6 chìa khóa vàng cho marketer trẻ

6 chìa khóa vàng cho marketer trẻ

Bùng nổ - đam mê – đột phá – thực tế - chiều sâu, là những gì đã diễn ra tại Vòng Chung Kết cuộc thi đáng mong đợi nhất trong cộng đồng sinh viên tràn đầy nhiệt huyết với Marketing. Hơn cả một vòng thi phân định thắng thua, buổi thi Chung Kết Young Marketers 3 còn là nơi gặp gỡ và truyền lửa giữa 2 thế hệ Marketing Việt Nam.

Các anh chị đầu ngành như thấy mình trẻ lại và được tiếp thêm sức sống từ thế hệ trẻ. Các bạn sinh viên thấy mình trưởng thành hơn và được tiếp thêm sức mạnh từ thế hệ đi trước. Lắng đọng lại sau buổi thi Chung Kết không chỉ là tiếng cười, là niềm vui, là thành tựu sau chuỗi ngày khổ luyện, mà còn là những lời nhận định, lời khuyên, là những chiếc chìa khóa vàng mà thế hệ đi trước đã trân quý trao tận tay những người trẻ bản lĩnh, để các sinh viên hôm nay sẽ mở được những cánh cửa thật lớn trong tương lai.

- -

Cùng Brands Vietnam lắng nghe những lời sẻ chia đầy tâm huyết của những anh chị Marketer đầu ngành nhé!

1. Phải chịu khó chảy nước mắt mà bóc từng lớp củ hành

Chị Trần Thị Lan Hương – Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Vietnam

Chị mong muốn những Marketer tương lai phải đi sâu vào tâm tư tình cảm, suy nghĩ của người tiêu dùng hơn nữa. Các ý tưởng của buổi thi hôm nay phần nhiều đến từ những insight chưa đủ sâu, chưa thấy rõ gốc rễ. Cũng vì thế mà ý tưởng các bạn triển khai đôi chỗ chưa thật sự xuyên suốt, chưa đủ sức bật.

Với marketer trẻ đang ở độ tuổi sinh viên, như các bạn là xuất sắc. Nhưng để trở thành 1 Marketer giỏi thật sự thì cần phải làm nhiều hơn thế! Phải tìm về những sự thật ngầm hiểu mạnh nhất, sâu nhất về người tiêu dùng. Phải chịu khó chảy nước mắt mà bóc từng lớp củ hành, đừng dừng lại cho đến khi nào còn chưa chạm đến lớp cuối cùng.

khi và chỉ khi nắm trong tay một insight đủ mạnh, đủ sâu, các bạn mới có được một ý tưởng xứng đáng được gọi là ý tưởng lớn – Big Idea, các bạn mới xây dựng được thương hiệu thật sự vững mạnh dựa trên những hiểu biết đó. Nếu không, các bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được mục tiêu đã đề ra!

Phải tìm về những sự thật ngầm hiểu mạnh nhất, sâu nhất về người tiêu dùng. Phải chịu khó chảy nước mắt mà bóc từng lớp củ hành, đừng dừng lại cho đến khi nào còn chưa chạm đến lớp cuối cùng.

- -

2. Đi chắc và đi xuyên suốt!

Chị Đặng Thu Hà, Senior Marketing Director, Masan Food

Chị muốn nói về sự khác biệt và cách truyền tải xuyên suốt sự khác biệt đó trong quá trình xây dựng thương hiệu. Đơn cử - không phải ai cũng tìm được một điểm rất lớn như nhóm Xscape: 70% nguồn dinh dưỡng từ gạo đã mất đi trong quá trình sản xuất trước khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng các bạn lại không kéo được điểm này đi xuyên suốt bài làm của mình, không tạo được sự điểm khác biệt nổi bật. Nhóm Cát cũng khiến mọi người ấn tượng khi tìm về lúa mùa mang đậm gốc gác và cốt cách người Việt, nhưng thay vì đi sâu vào hướng đó, các bạn lại lướt qua và đi trên diện rộng. Trong khi đó nhóm InBuzz, tuy việc cải tiến sản phẩm về mặt mùi thơm rất khó để thực hiện, nhưng các bạn lại biết khai thác và thể hiện xuyên suốt điểm khác biệt này trong chiến dịch của mình, và đó cũng là một trong những lý do quan trọng để giúp Inbuzz chiến thắng.

Thường, chị chỉ có chung một câu hỏi cho các bạn: Đâu là điểm khác biệt của thương hiệu, khiến người tiêu dùng phải ấn tượng, phải tin, và phải mua hàng? Marketer phải đi chắc, và đi xuyên suốt!

Đâu là điểm khác biệt của thương hiệu, khiến người tiêu dùng phải ấn tượng, phải tin, và phải mua hàng? Marketer phải đi chắc, và đi xuyên suốt!

- -

3. Mình hiểu là một chuyện, thuyết phục được người ta lại là chuyện khác!

Giáo Sư Tiến Sĩ, Nhà Giáo Nhân Dân Võ Tòng Xuân

Thầy rất ấn tượng với những nỗ lực của các bạn thí sinh của buổi thi Chung Kết này. Rõ ràng là các bạn có tìm hiểu và vận dụng rất nhiều những kiến thức đã học và những kinh nghiệm từ chuyến đi thực địa của mình. Bên cạnh đó, thầy thấy rằng các bạn còn tham khảo khá nhiều tài liệu, tìm được những điểm thú vị và tiềm năng chứ không phải làm bài theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Tuy nhiên, thầy có hơi tiếc là các bạn hiểu nhưng lại không thể hiện, không truyền đạt được hết, không gây ấn tượng và chứng minh được điểm khác biệt của mình để thuyết phục người tiêu dùng đến mua hàng.

Ở góc độ là một người tiêu dùng bình thường, thầy chỉ lấy ví dụ rất đơn giản thôi: Cứ tưởng tượng buổi thi hôm nay là lúc các bạn đứng trong một hội chợ, các bạn đã bỏ công sức lôi kéo mọi người đứng lại nghe mình nói, thì các bạn phải nói làm sao cho thật thuyết phục, khiến khách hàng đi về phía mình. Thầy nghĩ sau này khi tiến xa hơn trên con đường trở thành một Marketer chuyên nghiệp, các bạn nên chú trọng hơn điều này khi xây dựng các đề án của mình. Mình hiểu là một chuyện, thuyết phục được người ta lại là chuyện khác. Hiểu vấn đề thôi chưa đủ, mà còn phải bán được vấn đề một cách logic và thuyết phục.

Mình hiểu là một chuyện, thuyết phục được người ta lại là chuyện khác. Hiểu vấn đề thôi chưa đủ, mà còn phải bán được vấn đề một cách logic và thuyết phục.

- -

4. Marketer là phải bán được ý tưởng của mình!

Chị Bùi Nguyễn An Phương – Deputy General Manager, GroupM Vietnam

Trong buổi thi hôm nay, chị thích tính thực tế của nhóm Xscape. Nếu được củng cố thêm, ý tưởng của các bạn hoàn toàn có thể được triển khai ra ngoài cuộc sống thực ngay lập tức. Bên cạnh đó, chị cũng ấn tượng với sự đột phá của nhóm InBuzz. Tuy thực tế trước mắt khó mà có được sản phẩm cải tiến như các bạn đề ra, nhưng ý tưởng của các bạn rất khác biệt và xuyên suốt. Phải nói rằng thế hệ các bạn hôm nay đã nổi bật và giỏi hơn thế hệ trước rất nhiều. Khi còn là sinh viên, các anh chị chẳng bằng được như các bạn bây giờ. Nhìn dưới góc độ Young Marketers là một cuộc thi – sân chơi dành cho sinh viên chuyên nghiệp và hàng đầu, chị có lời ngợi khen 3 nhóm thí sinh đã rất nỗ lực và đã làm rất tốt bài thi của mình.

Nhưng cũng chính vì đây là một cuộc thi dành cho sinh viên, nên chị kỳ vọng các bạn trẻ nên có những bước đột phá, sáng tạo, ấn tượng hơn. Chị mong các bạn dám làm những điều mới, chứ không chỉ giải bài toán Marketing một cách trường lớp. Nếu không, sẽ rất khó để vượt qua những thử thách trong thế giới Marketing khi các bạn trở thành một Marketer thực thụ sau này.

Bên cạnh đó, chị cũng nghĩ rằng các bạn sinh viên trẻ cần chú ý hơn về sự tự tin cũng như kĩ năng trình bày của mình. Chị thấy các bạn đều có ý tưởng tốt, nhưng lại không bán được ý tưởng đó. Các bạn hiểu vấn đề nhưng lại không giải quyết vấn đề bằng ý tưởng của mình dù câu chữ các bạn viết nên rất hay. Đừng chần chừ nữa, hãy vượt qua những khuyết điểm này càng sớm càng tốt. Sau này khi đi làm, các bạn cũng chỉ có mười mấy phút vàng ngọc để bán ý tưởng của mình mà thôi! Marketer là phải bán được ý tưởng của mình chứ!

Đừng chần chừ nữa, hãy vượt qua những khuyết điểm càng sớm càng tốt. Khi đi làm, các bạn cũng chỉ có mười mấy phút vàng ngọc để bán ý tưởng của mình mà thôi! Marketer là phải bán được ý tưởng của mình!

- -

5. Marketer là dám khác biệt, dám làm lại, và cần sức bền một cách thông minh

Anh Hùng Võ – Managing Director, Redder Advertising

Marketing bắt đầu từ người tiêu dùng, nhưng việc hiểu rõ sản phẩm và ngành hàng cũng rất quan trọng. Buổi thi vừa qua, anh đặc biệt có lời ngợi khen đến Xscape - nhóm đã tìm được một good fact về sản phẩm (70% nguồn dinh dưỡng bị mất đi trong quá trình xây xát) để đưa ra hướng giải quyết khả thi (good innovation), và bán cho đối tượng phù hợp nhất (right segmentation). Vì thế, ý tưởng này rất thiết thực, đầy tiềm năng để triển khai và mang lại hiệu quả cao. Và anh đặc biệt thích sự gai góc, sự “go beyond the brief” của nhóm InBuzz khi đã đi đến cùng với ý tưởng khác biệt của mình. Marketer là phải thế, phải đủ can đảm, phải edgy, phải có góc nhìn mới và độc đáo.

Không dễ để 3 nhóm Xscape, Cát và InBuzz có được 3 bài thi như trong buổi thi chung kết. Ít ai biết rằng, “phía sau hậu trường” là những tranh luận tưởng như bất tận và không có hồi kết. May mắn là đã không có nhóm nào bỏ cuộc, dù rất áp lực, dù đến những phút gần cuối hướng giải gần như phải thay đổi rất lớn. Thay vào đó, các bạn không ngại đi lại từ đầu, không nản lòng khi thấy bài của mình còn đang rất dang dở với nhiều lỗ hổng, và đã rất can đảm chiến đấu đến cùng.

Và anh thấy điều đó ở Top 3, Top 9, hay Top 15 của Young Marketers 3, mà là ở tất cả các bạn sinh viên đang đồng hành cùng Young Marketers. Anh biết, vẫn có những bạn đã thi Young Marketers 2, 3 lần rồi. Vẫn có những bạn thậm chí bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự Young Marketers. Vẫn có những bạn lặng lẽ nhưng mạnh mẽ, gửi bài thi với tất cả tâm sức của mình cho “Cơ Hội Lần Hai, Cơ Hội Lớn”. Dù có thể chưa thành công ngay bây giờ, nhưng các bạn đã tự bắt đầu cho hành trình của mình rồi đấy.

Marketing là một hành trình rất dài. Dài hơn nhiều so với khuôn khổ vài tháng của một cuộc thi, mà chỉ có sức bền cộng với việc phải biết rút kinh nghiệm một cách thông minh mới đem lại chiến thắng!

Anh muốn nhắn nhủ đến các bạn sinh viên: Hãy học và làm như một Marketer thực thụ: dám nghĩ, dám làm và dám làm lại, không ngừng học hỏi, không ngừng suy xét, không ngừng cải thiện mình. Marketing là một hành trình rất dài. Dài hơn nhiều so với khuôn khổ vài tháng của một cuộc thi, mà chỉ có sức bền cộng với việc phải biết rút kinh nghiệm một cách thông minh mới đem lại chiến thắng!

- -

6. Bản lĩnh cần được tôi luyện, tài năng cần được gieo mầm

Anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverage

Sự kỳ vọng của anh ở các bạn sinh viên tại Young Marketers 3 đã không lãng phí! Mỗi nhóm đều có những ý tưởng lớn, đều có những tiềm năng riêng. Xscape rất thực tế, rất gần gũi, chạm vào nhu cầu về một nền tảng dinh dưỡng, từ chén cơm ta ăn mỗi ngày mà thay đổi cả sức vóc của thế hệ người Việt. Thực tế và tức thời – đó chính là ý tưởng của một ngày mai không xa. Cát rất truyền thống, rất đẹp, rất sâu sắc, chất chứa nhiều gửi gắm cho hạt gạo từ ngàn xưa. Đây chính là sự lựa chọn có thể mang hạt gạo đi xa hơn, mà vẫn đong đầy cốt cách người Việt. InBuzz là nhóm gây tranh cãi nhất, tưởng như viễn vông, mà mang lại cả một nguồn sinh khí mới cho ngành hàng. Đáng để đầu tư, nghiên cứu, cân nhắc. Anh chúc mừng sự can đảm – sự can đảm đã làm nên chiến thắng!

Với mỗi con người, gạo là thứ căn bản nhất để nuôi sống bản thân, nhưng cũng là thứ ít được để ý nhất trong bữa cơm gia đình. Ai cũng cần nguồn dinh dưỡng từ gạo, nhưng chúng ta lại bỏ nhiều tiền cho những sản phẩm thay thế khác, quên mất việc trân trọng chén cơm hạt gạo mình ăn mỗi ngày.

Với người nông dân, họ trồng ra bao nhiêu con người từ cây lúa hạt gạo, nhưng lại không trồng nổi bản thân mình. Thiếu người định hướng, thiếu người giúp sức, thiếu người đồng hành để nâng tầm hạt gạo Việt.

Điều gì làm nên một Marketer thực thụ? Phải dám chấp nhận thách thức. Dám ăn ngủ cùng vấn đề để tìm lời giải. Dám lựa chọn, dù là ngông cuồng. Dám nghĩ lớn, dám khác biệt, dám bứt phá.

Còn với chúng ta - những người làm marketing, luôn trăn trở về sản phẩm, về thương hiệu của mình: nếu chúng ta chỉ nhìn được một góc duy nhất rằng đây là vấn đề quá khó để giải quyết, mãi mãi vấn đề sẽ không được giải quyết. Nếu không có thách thức, không dám nhận thách thức, thì những thực trạng nhức nhối này đến bao giờ mới tìm được lời giải?

Cũng vì thế, anh rất trân trọng khi những người trẻ là các bạn đã dám đứng lên nhận thách thức này, dám một lần trăn trở nghĩ suy, bỏ hết sức mình ra để tìm đáp án.

Điều gì làm nên một Marketer thực thụ? Trước hết là phải dám chấp nhận thách thức. Dám ăn ngủ cùng vấn đề để tìm lời giải. Dám lựa chọn, dù là ngông cuồng. Dám nghĩ lớn, dám khác biệt, dám bứt phá. Một Marketer không tự mình làm được thì quy tụ mọi người lại, thuyết phục mọi người cùng làm. Đó cũng chính là bản lĩnh mà anh đang thấy ở thế hệ trẻ - những Marketer tương lai của Việt Nam.

Có người nhận định: Chỉ là cuộc thi dành cho sinh viên thôi mà, cần gì phải đao to búa lớn đến thế? Nhưng chắc chắn rằng những đề bài Young Marketers đưa ra ở những mùa thi sau vẫn sẽ gần gũi, thiết thực, nhức nhối và rất thách thức. Có như thế, bản lĩnh mới được tôi luyện, tài năng mới được gieo mầm. Đó chính là Young Marketers - anh luôn tin vào những gì có thể, vì thế anh rất tin vào thế hệ Young Marketers của Việt Nam. Thế hệ đi trước luôn ở đây, luôn sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh cho các bạn, trao cho bạn những chiếc chìa khóa vàng. Có đủ bản lĩnh đón nhận thách thức và mở được cánh cửa rộng lớn đến đâu, là nằm ở các bạn!

- -

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với BRANDS Vietnam là đối tác truyền thông.

Chương trình nhận được sự đồng hành & tài trợ độc quyền của Microsoft Mobile Devices/ Nokia Vietnam: “Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internet đến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống”.

Brands Vietnam