Các CMO - CIO và những cơ hội tiếp thị trên di động

Đón làn sóng về dịch vụ điện toán đám mây, cũng như xu hướng bùng nổ về các thiết bị di động đang là chủ đề "hot" ở khắp nơi.

Mặc dù các giám đốc tiếp thị (CMO) vẫn nói rằng họ đang tập trung tổ chức các hoạt động tiếp thị dựa trên nền tảng các thiết bị di động, nhưng không phải ai cũng hiểu được mục tiêu cuối cùng của loại hình tiếp thị này.Câu hỏi đặt ra là các CMO làm thế nào để thúc đẩy tiếp thị trên các loại thiết bị di động?

Theo công ty nghiên cứu thị trường Forrester, các nhân viên tiếp thị đang gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu tiếp thị trên đi động là gì và họ phải làm thế nào để vừa đạt được mục tiêu đó mà không bị coi là spammer. Về vấn đề này, các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) có thể giúp đỡ các CMO. Và như thế, đây không chỉ là cơ hội để thúc đẩy doanh thu, mà còn là cơ hội để cải thiện mối quan hệ của CIO – CMO.

Các CMO nói rằng họ đang tiếp cận việc tiếp thị trên di động, nhưng thực chất chỉ mới 29% là đang thử nghiệm kỹ thuật mới này. Nhiều nhà tiếp thị thậm chí không xác định mục tiêu trong việc tiếp thị trên di động. Rất ít người sử dụng các công cụ theo dõi và phân tích hoạt động người dùng di động.

"57% các nhà tiếp thị, theo khảo sát là không xác định được mục tiêu di động", theo phân tích của Thomas Husson viết trên Forrester. Đó là lý do vì sao họ mất rất nhiều cơ hội thành công trong quá trình tiếp thị trên di động.

Các CMO nên "ngắm bắn" vào đâu?

Forrester có một hệ thống nhiều bước để đo lường và đánh giá độ thành công của việc tiếp thị trên điện thoại di động. Theo đó, bằng cách đánh giá lưu lượng truy cập đến từ thiết bị di động, có 1/5 của tất cả các lưu lượng truy cập web đều đi qua thiết bị di động. ESPN báo cáo rằng, có hơn một nửa lưu lượng truy cập đến từ thiết bị di động, nhất là vào giờ cao điểm.

Khi theo dõi lưu lượng truy cập di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng không nên gộp lại với nhau. Các nhà tiếp thị phải được biết lưu lượng truy cập riêng của máy tính bảng khi bắt đầu phác thảo chiến lược tiếp thị trên máy tính bảng. Ngoài ra, việc xác định lưu lượng riêng của các thiết bị này sẽ giúp các nhà tiếp thị tập trung đầu tư và phát triển ứng dụng phù hợp tùy thuộc loại thiết bị.

Hầu hết các nhà tiếp thị đều nghĩ rằng: việc đánh giá chất lượng tiếp thị có thể thông qua số lượng truy cập; nhưng thực chất điều này không đúng. Họ cần phải nhìn vào những hành động mà người dùng thực hiện mà đánh giá. Ví dụ như một nhà sản xuất ô tô ở Đức, giám sát số lượng người đăng ký thử nghiệm, với số lượng người đăng ký mua sản phẩm. Kết quả là: số lượng người đăng ký thử nghiệm luôn cao hơn nhiều số lượng đăng ký mua sản phẩm.

Khi theo dõi lưu lượng truy cập di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng không nên gộp lại với nhau.

Các báo cáo của Forrester khuyên rằng: "Các nhà tiếp thị phải xác định chính xác những hành động mong muốn từ phía người dùng. Khi nhắc đến việc gia tăng sự tham gia của khách hàng thông qua ứng dụng di động, các nhà tiếp thị sẽ mong muốn những hành động cụ thể như: đăng một bức ảnh, thích nội dung, hoặc yêu cầu thông tin theo dõi."

Đo lưu lượng smartphone - chỉ là sự khởi đầu

Trước hết, các nhà tiếp thị cần phải hiểu người dùng di động đang điều hướng cho các ứng dụng như thế nào và để làm gì, tất cả nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm của người dùng. Tiếp đến, là câu chuyện nhà cung cấp và các mạng lưới quảng cáo có lượng truy cập ổn định hoặc như mong muốn hay không, để có thể phát huy tối đa chiến lược tiếp thị trên di động. Bên cạnh đó, việc nắm chắc những khoảng thời gian thực người dùng sử dụng thiết bị di động, nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trong thời gian đó.

Quan trọng nhất, các nhà tiếp thị cần sự giúp đỡ của CIO để tích hợp phân tích điện thoại di động với các sáng kiến tiếp thị khác, nhằm tạo ra một kênh chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thực sự.

Tiếp thị điện thoại di động là một lĩnh vực tương đối mới, và các nhà tiếp thị phải học những bài học từ việc đo lường, phân tích và phát triển kế hoạch tiếp thị di động. Những thay đổi phải được thực hiện, thậm chí có thể xoay vòng trên các thiết bị di động khác nhau. Nhìn chung, việc phân tích điện thoại di động đang mở rộng bằng tốc độ kinh ngạc. Như vậy, việc lựa chọn các đối tác và các nhà cung cấp là một nhiệm vụ nặng nề cho nhà tiếp thị kỹ thuật số ngày nay.

"Các nhà tiếp thị thành công là người có hiểu biết từ các chương trình đo lường, phân tích người dùng; sau đó dùng kết quả có được, lập chiến lược và chương trình tiếp thị mới, phù hợp hơn, hiệu quả hơn", Forrester nói.

IDG Vietnam
Nguồn Chiến lược Marketing