Hợp tác sáng tạo đột phá

Sự phát triển của cộng đồng những người tạo nội dung trên Youtube đang tạo nên nguồn cảm hứng thay đổi lớn trong ngành quảng cáo truyền thông, họ giúp đỡ lẫn nhau và làm việc cùng nhau.

Chẳng hạn, một trong những thành viên có sức ảnh hưởng nhất cộng đồng là ca nhạc sĩ Kurt Hugo Schneider đã đạt hơn năm triệu lượt người theo dõi (subscribes) thông qua các hoạt động quảng bá kết hợp, hợp tác sản xuất cùng với những người tạo nội dung khác trên Youtube để “cover” (hát lại) những sản phẩm âm nhạc mới nhất cho đến việc sáng tác các ca khúc mới. Chiến lược nội dung của Kurt Hugo Schneider thể hiện sự trân trọng một nét văn hoá mới — văn hóa hợp tác sáng tạo, qua đó phát huy tối đa những lợi ích của một nền tảng phát triển không bị giới hạn như YouTube, đó là nơi mà tất cả mọi người sẽ cùng làm việc để tạo ra những chỗ đứng vững chắc và có thêm nhiều người đăng ký theo dõi (subscribers). Youtube hiện đang là một mảnh đất của sự cạnh tranh và hợp tác, mà nếu biết cách tận dụng sẽ định hình cách mà chúng ta làm việc cùng nhau trong các hoạt động sáng tạo.

Buổi bình minh của thời đại mới trong ngành quảng cáo đã xuất hiện: thời đại của sự hợp tác (partnership) để sáng tạo đột phá trong ngành quảng cáo, càng trong thời điểm khó khăn thì yếu tố này càng thể hiện rõ. Từ những trải nghiệm thương hiệu trong cửa hàng đến lúc người tiêu dùng bước ra với niềm tự hào và trở thành một đại sứ trung thành của thương hiệu, tất cả các khía cạnh của truyền thông đều cần một chiến lược tích hợp đầy đủ, toàn diện và điều này cần thiết cho hầu hết tất cả những phương pháp media planning mới. Đặc biệt, điều đó cần thiết trong bối cảnh sự hợp tác đã được nâng lên một tầm cao mới, không ai có thể làm chuyên gia trong mọi lĩnh vực, họ chỉ có thể làm cho một vài điều trở nên đặc biệt.

Quan hệ đối tác, hợp tác làm việc bắt đầu nổi lên sau những tham vọng cải thiện đến từ cả những người làm quảng cáo và công chúng. Mỗi bên đều muốn tạo ra một cách mới để họ có thể làm việc cùng nhau, hơn là chấp nhận lề thói cũ và tự ai làm việc người nấy. Họ thống nhất cùng nhau làm việc và xây dựng dựa trên những điểm mạnh và các hoạt động sáng tạo đặc riêng biệt không chỉ thúc đẩy thương hiệu cá nhân của họ mà còn nâng cấp nền tảng và cộng đồng. Một số người gọi đó là một “nguồn cung ứng mở”, còn chúng tôi gọi đó là “sự sáng tạo mở”.

Bản thân ngành truyền thông rất cần những sự hợp tác và giải quyết nhu cầu ngày càng gia tăng vì sự sáng tạo đa dạng.

Chúng tôi gần đây đã hình thành một liên mình đầu tiên tại Leo Burnett với “gã khổng lồ” The Huffing Post để cung cấp đến khách hàng của cả hai những cơ hội hợp tác đặc biệt. Thông qua việc chia sẻ giá trị, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đội nhóm, chia sẻ dữ liệu, sáng tạo trong xây dựng thương hiệu. Cùng nhau chúng tôi tạo ra nội dung dẫn dắt văn hóa giao tiếp và lôi kéo sự tham gia của đa phần công chúng cho các chiến dịch của khách hàng chúng tôi.

Bản chất của sự đổi mới trong ngành là khả năng nhận thức và tạo nên cơ hội từ những điều mới mẻ của sự thay đổi hành vi, là kết quả của những nền tảng công nghệ và truyền thông. Sự cạnh tranh thương hiệu sẽ vượt ra khỏi giới hạn của sản phẩm và dịch vụ để bao hàm cả một xã hội thu nhỏ của một người. Bất kỳ ai cũng có thể thúc đẩy và tạo ra những thứ mới mẻ. Các kênh truyền thông đang trở nên bão hòa, tuy nhiên vẫn có những cơ hội được mở ra để thương hiệu tạo nên sự khác biệt và có được sự gắn kết đúng đắn. Để tận dụng được những lợi ích từ sự thay đổi nhanh chóng trong cách thế giới truyền tải thông điệp, bản thân ngành truyền thông rất cần những sự hợp tác và giải quyết nhu cầu ngày càng gia tăng vì sự sáng tạo đa dạng.

Sự sáng tạo đa dạng cũng đang yêu cầu nhiều hơn, đa dạng trong cách suy nghĩ, trải nghiệm và những góc nhìn khác biệt về thế giới đã tăng gấp nhiều lần cùng với sự thay đổi chóng vánh của thời đại kỹ thuật số. Sáng tạo sẽ không là gì cả nếu nó được ấp ủ trong một môi trường mà ở đó những người làm việc giống nhau và không hề có sự khác biệt về quy trình. Chắc chắn, ở trong môi trường như vậy, sản phẩm sáng tạo sẽ nhanh chóng bị loại thải khi mà những kết quả tốt nhất trở thành những thứ tầm thường và ý tưởng lớn chỉ được đưa ra để không bị công chúng ghét bỏ. Sức mạnh tập hợp từ ba phía, khách hàng (client), đối tác (partner) và công ty truyền thông (agency) là điều tất yếu cần phải có trong ngành lúc này. Khách hàng đang quan sát cả hai việc, phá bỏ thị trường cũ và tạo ra một thị trường mới, ngành quảng cáo sẽ đóng vai trò là người kết nối, định hướng hoạt động, phá vỡ các rào cản và là người thực sự tạo nên sự thay đổi.

Quan hệ hợp tác tạo ra cơ hội để thử thách những khả năng sẽ xảy ra trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, nó sẽ lấy đi rất nhiều thời gian, rất nhiều bài học sẽ được tiếp thu và đôi khi chúng ta sẽ không rõ đó là thất bại hay thành công. Trong tương lai, sự đa dạng sáng tạo trong các công ty truyền thông sẽ được mở rộng hơn bao giờ hết, đó là một điều tích cực, một cánh cửa mở ra những đẳng cấp mới trong việc tạo ra sự đóng góp, hỗ trợ cho khách hàng.

Những đối thủ cạnh tranh, những người có thể sẽ không xuất hiện ở hiện tại, rất có khả năng sẽ trở thành đối tác về sau. Nhu cầu của ngành là tiến lên, tiếp nhận những cách làm việc mới đầy thử thách và nhận ra những điểm mạnh khách biệt và khả năng của chúng, trong khi vẫn công nhận khả năng của các đối tác. Điều này sẽ giúp chúng ta xây dựng và thay đổi ngành từng bước một. Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một mô hình chiến thắng cho cả hai.

Hơn nữa, chúng ta sẽ làm việc trong không gian vô biên của sự sáng tạo, vậy có lý do nào để chúng ta không thử?

Mark Renshaw / Huffington Post
Brands Vietnam