Tầm vóc ngành sữa Việt Nam

Vinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia để đạt Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm toàn cầu IUFoST 2014 tại Canada. Đặc biệt hơn, trong tất cả đề cử tranh giải từ các nước trên thế giới, chỉ uy nhất Vinamilk đến từ VN là DN thuộc ngành sữa đoạt giải. Nhưng ngành sữa VN đã mang tầm vóc quốc tế?

Tại hội thảo: “Ngành sữa Việt Nam chiến lược phát triển đa dạng hóa sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng”, TS Vũ Ngọc Quỳnh – Tổng Thư ký Hiệp hội sữa VN cho biết, năm 2013, chúng ta phải nhập khẩu một lượng sữa nguyên liệu rất lớn, lên đến hơn 1 tỷ USD. Điều đáng nói, theo ông Hoàng Kim Giao - Phó Chủ tịch Hiệp hội sữa VN, thị trường sữa VN hiện có tới 72 - 73% là sữa ngoại nhập.


Thị trường rộng mở

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam: tốc độ tiêu dùng sữa của Việt Nam hiện nay rất lớn, mặc dù trong suốt 14 năm qua (kể từ năm 2000), sữa tăng trưởng tới 26,6% nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu, nguyên liệu sữa đầu vào vẫn thiếu, phải nhập khẩu lượng lớn.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, cho dù tăng trưởng gấp 4 lần số lượng bò sữa từ năm 2001 đến nay, từ 41 nghìn con lên 166 nghìn con, nhưng hiện bình quân một người dân Việt Nam mới chỉ được sử dụng 18 lít sữa/năm. Theo thống kê, năm 2013, cả nước chỉ sản xuất được khoảng 400 nghìn tấn sữa tươi nguyên liệu. Chưa bàn tới chất lượng, chỉ riêng số lượng sữa tươi nguyên liệu đó mới đáp ứng được hơn 30% nhu cầu. Vì vậy, gần 70% lượng “sữa tươi” để tăng sức khỏe cho người Việt thực chất làm từ sữa bột NK. Cho nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đứng trong nhóm 20 nước NK sữa nhiều nhất trên thế giới, mỗi năm nhập trên 1,2 triệu tấn sữa các loại.

Còn theo con số của Hiệp hội sữa, tính chung trong 14 năm qua, chúng ta phải nhập khẩu sữa trung bình tăng 14%. Vì thế, theo dự đoán, trong vòng 30 năm nữa, chúng ta có thể tăng tỷ lệ đáp ứng sữa cho thị trường trong nước lên đến 60%, còn lại vẫn phải nhập khẩu 40%. Với 113 triệu người vào năm 2045, VN vẫn phải nhập khẩu 3,6 tỷ USD một năm. Dù hiện tại, con số này ở mức hơn 1 tỷ USD.

Với nhu cầu ngày càng lớn, thì thị trường sữa Việt Nam được coi như “miền đất ngọt ngào” cho các DN sản xuất, kinh doanh sữa và cả người nuôi bò sữa. Nhưng, sự “ngọt ngào” đó vẫn chỉ ở dạng... tiềm năng.

Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD trong đó Vinamilk chiếm đa số với giá trị hơn 210 triệu USD.

Vẫn bài toán chủ động

Thực tế cũng cho thấy, ngành sữa Việt Nam đang đi đúng định hướng của Chính phủ và phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của ngành sữa là kết hợp phát triển công nghệ hiện đại. Phát triển nguồn nguyên liệu đáp ứng số lượng và chất lượng một cách bền vững. Thân thiện và bảo vệ môi trường nhằm tạo ra các dạng sản phẩm sữa vừa đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng. Qua đó đảm bào an toàn thực phẩm cao nhất, đáp ứng cho thị trường trong nước và mở rộng cho thị trường khu vực và thế giới.

Hiện tổng đàn bò sữa của Việt Nam năm 2014 (số liệu thống kê 01/04/2014) là 200.400 con, tăng 14% so với năm 2013 và tăng 67% so với năm 2010. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang và có kế hoạch tham gia đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa. Đây là bước phát triển nhảy vọt về số lượng và chất lượng của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), người tiêu dùng nên yên tâm với chất lượng sữa Việt vì hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia tại châu Á có xuất khẩu sữa. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD trong đó Vinamilk chiếm đa số với giá trị hơn 210 triệu USD. Đây là một minh chứng cho sản phẩm sữa trong nước sản xuất không chỉ đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam mà còn vươn tầm ra thị trường sữa thế giới.

Bên cạnh đó, ngành chế biến sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới. và đó cũng là hướng đi bền vững của ngành công nghiệp “ngọt ngào” này.

Nam Hương
Nguồn Báo Mới