Đánh giá tổng quát tình hình kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

Theo báo cáo mới nhất về tình hình kinh doanh trực tuyến do Nielsen, công ty nghiên cứu thông tin và nhận thức người tiêu dùng toàn cầu thực hiện,sự gia tăng của việc sỡ hữu các thiết bị có kết nối trong khu vực Đông Nam Á đã đặt ra nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của ngành bán lẻ trực tuyến, và số lượng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến tăng một cách đáng kể trong vòng 2 năm qua.

Nghiên cứu toàn cầu của Nielsen về thương mại trực tuyến đã khảo sát 30,000 đáp viên có sử dụng kết nối internet tại 60 nước khác nhau nhằm tìm hiểu về các dự định mua sắm và đặt hàng của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Nghiên cứu này cung cấp những thông tin rõ ràng về các dự tính mua sắm của người tiêu dùng toàn cầu cho cả các sản phẩm tiêu dùng cũng như các sản phẩm khác trong bối cảnh của sự phát triển về thương mại trực tuyến.

Kết quả cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng tại khu vực Đông Nam Á, các dịch vụ về du lịch là sản phẩm được đặt mua trực tuyến nhiều nhất, kế đến là vé xem phim, vé xem nhạc kịch, vé tham dự triển lãm cũng như vé xem các trận đấu thể thao. Người Singapore dẫn đầu trên toàn thế giới trong các dự tính đặt mua hàng trực tuyến bao gồm vé máy bay, các dịch vụ khách sạn và đặt phòng, và đứng thứ nhì trên toàn thế giới trong việc mua các vé tham dự các sự kiện khách nhau. Khoảng 7 trong số 10 người Singapore (70%) dự tính mua vé máy bay trực tuyến và 69% dự tính đặt phòng khách sạn trong 6 tháng sắp tới. Tỉ lệ người tiêu dùng Malaysia đặt mua hàng trực tuyến cũng khá cao khi đứng hàng thứ nhì trên thế giới trong việc đăt các tour du lịch và khách sạn, và đứng thứ 3 thế giới trong việc dự tính đặt vé máy bay và vé tham dự các sự kiện trực tuyến. Khoảng phân nửa người tiêu dùng Indonesia, Philipplines và Việt Nam dự tính đặt mua các dịch vụ du lịch và vé tham dự sự kiên trực tuyến, so với tỉ lệ là 4/10 người (40%) tại Thái Lan.

58% người tiêu dùng Việt Nam dùng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến

Hạng mục các mặt hàng được mua sắm trực tuyến yêu thích đã thay đổi một cách căn bản trong vòng 2 năm qua; trong năm 2012 các mặt hàng như máy tính và phần mềm trò chơi, điện thoại di động và quần áo cũng như đồ phụ kiện được xếp vào hàng các mặt hàng được đặt mua trực tuyến thường xuyên. Trong khi danh mục các măt hàng này vẫn thu hút được người tiêu dùng Đông Nam Á khi họ truy cập internet, tỉ lệ người chuyển từ tìm kiếm sang thật sự đặt mua đã hạ xuống thấp hơn các mặt hàng khác trong 2 năm qua.

“Các sản phẩm và dịch vụ dành cho người mua hàng trực tuyến đang trên đà phát triển vượt bậc trong những năm qua do việc mua hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn”, theo lời của Connie Cheng, Giám Đốc Cấp Cao ngành hàng người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương. “Do đặc thù của sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị kết nối, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á lên mạng ngày càng nhiều hơn, và họ cũng tăng việc tìm kiếm các kênh trực tuyến khác nhau để đặt mua sản phẩm và dịch vụ mà họ cần và muốn. Khuynh hướng này được hình thành và tiếp tục quỹ đạo theo chiều hướng đi lên trong vòng những năm tới vì một khi người tiêu dùng quen với việc mua sắm trực tuyến và tin tưởng vào việc này, các trang mạng bán lẻ trực tuyến sẽ phát triển”.

Người tiêu dùng kỹ thuật số trong khu vực thích việc lướt web để mua sắm trực tuyến, tuy nhiên, người tiêu dùng tại Philippines, Việt Nam và Singapore có khuynh hướng đặt mua hàng trực tuyến nhiều hơn so với các nước như Indonesia, Malaysia và Thailand khi người tiêu dùng tại 3 nước này thích lên mạng để lướt qua. Đọc các phản hồi trực tuyến, tìm kiếm sản phẩm và sự tiện nghi được xếp vào các yếu tố chính khuyến khích người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý là một phần lớn người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng xem mạng internet như là một công cụ để kiêm tra các thông tin về sản phẩm cho các quyết định mua hàng thông thường . Khuynh hướng này nổi bậc ở các nước như Indonesia, Philippine và Singapore khi người tiêu dùng ở các nước này thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trực tuyến trước khi tiến hành việc mua hàng ở các cửa hàng.

“Cùng với sự tiện ích của việc mua sắm trực tuyến, các thông tin sẵn có về sản phẩm, các phản hồi và so sánh giá cả là các yếu tố quyết định cho việc mua sắm trực tuyến của những người tiêu dùng không có nhiều thời gian, nhưng quan trọng hơn, các trang mạng bán lẻ cũng mang đến những kinh nghiệm mua sắm thú vị”, theo quan sát của Cheng. “Tuy nhiên, mức độ người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm trên mạng trước quyết định mua hàng theo cách thông thường báo hiệu cho các nhà bán lẻ việc họ nên chắc chắn không bỏ qua phần thương mại điện tử trong chiến lược kết nối tổng thể”.

Các tiện ích dành cho thương mại điện tử đang phát triển như là các ứng dụng và các công cụ danh sách nhu yếu phẩm cũng như các ứng dụng thông báo về giảm giá đang ngày càng gây được chú ý trong khu vực, đặc biệt tại Thái Lan và Việt Nam. Hơn phân nửa người Việt Nam (56%) nói rằng họ sử dụng các ứng dụng tiết kiệm tại các cửa hàng khi chuẩn bị cho các chuyến mua sắm, và phần còn lại 44% thì quản lý danh mục các nhu yếu phẩm cần mua bằng các ứng dụng quản lý trên điện thoại hoặc trên mạng. Tại Thái Lan, 55% sử dụng các ứng dụng tiết kiệm khi chuẩn bị cho các chuyến mua sắm, 44% sử dụng các ứng dụng tiết kiệm tại cửa hàng và 40% sử dụng các ứng dụng trên điện thoại hoặc mạng internet của các nhà bán lẻ để quản lý danh sách các nhu yếu phẩm.

Sự bảo mật của thẻ tín dụng vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong khu vực với tỉ lệ 5 trong số 6 nước thuộc khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ này cao hơn tỉ lệ trung bình của người tiêu dùng toàn cầu đối với mối quan ngại của họ về việc cung cấp thông tin thẻ tín dụng trực tuyến. Người Phillipine thận trọng nhất đối với việc tiến hành thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng (67% không tin tưởng việc chia sẻ thông tin thẻ tín dụng trên mạng), sau đó là người Thái (62%), Indonesia (60%), Việt Nam (55%), Malaysia (52%) và Singapore (41%), so với tỉ lệ 49% của người tiêu dùng toàn cầu.

“Do người tiêu dùng Đông Nam Á ngày càng quen thuộc với môi trường bán lẻ trực tuyến, họ đang tìm kiếm để mở rông con số các công cụ và ứng dụng mà họ có thể sử dụng. Cả 2 thứ này là phương tiện để giúp họ mua sắm dễ dàng và thuận tiện hơn, và cũng để tìm kiếm giá tốt nhất. Mối lo lắng về việc cung cấp thông tin thẻ tín dụng trực tuyến vẫn đang là rào cản cho việc mua hàng, tuy nhiên, việc cung cấp các đảm bảo cho việc thanh toán trực tuyến an toàn là cần thiết đối với các nhà bán lẻ trực tuyến nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”.

Khi nói đến các thiết bị kết nối nào được sử dụng để mua sắm trực tuyến nhiều nhất, cho dù máy tính để bàn đang chiếm ưu thế ở phần lớn các nước trong khu vực Đông Nam Á, việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến cũng đang trở nên phổ biến. Người tiêu dùng tại Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan được xếp vào danh sách Top 10 toàn cầu trong việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến và toàn thể khu vực Đông Nam Á được xếp hạng trên trung bình so với thế giới. Máy tính bảng cũng được sử dụng như là công cụ để lướt các trang mạng bán lẻ, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á ngoại trừ Singapore được xếp hạng trên trung bình so với thế giới trong việc sử dụng máy tính bảng để mua sắm trực tuyến.

“Sự gia tăng trong việc sở hữu các thiết bị có kết nối tại Đông Nam Á là một trong những lý do chính hiện nay tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong khu vực”, Cheng nhấn mạnh. “Người tiêu dùng ngày càng giàu có, các kết nối tốc độ cao khắp nơi và các đề nghị trực tuyến hấp dẫn sẽ kết hợp với nhau gây tác động trong những năm sắp tới. Khi khuynh hướng này tiếp tục, kinh doanh trực tuyến sẽ mang đến một cơ hội khổng lồ cho các nhà bán lẻ trên mạng cũng như những nhà kinh doanh bán lẻ truyền thống khác để khai thác mở rộng danh bạ người tiêu dùng trực tuyến. Chìa khóa để dẫn đầu là việc xác định và hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, phát triển cùng với sự tiến hóa của các hành vi mua sắm trực tuyến và áp dụng các chiến thuật có thể xây dựng được mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng”.

Nguồn Nielsen