Cáo Xanh kỳ vọng khuấy động thị trường bán lẻ Việt Nam

Tiềm năng ngành bán lẻ Việt Nam còn rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành một phần của cuộc đua này nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng”, ông Pierre Faucher, Tổng Giám đốc Công ty BlueFox Việt Nam, khẳng định. Chúng tôi có buổi trao đổi với vị lãnh đạo của BlueFox Việt Nam về các thông tin liên quan.

*Cáo Xanh (BlueFox) có mô hình bán lẻ đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước. Mô hình này có gì đặc biệt, thưa ông?

Công ty mang tên ‘‘Cáo xanh’’ vì đây là một loại động vật rất đặc biệt của nước Nga do nó chỉ sống ở những vùng tuyết lạnh khắc nghiệt. Công ty mẹ của BlueFox ra đời ở Nga, do một nhóm những kỹ sư toán học sáng lập, nên dùng luôn hình ảnh này để đại diện cho Công ty, cho những nỗ lực luôn vươn tới những vùng xa xôi, khó khăn để cung cấp những loại hàng hóa đạt chất lượng. Đây là mô hình mua sắm được thực hiện bằng cách gọi điện hay gửi thư sau khi đã chọn mua hàng qua catalogue và nhận hàng tại nhà qua đường bưu điện. Mô hình này không mới, nhưng khá hiệu quả ở những vùng nông thôn không có nhiều trung tâm mua sắm, internet hạn chế nhưng lại có hệ thống bưu điện hoạt động hiệu quả.

Ông Pierre Faucher, Tổng Giám đốc Công ty BlueFox Việt Nam. Ảnh: Hoàng Vũ

*Đó là lý do mà BlueFox quyết định đưa mô hình này vào Việt Nam?

Đúng và không đúng. Đúng là do BlueFox ngay từ đầu đã chọn Việt Nam thuộc nhóm 4 quốc gia đầu tiên để phát triển mô hình này. Không đúng, là khi đến Việt Nam, chúng tôi dành khá nhiều thời gian cho nghiên cứu thị trường và phân tích số liệu để đảm bảo mọi quyết định kinh doanh của mình là có cơ sở khoa học và phải có số liệu chứ không chỉ do cảm tính. Kết quả phân tích cho thấy, BlueFox đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của mình. Việt Nam có dân số đông và đa phần là trẻ, tăng trưởng kinh tế tốt. Điều hấp dẫn là có hơn 70% người dân sống ở nông thôn. Đây chính là đối tượng khách hàng mục tiêu lâu dài của BlueFox.

*BlueFox đã tiếp cận khách hàng Việt Nam như thế nào?

Chúng tôi đã quảng cáo trên một số báo như Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Pháp Luật Việt Nam, Tiền Phong… cùng với mẫu thư đặt hàng. Chỉ sau 2 tháng, phản hồi của họ đối với mô hình bán lẻ này là khá tích cực và ngoài dự kiến của BlueFox. Công ty đã nhận được sự quan tâm của hơn 17.000 khách hàng với trên 1.000 đơn hàng thực tế được giao dịch.

*BlueFox thuyết phục người dùng sử dụng dịch vụ của mình bằng cách nào?

Điều hấp dẫn là có hơn 70% người dân sống ở nông thôn. Đây chính là đối tượng khách hàng mục tiêu lâu dài của BlueFox.

BlueFox xử lý dữ liệu khách hàng ở mức cao nhất trước khi đưa ra quyết định kinh doanh. Những cuốn Catalogue Best Products của chúng tôi đã và đang kết nối với người tiêu dùng hằng ngày ở thành thị lẫn nông thôn. Thêm vào đó, BlueFox còn có rất nhiều chương trình trúng thưởng, trò chơi và dự đoán với những giải thưởng lớn. Chẳng hạn, Công ty đang triển khai chương trình dự thi dành cho khách hàng có trị giá đơn hàng cao với giải nhất 1 tỉ đồng, giải nhì 150 triệu đồng và giải ba 15 triệu đồng. Hoặc chúng tôi có tiêu chí hoàn tiền 100% nếu khách không hài lòng về chất lượng sản phẩm...

*Sau gần 3 tháng hoạt động, BlueFox đã gặp những thách thức gì ?

Hiện có thông tin hoài nghi về chương trình dự thi của BlueFox vì giá trị giải thưởng 1 tỉ đồng. Do đó, thách thức lớn nhất hiện nay của chúng tôi là phải tập trung cho việc xây dựng lòng tin đối với khách hàng. Là mô hình kinh doanh đang thành công ở Nga, chúng tôi đã nghiên cứu và chọn ra vài thị trường để tập trung đầu tư dài hạn nên từng bước một, công ty sẽ xây dựng được niềm tin với tiêu dùng cũng như các đối tác của mình tại Việt Nam. Lễ trao giải thưởng 1 tỉ đồng vào ngày 26.12 sắp tới tại TP.HCM cũng là cơ hội để BlueFox củng cố niềm tin này.

*Ông vui lòng cho biết về nguồn cung cấp hàng của BlueFox tại Việt Nam?

Đây cũng là vấn đề về xây dựng niềm tin đối với khách hàng. Chúng tôi chuyên làm việc dựa trên các dữ liệu thống kê. Vì vậy, những sản phẩm do Công ty cung cấp đều được đảm bảo về chất lượng cũng như mức độ phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Việc lựa chọn sản phẩm nội địa cũng phải dựa trên yếu tố này, cùng với quy trình kiểm định chất lượng rất khắc khe theo tiêu chuẩn toàn cầu của BlueFox. Hiện Công ty có khoảng 35% nhà cung cấp đến từ các công ty nội địa. Còn lại, nguồn hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

*Thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Đây có phải là bước đi tiếp theo của BlueFox?

Trước mắt, chúng tôi phải tập trung hoàn thiện cho chiến lược ban đầu là mô hình kinh doanh bán lẻ dưới hình thức đặt hàng qua bưu điện. Tất nhiên, BlueFox cũng đang tích cực xây dựng nguồn dữ liệu khách hàng ngày càng đa dạng nhằm chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển của kênh bán hàng qua điện thoại và thương mại điện tử trong thời gian tới.

*Vị trí Tổng Giám đốc BlueFox Việt Nam của ông có liên quan tới thời gian sinh sống hơn 10 năm tại đây?

Thật sự tôi mê nhất là được về các vùng ngoại ô của thành phố Ninh Bình. Tôi thích sự yên bình, vẻ đẹp của cảnh quan và đặc biệt là sự hiếu khách của người dân địa phương. Thật lòng, khi được mời tham gia điều hành BlueFox, ban đầu tôi thấy mô hình này không mấy hấp dẫn. Nhưng đi sâu tìm hiểu, tôi lại thấy cơ hội thành công khá cao. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi có thể góp sức vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua mô hình bán lẻ của BlueFox.

Vĩnh Bảo
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư