Toàn cảnh vòng loại Young Marketers 3 với 4 chữ Nhất

Toàn cảnh vòng loại Young Marketers 3 với 4 chữ Nhất

Sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi Young Marketers mùa 3 phiên bản toàn quốc đã cán mốc chặng đầu tiên khi kết quả vòng loại vừa được công bố. Hào hứng, sôi nổi & kịch tính chính là những từ khóa khi nhắc về không khí vòng loại của cuộc thi Marketing đình đám tại Việt Nam này. Điều gì đã khuấy đảo cộng đồng giới trẻ yêu Marketing đến như vậy? Cùng Brands Vietnam nhìn lại toàn cảnh vòng loại Young Marketers 3 với 4 chữ “nhất”!

- -

1. Đích đến hấp dẫn nhất

Với Young Marketers 3, chưa bao giờ cơ hội chạm tay vào những giải thưởng hoành tráng lại gần đến thế! Là một cuộc thi dành cho sinh viên nhưng giải thưởng của Young Marketers 3 không chỉ mang tính hình thức, không chỉ dùng để khuyến khích, khích lệ tinh thần các thí sinh mà chỉ cần các bạn trẻ tâm huyết, đầu tư công sức và kiên trì cố gắng hết mình để trở thành những đội thi xuất sắc nhất, tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng (gấp 3 lần Young Marketers mùa 2) chính là thành quả thật sự xứng đáng:

  • 01 Giải Nhất: 50 triệu đồng tiền mặt + Giấy chứng nhận của Young Marketers + 02 điện thoại Lumia 930 (trị giá hơn 11 triệu đồng/điện thoại)
  • 01 Giải Nhì: 30 triệu đồng tiền mặt + Giấy chứng nhận của Young Marketers
  • 01 Giải Ba: 20 triệu đồng tiền mặt + Giấy chứng nhận của Young Marketers

Và đích đến không dừng lại ở đó. Cơ hội được đào tạo, rèn luyện bài bản và thử sức trước khi đặt chân vào con đường Marketing chuyên nghiệp với gần 30 tên tuổi hàng đầu trong ngành Marketing tại Việt Nam chính là điểm khác biệt mà chưa cuộc thi nào có thể mang đến cho các sinh viên trẻ. Đây đồng thời là đích đến hấp dẫn nhất mà bất cứ nhóm thi nào cũng mong muốn vươn đến:

  • 2,000 USD học bổng Elite Development với tối thiểu 30 tuần học – Gấp đôi giá trị học bổng của Young Marketers mùa 2 (dự kiến ban đầu trong 9 tuần)
  • Cơ hội trở thành một trong những Regional Management Trainee tại Thái Lan hoặc Singapore của một trong những tập đoàn FMCG hàng đầu thế giới.

- -

2. Thí sinh tham gia đông đảo nhất

Một đích đến hấp dẫn luôn thu hút nhiều tay đua. Một cuộc chơi thử thách không thiếu những bạn trẻ nhiệt huyết. Đó chính xác là những gì đã diễn ra tại vòng loại của Young Marketers 3 với các con số biết nói, đánh dấu những kỉ lục của sự trở lại vũ bão này:

  • 445 nhóm dự thi với gần 900 sinh viên - gấp đôi kết quả mùa 2 và gấp gần 4 lần so với hoạt động bên lề tiền Young Marketers 3 – Warm up Marathon
  • 686 sinh viên đăng ký dự thi đến từ thành phố Hồ Chí Minh, 144 sinh viên đến từ Hà Nội và 60 sinh viên đến từ Đà Nẵng, Bình Dương & Long An.
  • 62 trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc có sinh viên đăng ký tham gia Young Marketers 3 - với 33 trường đến từ HCM, 22 đến từ Hà Nội, 7 trường đến từ Đà Nẵng, Bình Dương & Long An
  • Trường có sinh viên đăng ký tham gia đông nhất ở Hồ Chí Minh là ĐH Ngoại Thương với 220 sinh viên; kế đó là trường ĐH Kinh Tế với 146 sinh viên; ĐH Kinh Tế - Luật 49 sinh viên, ĐH Tài Chính Marketing 35 sinh viên, cuối cùng là ĐH Mở & ĐH RMIT 34 sinh viên.
  • Trường có sinh viên đăng ký tham gia đông nhất ở Hà Nội là ĐH Ngoại Thương với 72 sinh viên, ĐH Kinh Tế Quốc Dân với 25 sinh viên và thứ 3 là ĐH RMIT.

