10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2014

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách những thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu 2014. Dưới đây là top 10 thương hiệu dẫn đầu.

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 124,2 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 19%

Theo tính toán của Forbes, giá trị của Apple cao gấp đôi giá trị của bất cứ thương hiệu nào khác trên thế giới. Apple đã bán ra 39,3 triệu chiếc iPhone trong quý trước và có thể bán được 60 triệu chiếc trong 3 tháng cuối năm 2014, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ. 12,3 triệu chiếc iPad và 5,5 triệu máy tính Macbook cũng được tiêu thụ trong quý vừa qua.

2. Microsoft

Giá trị thương hiệu: 63 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 11%

Giá trị của Microsoft tăng lên 11% sau 3 năm không thay đổi do hãng đang dần chuyển dịch sang thị trường điện thoại. Microsoft đang chuyển dịch dần từ mô hình máy tính và cấp phép phần mềm sang dịch vụ điện toán đám mây.

Năm ngoái hãng này đã ký một hợp đồng tài trợ trong 5 năm trị giá 400 triệu đôla Mỹ với giải bóng đá nhà nghề Mỹ NFL. Trong năm 2014 hãng sẽ cung cấp các máy tính bảng Surface ở dọc đường biên các sân vận động với nhiệm vụ tải các bức hình độ nét cao chụp lại các cầu thủ đang thi đấu.

3. Google

Giá trị thương hiệu: 56,6 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 19%

Google vốn đã trở thành một thuật ngữ chung chỉ công vụ tìm kiếm, tuy nhiên điều khiến Google nổi bật hơn so với những thương hiệu như Kleenex hay Xerox là số tiền hãng tạo ra. Trong một năm vừa qua hãng này đã thu được 16 tỷ đôla tiền lợi nuận trước thuế và lãi. Google là một trong những hãng chi tiêu quảng cáo cho công nghệ lớn nhất với giá trị 2,8 tỷ đô trong năm 2013.

4. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 56,1 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 2%

Việc càng ngày càng có ít người uống nước giải khát hơn ở Mỹ, Trung Quốc và Brazil là nguyên nhân làm chậm sự phát triển của thương hiệu này. Năm 2013 Coca-Cola đã tiêu thụ được 13,5 tỷ hộp bằng thương hiệu chủ đạo của mình, chỉ nhiều hơn 0,6% so với năm ngoái. Những con số này tương đương một nửa tổng số lượng nước giải khát được bán ra của hãng.

5. IBM

Giá trị thương hiệu: 47,9 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: -5%

IBM đã và đang biến mình từ một doanh nghiệp phần cứng thành một danh nghiệp hướng đến công nghệ điện toán đám mây. Tuy nhiên đây là một bước đi mang tính thách thức đối với doanh nghiệp có doanh thu 100 tỷ đôla này. Doanh thu của hãng đã giảm trong 10 tháng liên tiếp ở Big Blue. IBM sở hữu nhiều bằng sáng chế Mỹ nhất trong 21 năm liên tiếp với mức kỷ lục 6.809 bằng trong năm 2013 nhờ vào một cú thúc đẩy lớn vào các dịch vụ dữ liệu lớn.

6. McDonald's

Giá trị thương hiệu: 39,9 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 1%

Người khổng lồ đồ ăn nhanh đang bị bị sụt giảm doanh thu ở Mỹ và nước ngoài. Nguyên nhân của khó khăn mà hãng gặp phải đến từ sự thay đổi trong thói quen ăn uống của khách hàng và cạnh tranh từ những doanh nghiệp mới nổi như Chipotle. Doanh số của cùng một cửa hàng giảm 3,3% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. McDonald's là thương hiệu đồ ăn lớn nhất trên thế giới với 35.000 cửa hàng tại 100 quốc gia, phục vụ gần 70 triệu thực khách mỗi ngày.

7. General Electric (GE)

Giá trị thương hiệu: 37,1 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 9%

GE hiện đang chuyển dịch dần từ một doanh nghiệp phục vụ khác hàng sang một doanh nghiệp hướng đến các mối quan hệ kinh doanh giữa các công ty. Động thái mới nhất của GE là việc bán bộ phận kinh doanh thiết bị gia dụng cho Electrolux với giá 3,3 tỷ đôla. Electrolux vẫn lên kế hoạch bán thiết bị gia dụng với nhãn hiệu General Electric.

8. Samsung

Giá trị thương hiệu: 35 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 19%

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang bị ảnh hưởng lợi nhuật do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Apple với dòng sản phẩm cao cấp cũng như các nhà sản xuất thiết bị cầm tay từ Trung Quốc với dòng sản phẩm bình dân. Năm ngoái tập đoàn Hàn Quốc này dùng 3,8 tỷ đôla vào việc sử dụng những ngôi sao thể thao như Lebron James ahy Maria Sharapova cho quảng cáo của mình.

Hãng đã gây xôn xao khi Devid Ortiz một trong những đại diện hình ảnh mới nhất - chụp chung với Tổng thống Obama vào tháng tư khi đội bóng chày Red Sox đến thăm Nhà Trắng sau khi đã thắng giải vô địch thế giới.

9. Toyota

Giá trị thương hiệu: 31,3 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 22%

Toyota chỉ xếp thứ 2 trong bản khảo sát hàng năm của Consumer Reports về những thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất, bị qua mặt bởi thương hiệu Lexus do chính hãng này sở hữu. Năm 2014 Toyota đang trong quá trình trở thành thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu năm thứ ba liên tiếp. Lợi nhuận của hãng tăng gấp đôi so với năm ngoái.

10. Louis Vuitton

Giá trị thương hiệu: 29,9 tỷ đôla

Giá trị tăng lên sau 1 năm: 5%

Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ có giá trị nhất trên thế giới. Các sản phẩm của hãng bao gồm đồ da, túi xách, vali, giày, đồng hồ, trang sức và phụ kiện. Hầu hết các sản phẩm này đều được trang trí bằng với hai chữ LV nổi tiếng. Louis Vuitton là một trong những thương hiệu mang lại lợi nhuật nhất trên thế giới với lợi nhuận biên đạt gần mức 40%.

Tô Đức
Nguồn Zing News