Sử dụng Typography để thể hiện Tính cách Thương hiệu

Sử dụng Typography để thể hiện Tính cách Thương hiệu

Trong số các thành tố về ngôn ngữ và hình ảnh mà thương hiệu sử dụng để truyền thông trên thị trường, typography (nghệ thuật đồ hoạ chữ) là một trong những thành tố quan trọng nhất.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều thương hiệu không sử dụng hiệu quả thành tố này trong hoạt động truyền thông.

Typography cũng giống như giọng nói của bạn. Nếu bạn định nói “Ồ, chắc chắn rồi’, nó có nghĩa là bạn đơn giản đồng ý với điều gì đó. Nhưng tuỳ thuộc vào tông giọng của bạn, nó có thể biểu đạt bạn đang vui, buồn, trầm lặng, biết ơn, tràn đầy khí thế hay tức điên lên vì điều đó.

Ngày nay, có hơn 100,000 kiểu chữ khác nhau cho các nhà thiết kế sử dụng, và mỗi kiểu chữ cho phép bạn thoả sức “biến tấu” những ngôn từ sử dụng trong truyền thông thương hiệu cũng như cách giọng nói của bạn tác động tới đôi tai của ai đó. Hãy xem các kiểu chữ trong những ví dụ dưới đây có thể tác động đến cảm xúc của người xem như thế nào. Hãy xem kỹ từng ví dụ và cảm nhận những cảm xúc cụ thể mà chúng mang lại.

Khá nhiều cảm xúc khác nhau đúng không?

Với một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả, hiếm có trường hợp nào sử dụng nhiều hơn hai họ chữ khác nhau với các dáng chữ như chữ thường, in đậm, in nghiêng… Đó là bởi hầu hết các thương hiệu cần thể hiện tính cách thương hiệu rõ ràng và đơn giản. Nếu như các kiểu chữ được lựa chọn phù hợp với tính cách thương hiệu và “tông giọng” nhắm đúng mục tiêu, nó có thể tạo ra sự khác biệt to lớn trong nhận thức của khách hàng.

Typography còn thể hiện được nhiều điều hơn nữa, giống như những ví dụ đã minh họa ở trên. Chúng đều là những tài liệu truyền thông đoạt giải trong cuộc thi thường niên của Type Directors Club (TDC) tại New York năm ngoái. Hàng năm, các nhà thiết kế và giám đốc nghệ thuật ở khắp thế giới cùng tranh tài tại cuộc thi TDC với vô vàn tác phẩm typography dự thi đầy sáng tạo. Phối hợp tổ chức cùng Viện Goethe và FPT Arena, triển lãm TDC năm nay vừa khép lại tại Hà Nội và chuẩn bị có mặt tại Hồ Chí Minh từ ngày 12 tới ngày 14 tháng 12 tại Viện Bảo tàng Thành Phố Hồ Chí Minh.

Để phát triển thương hiệu hiệu quả hơn, hãy xem typography có thể truyền tải tính cách thương hiệu như thế nào:

…có thể sáng

… hoặc tối

…có thể là đen trắng

…hay màu hồng

…hoặc màu xanh

…có thể mờ ảo

… có thể đầy bong bóng

…có thể chật ních

…có thể như đang tan chảy

…có thể xù bông

…có thể lấp lánh

…có thể đầy ngẫu hứng

…hoặc rất trí tuệ

…có thể tạo thành từ những nếp gấp

…có thể bay bổng

…hay bị thổi bay

…có thể được trồng

…có thể được chải

…hay được thêu

…có thể được mặc

…có thể được ăn

…có thể nằm ngủ

…có thể chơi đùa.

Richard Moore
Nguồn BrandDance