​- -

3. Đội ngũ BGK quy mô nhất

Song song với số lượng thí sinh lớn quy mô toàn quốc là đội ngũ BGK hùng hậu nhất từ trước đến giờ. Hiếm cuộc thi nào quy tụ được đội ngũ BGK hùng hậu như Young Marketers 3 với hơn 27 chuyên gia trong ngành đến từ những công ty hàng đầu Việt Nam, và trong đó có rất nhiều tên tuổi đại thụ trong thị trường marketing Việt Nam.

Ngay tại vòng loại đầu tiên, cuộc thi đã có đến 05 cụm giám khảo (3 anh chị giám khảo/cụm) để đảm bảo mọi bài thi của các thí sinh đều được cân nhắc kĩ càng và công bằng nhất khi mùa 3 của cuộc thi được tổ chức ở quy mô toàn quốc. Và top 15 không chỉ được chấm 1 lần, mà được chấm đến tận 2 đợt để đảm bảo kết quả đánh giá tốt nhất có thể.

Nếu như các thí sinh có một tháng chiến đấu với thử thách thì thành phần BGK vòng loại cũng có hơn 36 giờ đồng hồ căng thẳng chẳng kém với hơn 400 bài thi được gửi về. 2 ngày hồi hộp nhất của gần 900 bạn trẻ toàn quốc cũng chính là 2 ngày khó khăn nhất của hội đồng BGK vòng loại để chọn ra 75 bài thi xuất sắc nhất, và rồi là TOP 15 của cuộc thi.

Theo Brands Vietnam được bật mí, Young Marketers 3 được đầu tư hệ thống chấm điểm hiện đại riêng cho 15 anh chị giám khảo vòng loại trên website cuộc thi. Một số anh chị giám khảo còn chia sẻ vui trên chính Facebook cá nhân của mình: Chưa bao giờ chấm thi online lại nghiêm túc và… xuyên đêm như vậy! Xuyên đêm vì số lượng bài thi rất nhiều, mỗi anh chị phải chấm chéo nhau trung bình gần 100 bài dự thi để đưa ra kết quả khách quan nhất. Còn nghiêm túc là vì các anh chị thấy được sự đầu tư chỉnh chu của từng nhóm, nên dù rất căng thẳng vẫn phải đảm bảo chất lượng chấm thi ở mức cao nhất để đưa ra kết quả công bằng nhất. Nếu như cộng đồng Facebook của các bạn thí sinh tràn ngập newsfeed về Young Marketers 3 thì cộng đồng Facebook của BGK cũng sôi nổi chẳng kém với những lời “tổng động viên” nhau khi chấm bài, cả những status đầy phấn khích khi chấm được những bài dự thi “wow”.

​- ★ -

4. Bài dự thi chất lượng nhất

“Anh/chị cảm thấy rất phấn khích với bài dự thi của các bạn & ngạc nhiên với khả năng dù đang chỉ là sinh viên của các bạn” chính là lời nhận xét của hầu hết BGK sau những giờ chấm thi căng thẳng. Nhìn chung, phần lớn các nhóm thi đều có sự đầu tư nghiêm túc cho bài làm của mình cả về phần nội dung lẫn hình thức trình bày. Tuy thời gian giải đề là có hạn nhưng không ít nhóm đã thực hiện những khảo sát thật sự để đi sâu vào tìm hiểu, phân tích tâm lí – hành vi khách hàng. Các bạn hầu hết đã thoát được “bẫy đề”, xác định được bài toán cần giải và đối tượng khách hàng cần hướng đến.

