Tên miền “.vn” sẽ thắng lớn

Việc cho phép mua bán, chuyển nhượng tên miền “.vn” được đánh giá là sẽ mở ra một chương mới trong kinh doanh tài nguyên Internet tại Việt Nam.

Kinh doanh tên miền: một vốn, ngàn lời

Lâu nay, việc đầu cơ, mua bán tên miền tại Việt Nam đã diễn ra một cách mạnh mẽ. Gần như những tên miền thông dụng hoặc có liên quan đến những doanh nghiệp nổi tiếng đã được các doanh nghiệp, cá nhân đăng ký chờ dịp thuận lợi để chuyển nhượng. Những tên miền “.com” do pháp luật không cấm, nên đã được mua bán khá công khai và có giá trị cao.

Điển hình là cách đây không lâu, ông chủ Thế giới Di động từng khẳng định giá trị tên miền dienmay.com của mình không dưới 10 tỷ đồng. Trước đó, tên miền bkav.com được Bkav mua lại với giá 2,3 tỷ đồng vào đầu năm 2012, hoặc như tên miền hsbc.com.vn được bán cho Ngân hàng HSBC với giá trị gần 1 tỷ đồng…

Tên miền dienmay.com của Thế giới Di động có thể có giá tới 10 tỷ đồng. Ảnh: Đức Thanh

Ngoài ra, những tên miền có giá trị rất cao như:

Vietnam.com (khoảng 8 tỷ đồng), TravelVietnam.com (trên 500 triệu đồng), VietnamFlights.com (trên 500 triệu đồng), ChungKhoan.com (200 triệu đồng), TuyenSinh.com, DaiHoc.com (khoảng 190 triệu đồng)…

Bên cạnh đó, nhiều vụ việc liên quan đến sở hữu, sử dụng tên miền cũng gây xôn xao dư luận. Điển hình là việc “trùm đầu cơ tên miền” Việt Nam Nguyễn Trọng Khoa đã đăng ký 3 tên miền quốc tế gồm VietnamPublicBank.com, VPComBank.com, NganHangDaiChungVietnam.com, gần giống với website chính thức của Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcombank) là PVcombank.com.vn và được ra giá 3 tên miền này cho Pvcombank là gần 10 tỷ đồng…

Giới đầu cơ từng kháo nhau rằng, việc kinh doanh tên miền bỏ 1 lãi 1.000 là chuyện thường ngày. Nhưng đó là đối với các tên miền quốc tế, như “.com” hoặc “.info”. Còn đối với tên miền “.vn”, theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin và Pháp lệnh Bưu chính - Viễn thông, thì tần số, kho số, quỹ đạo vệ tinh và tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng) là tài nguyên thông tin quốc gia và không được phép mua bán.

Theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin và Pháp lệnh Bưu chính - Viễn thông, thì tên miền “.vn” là tài nguyên thông tin quốc gia và không được phép mua bán.

Quy định như vậy đã khiến việc mua bán, chuyển nhượng tên miền “.vn” gặp nhiều khó khăn. Giới đầu tư, đầu cơ ôm hàng ngàn tên miền đẹp không được phép mua bán, chuyển nhượng, trong khi người có nhu cầu không mua được và Nhà nước cũng thất thu một khoản thuế lớn từ giao dịch này. Ngoài ra, việc không cho phép mua bán tên miền “.vn” đã khiến việc mua bán, chuyển nhượng tên miền phải thực hiện chui và người có nhu cầu mua thường bị ép giá.

Cho phép chuyển nhượng tên miền “.vn”

Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg ngày 1/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2014 đang nhen lên hy vọng mới cho các nhà đầu tư kinh doanh tên miền cũng như các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng tên miền tại Việt Nam.

Ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là bước ngoặt lớn. Các tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên miền “.vn” nếu xét thấy việc sử dụng tên miền không được hiệu quả, phù hợp, thì có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sang cho tổ chức, cá nhân khác. Các chủ thể do đăng ký chậm, chưa sử dụng được tên miền trùng với tên thương hiệu, tên sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ có cơ hội đàm phán, đăng ký lại được tên miền mà mình mong muốn, không phải là chuyển nhượng chui như trước đây.

“Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg cho phép đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được kỳ vọng và được đánh giá là động lực rất lớn để kích cầu cho tên miền quốc gia Việt Nam ‘.vn’ phát triển”, ông Tân đánh giá và cho rằng, tiềm năng từ thị trường tên miền “.vn” là rất lớn.

Theo ông Tân, giá trị sử dụng của nhóm tên miền thương mại dưới tên miền quốc gia “.vn” hoàn toàn tương đương với các đuôi tên miền cấp cao mã quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Trọng Thơ, Tổng giám đốc Công ty iNet đánh giá, Quyết định 38/2014/QĐ-TTg sẽ giúp thị trường tên miền tại Việt Nam phát triển tốt hơn. Các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ được thực hiện công khai thông qua sàn giao dịch. Mọi người có thể biết được mặt bằng giá chung cũng như giá trị của những tên miền cùng lĩnh vực hoặc tên miền gần giống nhau.

“Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg cho phép đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được kỳ vọng và được đánh giá là động lực rất lớn để kích cầu cho tên miền quốc gia Việt Nam ‘.vn’ phát triển”

Nhiều chuyên gia cho rằng, với Quyết định 38/2014/QĐ-TTg, ngoài tên miền của cơ quan, doanh nghiệp, tên miền của các cá nhân cũng được dự báo sẽ bùng nổ.

Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang khẩn trương hoàn thiện Thông tư hướng dẫn chi tiết thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.vn” được cấp không thông qua đấu giá. Bộ Tài chính cũng đang khẩn trương chuẩn bị các văn bản hướng dẫn về thuế chuyển nhượng kho số viễn thông, tên miền Internet. VNNIC sẽ có tập huấn, hướng dẫn các nhà đăng ký tên miền triển khai thực hiện cụ thể và yêu cầu báo cáo, phối hợp để đảm bảo quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hữu Tuấn
Nguồn Báo Đầu Tư