Tiên đoán 'chuẩn' từ 18 năm trước của Steve Jobs về thương mại điện tử

Tiên đoán chuẩn từ 18 năm trước của Steve Jobs về thương mại điện tử

Vào năm 1996, Steve Jobs đã trả lời phỏng vấn với Wired về web - một hiện tượng công nghệ tương đối mới mẻ chưa thực sự phát triển thời đó.

Trong bài phỏng vấn với tờ Wired, đồng sáng lập Apple ngụ ý về ảnh hưởng của internet đến “thương mại” – từ được dùng trước khi thuật ngữ “thương mại điện tử” được biết đến.

Cụ thể, Jobs đã nói: “Nó sẽ trở nên rất lớn”. Tiên đoán này thực sự đúng bởi nhìn vào thị trường năm nay, doanh số bán hàng ngày Cyber Monday (ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Mỹ) đã đạt mốc 2 tỷ USD theo như báo cáo của comScore, mức cao kỷ lục chưa từng có.

Trong buổi phỏng vấn, Jobs cũng tiết lộ rất nhiều suy nghĩ của ông về các hình thức ảnh hưởng của Internet đến cuộc sống của con người. Ông đề cập đến một thỏa thuận lớn về việc khai thác Internet có thể thúc đẩy việc tạo ra một cuộc cách mạng và cách ông không nhìn thấy “con người sử dụng web để lấy nhiều thông tin hơn”. Nhưng đáng tiếc đây không phải là tiên đoán đúng.

Tuy nhiên, quan điểm quan trọng và đáng chú ý nhất được ông rút ra là đóng góp của Internet với nền kinh tế hay với doanh thu bán hàng “khủng” của những ngày như Cyber Monday. Đổi lại, Wired cũng đã hỏi Jobs về viễn cảnh nền kinh tế sau khi “web” thực sự phát triển.

“Nếu web chiếm 10% lượng hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ, nó sẽ trở nên thật sự phi thường. Tôi nghĩ nó sẽ còn vượt xa mốc đó, thậm chí trở thành một phần lớn của nền kinh tế”.

Ông tiếp tục: “Bạn nghĩ ai sẽ là người được hưởng lợi nhất từ web? Ai sẽ là người chiến thắng?”

“Nếu web chiếm 10% lượng hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ, nó sẽ trở nên thật sự phi thường. Tôi nghĩ nó sẽ còn vượt xa mốc đó, thậm chí trở thành một phần lớn của nền kinh tế”.

Wired nhận định: “Những người có thứ gì đó…” Và Jobs ngay lập tức bổ sung: “… để bán”. “Nó không chỉ là vấn đề phân phối, nó là thương mại. Mọi người sẽ mua hàng trên web nhiều hơn là đến các cửa hàng”.

Apple hiện đang có một vài thứ như thế, iPhone là một ví dụ. Trong năm 1996, mức độ nổi tiếng của chiếc điện thoại này không thể lường được.

Sau cuộc phỏng vấn, Jobs đề cập đến doanh số bán hàng web một lần nữa và coi thương mại như một trong 4 yếu tố quan trọng mà con người có thể làm trên web.

Ông nói: “Yếu tố thứ 3 là thương mại. Khác với việc phân phối, bạn phải kết hợp web với hệ thống quản lý hàng hóa, hệ thống thu thập và một số hệ thống khác. Tôi nghĩ chúng ta vẫn còn 2 năm nữa nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều việc phải làm”.

Phương Linh
Nguồn Trí thức trẻ