Anh Hùng Võ (Managing Director, REDDER Advertising) – Chủ khảo vòng loại cuộc thi Young Marketers nhận định:

Nhìn chung, các bài thi năm nay khá tròn trịa và chất lượng mặt bằng chung cao hơn 2 mùa thi trước. Dễ dàng nhìn thấy được rằng các bạn đã tham khảo kĩ những định hướng từ Young Marketers cũng như Elite Development Program, đã đầu tư công sức đến mức độ nào cho bài thi của mình. Phần lớn các bạn bám sát sườn bài và các tiêu chí chấm điểm mà BGK đã nêu rõ ở phần đề thi.

Tuy nhiên, không ít các nhóm dự thi, kể cả top 15 đều mắc phải những lỗi cơ bản như:

  • Không chắc chắn hoặc xác định sai nhóm đối tượng mục tiêu. Các bạn chỉ dừng lại ở phần mô tả các nhóm phụ huynh theo những thông tin đề bài cung cấp mà chưa chú ý phân loại theo hành vi – nhu cầu – thái độ cụ thể để chọn nhóm đối tượng mục tiêu tiềm năng và hiệu quả nhất cho chiến dịch.
  • Đưa ra quá nhiều sự thật về việc cha mẹ đã sử dụng bạo lực với con cái thế nào mà quên đi việc tìm tòi, đào sâu vào 01 yếu tố quan trọng nhất để có thể tìm được insight phù hợp nhất cho việc giải bài toán kinh doanh đề bài đặt ra.
  • Ý tưởng còn khá chung chung, trừu tượng với những từ rất rộng như “yêu thương, tình thương, tình yêu…”, không tương quan với phần dẫn nhập ban đầu, chưa bật được “key word” để người khác phải nhớ và ấn tượng về chiến dịch.
  • Bị ý tưởng dẫn dắt quá nhiều dẫn đến việc chiến dịch còn quá cảm tính, chỉ mới dừng lại ở bề nổi, chưa thuyết phục được tại sao các bậc phụ huynh phải cần đến khóa học của Shichida, chưa giải quyết được mục tiêu kinh doanh lẫn xã hội đặt ra.

Kết quả Top 15 của Young Marketers 3 được công bố vào cuối tuần qua với chiến thắng áp đảo thuộc về các bạn sinh viên trường Đại học Ngoại Thương TP.HCM. Top 15 là những nhóm đã tìm ra được các sự thật ngầm hiểu không chỉ bề mặt về khách hàng mục tiêu, có ý tưởng tương đối “appealing” với khả năng thực thi và tiềm năng mang lại hiệu quả cao, cũng như phần tư duy logic - lập luận chặt chẽ.

Top 15 của Young Marketers 3 cũng vừa trải qua vòng phỏng vấn trực tiếp với BGK để giành lấy 7 chiếc vé đắt giá tiến bước vào Vòng Bán Kết của cuộc thi. Phân khúc khách hàng mục tiêu đã đủ tiềm năng hay chưa, họ thật sự nghĩ gì và cần gì, tính thực thi, tính hiệu quả của chiến dịch… tất cả đều được đặt lên bàn cân với những câu hỏi hóc búa của BGK. Các nhóm buộc phải thật sự hiểu, vững những gì mình đã làm, đồng thời một lần nhìn lại để thấy được những lỗ hổng trong bài làm.

