Mobile coupon trong marketing Big Data

Trong khi thương mại trực tuyến di động ngày càng tăng thì coupon (phiếu giảm giá) sẽ là thành phần không thể thiếu của xu hướng marketing sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) của các nhà bán lẻ.

Starbucks rất thành công trong việc áp dụng SMS marketing trong kinh doanh. Từ năm 2009, Starbucks đã bắt đầu triển khai những chương trình khách hàng trung thành dựa trên những phiếu giảm giá coupon dưới dạng 2D bar code thông qua tin nhắn SMS.

Chiến lược chính của các chiến dịch này là thưởng cho những khách hàng trung thành của Starbucks, đồng thời thu hút những khách hàng mới đến với cửa hàng.

Hãng cà phê này cung cấp hệ thống để tạo ra những coupon và dựa trên đó để tìm hiểu thêm về khách hàng, và di động chính là công cụ hữu hiệu nhất. Điều đó càng phù hợp hơn khi Starbucks muốn hướng tới những khách hàng trẻ tuổi.

Trong sự bùng nổ của smartphone và các mạng xã hội, coupon di động đang có ưu thế để các nhà tiếp thị tận dụng trong nhiều hoạt động: bán hàng, đo lường hiệu quả quảng cáo, tương tác trực tiếp với người dùng...

Doanh nghiệp có thể gửi thẻ khuyến mãi hay coupon tới các thiết bị di động không khác gì mấy so với các coupon mà khách hàng nhận được trên các tạp chí. Điều này được hiện thực hóa nhờ công nghệ NFC mà hầu hết đã được trang bị trên các thiết bị di động. Trong khi đó, coupon trên di động có ưu điểm vượt trội so với coupon in truyền thống.

Số lượng người dùng smartphone bùng nổ và các hoạt động liên quan đến điện thoại di động đang gia tăng như việc truy cập internet, mua hàng online, phiếu giảm gia trên di động,... thúc đẩy các nhà tiếp thị coi smartphone là một kênh thực hiện các chương trình khuyến mãi hiệu quả gồm sự thuận tiện, khả năng tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu, tốc độ lan truyền mạnh, tăng độ trung thành với thương hiệu...

Trong xu hướng kết nối và Big Data, coupon di động tạo nên một kế hoạch marketing hoàn chỉnh với nhiều dữ liệu khoa học hơn.

Rõ ràng, các nhà tiếp thị và các nhà bán lẻ phải đối mặt với một số thách thức tích hợp phiếu giảm giá trên điện thoại di động vào hỗn hợp tiếp thị. Tuy nhiên, sự phổ biến của coupon trên các thiết bị di động mở rộng xu hướng sử dụng phiếu giảm giá trực tuyến trong thời điểm kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cẩn trọng trong chi tiêu hơn.

Hình thức này giúp các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng mới (đặc biệt là những người tiêu dùng tuổi từ 18-24), những người đang sử dụng smartphone và các ứng dụng di động nhiều nhất. Trong xu hướng kết nối và Big Data, coupon di động tạo nên một kế hoạch marketing hoàn chỉnh với nhiều dữ liệu khoa học hơn.

Theo eMarketer, châu Á - Thái Bình Dương vẫn dẫn đầu với 52% tổng số người sử dụng coupon điện thoại di động trên toàn thế giới, tiếp theo là châu Âu, Trung Đông và châu Phi với 35%. Trong khi tỷ lệ này vẫn còn thấp ở Bắc Mỹ và châu Mỹ La tinh.

Theo Business Insider, số người sử dụng coupon trên điện thoại di động dự kiến tăng lên 53,2 triệu vào năm nay tại thị trường Mỹ.

Với khả năng truy cập bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu trên smartphone, coupon trên mobile có ưu điểm hơn coupon in:

- Hiệu quả đo lường. Hầu hết nhà quản lý và nhà bán lẻ đo lường hiệu quả của các phiếu giảm giá bằng cách kiểm đếm tỷ lệ mua hàng bằng phiếu giảm giá. Trong quá khứ, nhà bán lẻ khó theo dõi được những người nhận được phiếu giảm giá. Nhưng bán lẻ trực tuyến, thương mại di động và các chương trình khách hàng trung thành có thể giúp họ làm được điều đó.

- Tiếp cận thời gian thực. Khuyến mãi đúng nơi, đúng thời điểm, đúng khách hàng có thể tạo nên những thành công không thể ngờ tới.

- Mục tiêu địa lý. Với khả năng xác định và theo dõi vị trí thường xuyên, các công ty có thể gửi chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi, và cung cấp thông qua các phiếu giảm giá di động dựa trên những thông tin này. Công nghệ trên di động có thể giúp các công ty tìm ra không chỉ thành phố mà khách hàng đang hiện diện, mà còn có thể tìm ra chính xác hơn nhà hàng, quán cà phê... mà họ đang sử dụng.

Hồng Thu / iMedia & eMaketer
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn