấp phải sự phản đối của nghành. Admin đã có cách xử lý phản hồi "cực đoan", thách thức hay xóa comment đã gây "phẫn nộ"... Tuy nhiên lời xin lỗi đã được đưa ra thì mình nghĩ bạn đã thành công được 3/4 kế hoạch của mình rồi. Chúc bạn thành công bảo vệ đề tài rồi sau đó chia sẻ cho mọi người tham khảo nhé!”

Nếu đọc kỹ các câu trả lời của admin thì trước đó, admin (Tommy Pham) đã cho biết rằng anh tốt nghiệp cao học ở nước ngoài, đã đến nói chuyện tại Đại Học Hoa Sen, đang làm luận án tiến sĩ ở Mỹ và hứa sẽ chia sẻ kết quả nghiên cứu…

Và như thế, người viết nghiêng nhiều về hướng: BestMua đã hoạch định chiến dịch này ngay từ đầu mặc dù chỉ vài ngày nhưng đã tạo tên một cú viral miễn phí.

Nghĩa là, “một công hai việc”. Nghiên cứu sinh Tommy có đất để “ngâm cứu”. Còn BestMua thì có cơ hội tạo viral.

Thậm chí, có người còn nghi ngờ luôn chuyện luận văn tiến sĩ của Tommy. Chẳng có ai cả. Tất cả đều là chiêu trò của thương hiệu này.

Nhưng thôi, dù như thế nào; đây là câu chuyện viral cuối năm của một thương hiệu mới ra ràng.

Thay lời kết

Bỏ qua những vấn đề tranh cãi pháp lý (cạnh tranh không lành mạnh) hay sỉ nhục khách hàng (như nhiều người buộc tội BestMua); cú viral ngoạn mục của BestMua đáng để cho các doanh nghiệp khác học hỏi.

Chi phí truyền thông giờ đây rất đắt đỏ, cơ hội “đổi đời” đến từ những thương hiệu dám “vắt óc” nghĩ ra những ý tưởng độc đáo, và quan trọng hơn là dám rủi ro đeo đuổi theo kiểu “được ăn cả, ngả về không”!

Thay vì cứ phải tốn tiền mua truyền thông (quảng cáo báo, banner ad, clicks….); các thương hiệu giờ đây phải làm sao tạo ra nội dung hấp dẫn, để mọi người bàn luận, chia sẻ. Và nếu phải rủi ro với một cách tiếp cận mới để đổi đời, thì cũng nên…

Chung Anh
Nguồn Thre3 Communications