15 nhóm đã có những cuộc tranh luận thực thụ với BGK để bảo vệ cho ý tưởng – kế hoạch của mình. Ở mỗi nhóm đều là những điểm sáng riêng biệt. Đó là FLAW-SOME đã phân tích hành trình tâm lý của cha mẹ khi đánh con để thấy được họ áp lực đến dường nào trong việc dạy con và mong con nên người. Đó là PUVU đã chọn rất đúng nhóm đối tượng mục tiêu tiềm năng nhất. CÁT – đại diện từ thủ đô Hà Nội đã nêu bật được sự bế tắc trong dằn vặt và đau khổ của người mẹ phải chọn đòn roi để dạy con. Xscape và InBuzz – 2 nhóm đến từ chặng Warm-up Marathon thể hiện rõ sự tiến bộ với những kiến thức đã tiếp thu được từ chặng tiếp sức này qua phần dự thi bài bản, dẫn nhập và tư duy tốt từ những hiểu biết về mối tương quan giữa nỗi sợ và sự thấu hiểu – yêu thương trong việc dạy con. GAKU với 2 cô gái đến từ RMIT lại gây ấn tượng bởi những suy nghĩ nhanh nhạy, tìm ra hướng giải quyết mới cho bài làm ngay khi nhận được phản hồi từ BGK. Còn là 2 cô gái của nhóm Unreachable với phần triển khai kế hoạch mạch lạc và hiệu quả khi kết hợp chặt chẽ với bên thứ 3 là nhà trường với một insight tiềm năng vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Và đó cũng chính là 7 đội xuất sắc nhất cùng với nhóm T.O.P - quán quân chặng Warm-up Marathon đã giành quyền bước vào Vòng Bán Kết của cuộc thi:

  1. Nhóm Flaw-some – Nguyễn Quốc Anh Khoa & Đặng Ánh Vy – ĐH Ngoại Thương Tp. HCM
  2. Nhóm PUVU – Lê Tăng Gia Phú & Nguyễn Hoàng Minh Vũ – ĐH Ngoại Thương Tp. HCM
  3. Nhóm CÁT – Phùng Tú Oanh & Nguyễn Thị Ngọc Dung – ĐH Kinh Tế Quốc Dân Tp. Hà Nội
  4. Nhóm Xscape – Nguyễn Nhật Duy & Mai Văn Bằng – ĐH Ngoại Thương Tp.HCM
  5. Nhóm InBuzz – Nguyễn Thị Hồng Kim Hà & Lương Tuấn Dương – ĐH Ngoại Thương Tp.HCM
  6. Nhóm Gaku – Nguyễn Thị Tuyết Như & Nguyễn Trần Hương Thảo – ĐH RMIT Tp.HCM
  7. Nhóm Unreachable – Vũ Nguyễn Thảo My & Lê Thị Minh Nguyệt – ĐH Ngoại Thương Tp. HCM
  8. Nhóm T.O.P – Phạm Văn Khải & Trương Thị Ánh Nguyệt – ĐH Kinh Tế Tp. HCM (Nhóm Quán Quân Young Marketers Warm-up Marathon – Đặc cách vào VBK)

Các nhóm sẽ có 03 buổi training về các vấn đề cơ bản quan trọng của Marketing, và sẽ nhận được sự hỗ trợ của 8 mentor là các chuyên gia marketing nhiều kinh nghiệm đang giữ vị trí senior ở các tập đoàn lớn. Và tại Vòng Bán Kết diễn ra vào ngày 25.10 sắp tới, các nhóm sẽ phải một lần nữa trình bày lại kế hoạch marketing ở đề thi vòng loại để xem mình đã tiếp thu kiến thức, đã thật sự “chuyển mình” như thế nào qua 2 vòng của cuộc thi. Cùng chờ đón những cập nhật nóng hổi nhất từ Brands Vietnam – đơn vị bảo trợ truyền thông của Young Marketers 3 nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do tổ chức, với Brands Vietnam là đối tác truyền thông.

Young Marketers 3 với phiên bản toàn quốc lần đầu tiên, diễn ra từ 22/9 – 15/11/2014, nhận được sự đồng hành & tài trợ độc quyền của Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam:

“Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internet đến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống”

Brands Vietnam