Facebook và Google: Cuộc đua quảng cáo trực tuyến

Facebook giới thiệu Audience Network, thể hiện sức mạnh của mình trong hệ sinh thái quảng cáo di động. Trong khi đó, Google phát hành công cụ quảng cáo, hỗ trợ marketer trên YouTube. Cả hai đang tranh nhau thị phần quảng cáo trực tuyến.

Các hình thức quảng cáo trên môi trường di động sẽ được Facebook Audience Network hỗ trợ các nhà phát triển và xuất bản – Ảnh: Facebook

Facebook Audience Network

Facebook Audience Network (FAN) đem đến nhiều lợi điểm cho nhiều nhóm đối tượng, và theo Facebook, "nó không phá vỡ những quy tắc đảm bảo tính riêng tư", giúp Facebook kiếm tiền nhiều hơn và cạnh tranh mạnh mẽ với Google AdMob, Apple iAds, Flurry và Millennial Media.

Điều đáng lo ngại cho các đối thủ, Audience Network hoạt động trên nhiều thiết bị di động, phân phối đa dạng các dạng quảng cáo đến người dùng trong và ngoài mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook quá hiểu" người dùng đến từng chi tiết, cung cấp cho các nhà quảng cáo lượng khách hàng tiềm năng mục tiêu chính xác hơn bao giờ hết.

Video giới thiệu về Facebook Audience Network – Nguồn: YouTube / Facebook

Đầu tiên, các nhà phát triển có thể kiếm ra tiền mà không cần bán quảng cáo của chính họ, tự kiếm khách hàng quảng cáo mục tiêu, tự đo lường hay chuyển hướng chi trả. Facebook sẽ chăm lo tất cả những điều này. Các nhà phát triển chỉ cần nhúng một đoạn mã nhỏ để vận hành FAN trong các banner quảng cáo, hoặc làm việc trực tiếp với Facebook để tạo ra các sản phẩm quảng cáo tự nhiên (native ads).

Các nhà quảng cáo có thể theo dõi các thống kê chi tiết từ các quảng cáo FAN, bao gồm cả thông tin đồ họa, những số liệu trạng thái khác về khách hàng của họ. Các nhà xuất bản có thể lọc xem những lĩnh vực quảng cáo trên ứng dụng của mình, có thể từ chối quảng cáo bài bạc, tài chính, hay cho phép các quảng cáo về giáo dục, giải trí...

Dạng quảng cáo banner IAB tiêu chuẩn, và dạng trang đệm chiếm toàn màn hình, mời gọi cài đặt ứng dụng ... Một trong số các hình thức quảng cáo trên di động do Audience Network đưa tới – Ảnh: TechCrunch

Ngoài các hình thức như thu hút quảng cáo và mời cài đặt ứng dụng, Facebook sẽ mở rộng Audience Network để phục vụ các doanh nghiệp trong những mục tiêu tiếp thị khác như thu hút lượng truy cập website, hoặc gia tăng lượng mua cho hệ thống thương mại điện tử.

Chính sách sử dụng Audience Network chỉ cho phép các nhà xuất bản chỉ có thể hiển thị một lần một quảng cáo trên màn hình. Các nhà xuất không thể che giấu quảng cáo trong giai diện của họ, đặt chúng trên các nút để "tranh thủ" các lượt click nhầm, hay biến chúng thành cách duy nhất để thoát khỏi màn hình. Các tùy chọn như Custom Audiences, Core Audiences, và Look-Alike Audiences giúp xác định khách hàng mục tiêu chính xác hơn.

Audience Network sẽ được triển khai rộng rãi trong vài tháng tới, hiện Facebook đã mở chương trình thử dùng trước cho các nhà quảng cáo quan tâm. Trong giai đoạn đầu, các quảng cáo sẽ gồm ba định dạng: banner IAB (*) tiêu chuẩn, trang đệm IAB tiêu chuẩn, quảng cáo tự nhiên.

Google trợ lực YouTube

Trước tiên, người dùng YouTube có thể bổ sung một đoạn giới thiệu dài ba giây phát mở đầu cho tất cả các video trong kênh YouTube của mình. Theo YouTube, chức năng này hỗ trợ "nhận diện thương hiệu", giúp người dùng xây dựng thương hiệu riêng cho kênh (channel) YouTube của mình.

YouTube là một thế lực truyền thông mạnh mẽ trong giai đoạn quảng cáo kỹ thuật số lên ngôi - Ảnh: Internet

Chức năng trên nằm trong trang InVideo Programming, tùy chọn "add a channel branding intro". Cần lưu ý, đoạn "intro" không thể sử dụng như quảng cáo, thông tin tài trợ, hay giới thiệu sản phẩm, chỉ được dùng để quảng bá thương hiệu.

Kế đến, Google Preferred giúp các nhà quảng cáo đưa chương trình khuyến mãi của mình đến đúng đối tượng khách hàng trên YouTube. Google Preferred "nắm giữ" 5% nội dung hàng đầu trên YouTube thuộc 14 lĩnh vực (làm đẹp, thời trang, hài, đồ ăn và âm nhạc...), giúp các nhà tiếp thị có thể dễ dàng mua quảng cáo hơn.

Theo khảo sát từ IAB (Cục quảng cáo tương tác), gần 2/3 các nhà quảng cáo tham gia khảo sát cho biết sẽ chi nhiều hơn cho video quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2014 so với 2013.

Quảng cáo kỹ thuật số sẽ vượt xa các loại hình quảng cáo truyền thống – Nguồn: eMarketer / Đồ họa: Wall Street Journal

Theo eMaketer và Wall Street Journal, trong khi các loại hình quảng cáo truyền thống chững lại thì quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng gấp đôi trong năm 2018. Và cùng thời điểm đó, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số sẽ vượt mức chi tiêu cho quảng cáo truyền hình.

Năm 2014, doanh thu khổng lồ từ quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ của Google ước tính đạt 19,1 tỉ USD, nắm giữ 40% thị trường. Kế đến là Facebook với 4,8 tỉ USD, Microsoft (2,7 tỉ USD) và Yahoo! (2,6 tỉ USD). Mảng quảng cáo di động dự kiến tăng gấp đôi năm 2013. Google và Facebook đang chiếm lĩnh 60% chi tiêu toàn cầu cho quảng cáo trên phân khúc thị trường này.

(*) IAB: Cục quảng cáo tương tác

Phong Vân
Nguồn Tuổi Trẻ Online