Thị trường xe tải: Giảm tải trọng, tăng số lượng

Thị trường xe tải đang đứng trước thời cơ mới khi cơ quan chức năng siết chặt khâu kiểm soát tải trọng xe. Cơ hội được chia đều cho cả những người đi trước lẫn các nhà đầu tư mới, bài bản.

Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức lấn sân sang mảng kinh doanh xe tải khi tiếp quản hệ thống đại lý phân phối của Vinastar, đơn vị đã có hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam. “Với thương hiệu xe tải mang tên Fuso, MBV đặt kỳ vọng lớn sẽ khuấy động thị trường xe tải trong nước như đã từng thành công tại Indonesia”, ông Nguyễn Duy Đoàn, Giám đốc Kinh doanh và Hậu mãi dự án xe tải Fuso thuộc MBV, nhận định.

Theo ông Đoàn, thị trường xe tải trong nước có thể tạo ra bước đột phá lớn với khá nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới mà MBV không thể bỏ qua. Không chỉ tiếp nhận hệ thống phân phối dòng xe tải hạng trung Mitsubishi Canter HD từ Vinastar, với thương hiệu xe tải Fuso, MBV sẽ còn kết hợp công nghệ Nhật vào dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam để cùng lúc ra mắt thị trường 3 dòng sản phẩm gồm xe tải nhẹ (tải trọng 3,5-6 tấn); tải trung (16 tấn) và tải nặng (40-50 tấn) kể từ ngày 9.10.2014.

Việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng trưởng.

Bên cạnh đó, MBV cũng đã tiến hành nâng cấp chất lượng và dịch vụ của hệ thống gồm 11 đại lý của Vinastar trước đây nhằm tập trung cho chiến lược sắp tới. Công ty đang cân nhắc nhu cầu thị trường và dự kiến sẽ mở rộng hệ thống đại lý chính hãng của Fuso tại Việt Nam ngay trong năm nay.

“Chúng tôi dự kiến sẽ phân phối bằng hoặc hơn sản lượng xe tải năm ngoái là 761 chiếc. Mục tiêu cụ thể của Fuso là khoảng 1.000 chiếc trong năm nay”, ông Đoàn, MBV, cho biết.

Trong khi đó, ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Công ty Ford Motor Việt Nam cũng vừa đưa ra dự báo rằng trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh do quy định kiểm soát xe quá tải đang được siết chặt. Theo đó, việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng trưởng do các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hay logistics sẽ phải đầu tư thêm xe tải mới để đáp ứng nhu cầu chuyên chở.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), nhà sản xuất xe tải có thị phần lớn nhất trong nước hiện nay cũng đưa ra dự báo là nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm soát tải trọng xe.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm soát tải trọng xe.

Ông Mai Phước Nghê, Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại của Thaco, cho biết một số khách hàng đang dịch chuyển cấu hình xe đúng theo tải trọng cho phép. Cụ thể, trước đây, một số khách hàng cần động cơ lớn hơn để chở được nhiều hàng hơn so với thiết kế xe, thì giờ đây đang có xu hướng đặt mua xe đúng theo cấu hình. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải lớn cũng đang tìm hiểu, thăm dò giá cả với Thaco để sắm thêm xe tải mới.

Hiện trên thị trường có khá nhiều thương hiệu xe tải như Hino, Isuzu, Thaco, Huyndai, các dòng xe tải giá rẻ từ Trung Quốc, cũng như các thương hiệu đến từ Nhật.

Một trong những tên tuổi đáng được quan tâm đến từ Nhật là Hino. Từ đầu năm nay, Công ty Hino Motors Việt Nam đã dồn sức tung ra thị trường các dòng xe tải hạng nhẹ là Hino 300 series với giá bán khoảng 600-725 triệu đồng/xe, tương đương mức giá của dòng xe tải nhẹ của Fuso xấp xỉ 600 triệu đồng/xe. Hiện tại, Hino cũng đang tăng tốc đối với dòng xe hạng trung là Hino 500 series nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, Thaco cũng vừa giới thiệu các dòng xe tải có trọng tải hạng trung từ 8-18 tấn mang nhãn hiệu Hyundai, Auman. Một số đơn vị khác còn tìm cách kéo dài thùng xe nhằm gia tăng tải trọng chở hàng. Cụ thể, đầu tháng 5.2014, Công ty Isuzu Việt Nam đã ra mắt dòng xe tải hạng trung NQR75M tải trọng 9 tấn với thùng xe được kéo dài hơn so với các loại xe tải trong cùng phân khúc.

Theo thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp trong ngành, các công ty lắp ráp xe tải trong nước hiện vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh khá lớn lớn từ các dòng xe tải nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong với giá bán thấp hơn.

Trong nửa đầu năm nay, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu tăng trưởng tới 60% trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 24%. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 4.600 xe, gần gấp đôi mức 2.000 xe của cùng kỳ năm 2013. Giá trị nhập khẩu thậm chí tăng gấp 3 lần, từ 69 triệu USD lên mức 185 triệu USD.

Bên cạnh đó, hai công ty hoạt động trong lĩnh vực này hiện đang niêm yết trên thị trường chứng khoán là Công ty Cổ phần Ô tô TMT và Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy cũng đã cho thấy tiềm năng trong ngành khi lần lượt báo cáo đã vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2014 trong tuần qua.

Một minh chứng khác cho thấy thị trường xe tải trong nước đang ngày càng nóng lên chính là số xe tải mà các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ trong năm 2013, vốn đã là hơn 24.600 chiếc. Chỉ trong nửa đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ xe tải của VAMA đã đạt mức 13.500 xe, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ.

Vĩnh Bảo
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư