Airbus và Boeing chạy đua trên thị trường hàng không

Cả hai ông lớn hàng không đều đạt được những kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian vừa qua.

Theo thống kê gần đây, số lượng đơn đặt hàng của Airbus đã chạm mức hơn 6.000, số liệu khả quan này giúp Airbus phá kỷ lục trong ngành công nghiệp hàng không về số đơn đặt hàng máy bay chưa sản xuất. Đứng thứ hai ngay sau Airbus là đối thủ Boeing đến từ Mỹ với tổng số 5.703 đơn đặt hàng.

Tuy đó, tính trong năm 2014, Boeing lại dẫn trước Airbus với 1.274 đơn đặt hàng đạt được và số lượng máy bay mà hãng đã bàn giao tới các khách hàng là 647 chiếc, cao hơn số lượng đơn đặt hàng Airbus nhận được là 1.031 và số lượng đã bàn giao cho khách hàng là 554 chiếc. Số liệu đã bao gồm việc trừ đi những đơn hàng bị hủy bỏ.

Airbus và Boeing luôn ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không.

Riêng tháng 11/2014, Airbus cho biết, hãng đã hoàn thành 248 đơn đặt hàng và đã chuyển giao 61 máy bay cho các khách hàng của hãng. Ngay trong những ngày cuối tháng hãng hàng không mới nổi Azul (Brazil) cũng đã quyết định đặt mua 35 máy bay A320 - loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu tầm trung của Airbus (bên cạnh đó hãng này cũng đặt thuê 28 chiếc thông qua hợp đồng thuê) để bổ xung vào đội bay của mình.

Theo một tính toán, sử dụng những máy bay phản lực thế hệ mới nhất của Airbus có khả năng tiết kiệm được 5 đến 6% nhiên liệu so với các đối thủ cùng phân khúc.

Thị phần của các nhà sản xuất máy bay trên thế giới hiện nay.

Chính với yếu tố tiết kiệm nhiên liệu đã giúp Airbus dành được lợi thế trước Boeing trong cuộc chạy đua quyết liệt nhằm gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường hàng không toàn cầu hướng đến mục tiêu hiệu quả.

Tại Việt Nam, Airbus chiếm lợi thế áp đảo trước Boeing khi các hợp đồng cung cấp máy bay lớn đều đề tên hãng máy bay tới từ châu Âu. Số lượng máy bay do Airbus sản xuất chiếm tới 77% số đội bay thương mại khai thác tại Việt Nam. Thị phần của Boeing hiện chỉ khoảng 7% và có thể nhích trên 10% vào năm 2015 khi Vietnam Airlines đưa vào biên chế thêm một số máy bay.

Uyên Linh
Nguồn Báo Đầu Tư