Ferrari ra mắt lãnh đạo mới, xem 2015 là năm tái thiết

Ban lãnh đạo mới của đội đua F1 Italy lừng danh, trong thông điệp Giáng sinh, nhấn mạnh 2015 sẽ chỉ là mùa giải tái thiết, là bước đệm cho những thành công về sau.

Sáng thứ Hai 22/12, tại trụ sở Maranello (Italy), hai đại diện cao nhất của ban lãnh đạo mới của đội Ferrari là Chủ tịch Sergio Marchionne và Tổng giám đốc Maurizio Arrivabene chủ trì một buổi họp báo với mục đích ra mắt, gửi lời chúc mừng nhân dịp giáng sinh tới người hâm mộ Ferrari. Hai nhân vật này còn đồng thời nêu ra phương hướng hoạt động cho mùa giải sắp tới của đội đua, sau một thời gian dài gây thất vọng dưới sự lãnh đạo của ban lãnh đạo cũ.

Sau khi gửi lời chúc sức khỏe tới Jules Bianchi (học viên của Học viện đào tạo trẻ Ferrari, người vẫn đang nguy kịch sau tai nạn tại Suzuka hồi tháng Mười), Chủ tịch Marchionne đã nhanh chóng chuyển hướng “Tôi sẽ không đề cập tới mùa giải vừa qua vì năm 2014 là một năm đáng quên với Ferrari. Vì vậy, chúng ta hãy cùng bàn về tương lai là mùa giải sắp tới với một cái nhìn lạc quan".

Tổng giám đốc Maurizio Arrivabene (trái) và Chủ tịch Sergio Marchionne. Ảnh: Ferrari.

Marchionne sau đó chia sẻ về phương châm hoạt động của đội trong mùa giải mới: "2015 sẽ là mùa giải của sự tái thiết. Từ vài ngày qua, chúng ta đã chứng kiến một số thay đổi lớn trong đội ngũ Ferrari. Tôi đã biết rõ những nhân vật then chốt trong quá trình cải tổ đội đua. Đội đã loại ra những nhân tố bất ổn đối với sự phát triển sắp tới".

Vị tân chủ tịch sau đó ngỏ ý tự hào khi Vettel đồng ý gia nhập Ferrari bất chấp khó khăn đang bủa vây. Marchionne đồng thời xem đó như một thách thức, thậm chí là một canh bạc, với cả Ferrari lẫn cá nhân tay đua người Đức.

"Tôi không nghĩ cậu ta ngây thơ, Sebastian hiểu rõ những gì đang xảy ra tại Ferrari. Đó mới chính là sức hút của cái tên Ferrari, nó thu hút mọi người, dù chỉ đang ở mức tiềm năng. Công việc của chúng tôi trong năm 2015 là phải phát huy tối đa lợi thế này. Vettel đang chơi một canh bạc lớn và đó cũng là canh bạc của chúng tôi. Ferrari và Vettel phải xây dựng lại đội đua và giúp đội đua tiến bộ", Marchionne nhấn mạnh.

Điều quan trọng nhất với Ferrari bây giờ là giúp các cá nhân có sự cản đảm và cung cấp đầy đủ nguồn lực để phát triển, đưa đội đua thăng tiến

Trong khi đó, Tổng giám đốc Arrivabene khẳng định: "Tôi đem tới và sẽ áp dụng những kinh nghiệm đã có được tại công ty cũ để thúc đẩy mọi người cùng tiến lên và có được những thành quả tốt nhất. Ở Ferrari, tôi đã nhìn thấy rất nhiều ý chí vươn lên. Tôi có mặt tại đây để dành cho mọi người sự tin tưởng và sắp xếp lại đội đua. Tôi không muốn nhìn thấy tính cá nhân mà thay vào đó, chúng ta phải làm việc như một tập thể".

Arrivabene sau đó cũng nhấn mạnh rằng tái thiết là mục tiêu cao nhất của Ferrari trong mùa giải 2015 và đưa ra yêu cầu khiêm tốn cho đội đua: "2015 sẽ là một mùa giải của tái thiết và phục hồi. Tôi đặt ra yêu cầu cho đội đua ở mùa giải tới là giành ít nhất hai chiến thắng".

Tân Tổng giám đốc cũng nói về ngôi sao mới gia nhập đội đua Sebastian Vettel với tất cả sự hào hứng: "Cậu ấy đem kinh nghiệm bốn lần vô địch thế giới và sự nhiệt huyết tới đội đua. Sebastian muốn cùng chúng tôi giúp đội đua tiến bộ. Dù tay đua là nhân viên cao cấp, họ vẫn phải lao động và phối hợp cùng các thành viên khác của đội đua. Tôi nghĩ Sebastian đã chuẩn bị tốt cho công việc sắp tới. Cậu ấy vốn có mối quan hệ tốt với Kimi Raikkonen, đó là một yếu tố tích cực".

Chủ tịch Marchionne kết thúc buổi họp báo với sự hứa hẹn: Tôi xin đảm bảo rằng các thành viên của đội đua đang làm việc với những nỗ lực phi thường. Ferrari đang sở hữu những cá nhân có thể tạo ra các thành tựu tốt nhất và tôi sẵn sàng hỗ trợ họ hết mình. Điều quan trọng nhất với Ferrari bây giờ là giúp họ có sự cản đảm và cung cấp đầy đủ nguồn lực để phát triển, đưa đội đua thăng tiến".

Sebastian Vettel

Vettel (phải) đang chơi một canh bạc tại Ferrari. Ảnh: Formula 1.

2014 là mùa giải tồi tệ nhất của Ferrari suốt 20 năm qua khi họ không giành được lấy một chiến thắng. Ban lãnh đạo tập đoàn mẹ Fiat vì thế không thể ngồi yên khi đội đua đã trắng tay trên mặt trận cá nhân lẫn tập thể kể từ sau mùa giải 2008.

Lần lượt hai tổng giám đốc Stefano Domenicali và Marco Mattiacci đã phải ra đi, xen giữa họ là Chủ tịch lâu năm Luca Di Montezemolo đã từ chức vào tháng 9. Đích thân tổng giám đốc Fiat, Sergio Marchionne đã phải nhảy vào đảm nhiệm cương vị Chủ tịch và mời Maurizio Arrivabene (cựu phó giám đốc truyền thông của tập đoàn Philip Morris, nhà tài trợ lâu năm của Ferrari) về làm Tồng giám đốc đội đua sau khi mùa giải 2014 kết thúc.

Ban lãnh đạo mới mạnh tay thay đổi, sa thải hàng loạt nhân viên cao cấp. Fernando Alonso ra đi sau năm năm gắn bó, thay vào đó Ferrari đã ký hợp đồng với tay đua từng bốn lần liên tiếp vô địch thế giới Sebastian Vettel. Ngoài ra nhiều chuyên gia kỹ thuật đã phải ra đi như kỹ sư trưởng Pat Fry, chủ nhiệm thiết kế Nikolas Tombazis, kỹ sư phân tích dữ liệu lốp Hirohide Hamashima, kỹ sư đường đua Andrea Stella và mới đây là tay đua thử Pedro de la Rosa.

Minh Phương
Nguồn VnExpress