Quảng cáo di động sẽ vượt báo in và radio

eMarketer đưa ra dự báo trên cùng ước tính mức chi tiêu quảng cáo di động đạt gần 18 tỉ USD, tăng 83% trong năm nay.

Thị trường thiết bị di động bùng nổ, doanh số smartphone và tablet liên tục ghi nhận những báo cáo tăng trưởng lạc quan, và thói quen sử dụng di động của người tiêu dùng hiện đại thu hút nhiều hơn hầu bao của các nhà quảng cáo so với những kênh truyền thông cũ như báo in và radio.

Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer ước tính, tiền chi tiêu cho quảng cáo trên di động (gọi tắt quảng cáo di động / mobile ads) như smartphone và tablet sẽ tăng đến 83% tại Mỹ, gần 18 tỉ USD trong năm nay. Trong khi đó, báo in sẽ hút 17 tỉ USD và radio là 15,5 tỉ USD.

Quảng cáo di động sẽ chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trong các năm tới

Dựa vào tỉ lệ thời gian thanh niên Mỹ đọc tin tức, eMarketer ước tính chi tiêu tăng trưởng sẽ đẩy thị phần quảng cáo di động tại Mỹ lên 9,8%. Ngược lại, thanh niên Mỹ chỉ dành 2% thời gian đọc tin tức cho báo in, chi tiêu quảng cáo phân khúc này sẽ dưới 10%. Tương tự với radio, thị phần quảng cáo liên tục giảm trong các năm qua, sẽ tiếp tục giảm từ 10% năm 2008 xuống mức 8,6% trong năm nay.

Truyền hình vẫn chiếm phần lớn thị phần. eMarketer cho rằng truyền hình thu hút 40% thời gian và có cùng mức 40% thị phần thị trường quảng cáo.

Chuyên viên phân tích eMarketer cho rằng số liệu trên cho thấy quảng cáo di động hiện vẫn chiếm tỉ lệ nhỏ so với thời gian người tiêu dùng sử dụng di động. Điều này phản ánh sự chuyển đổi chậm chạp của các nhà quảng cáo, đồng thời thể hiện phản ứng chưa hài lòng với hình thức "nghèo nàn" của các dạng quảng cáo di động.

Doanh thu quảng cáo di động ngốn dần thị phần của các kênh truyền thông khác

Trong thời gian đầu, hình thức quảng cáo di động chủ yếu vẫn là banner nhỏ. Tuy nhiên, các hình thức quảng cáo di động mới đã bắt đầu hút chi tiêu quảng cáo hơn trong thời gian gần đây, như quảng cáo tự nhiên (native ads) xuất hiện trong luồng tin, trông giống như nội dung không làm phân tán hay gián đoạn trải nghiệm của người tiêu dùng, hoặc các quảng cáo hướng người đọc đến chợ ứng dụng, tải game hay ứng dụng.

Chi tiêu cho quảng cáo trên di động sẽ ở mức 42 tỉ USD vào năm 2017, trong 700 tỉ USD tổng doanh thu Internet di động (mobile) toàn cầu. Thương mại điện tử trên di động (M-commerce) chiếm phần lớn doanh thu bên cạnh ứng dụng tiêu dùng, ứng dụng doanh nghiệp và wearable (thiết bị thông minh đeo trên người) - Nguồn: Digi-Capital

Theo khảo sát của AdColony đối với các lập trình viên phát triển ứng dụng di động, quảng cáo di động qua hình thức video quảng cáo (video ads) đang giữ vị trí số một về thu hút người dùng. Video quảng cáo trên di động sẽ chiếm ưu thế hơn so với quảng cáo hiển thị (Display).

Doanh thu dự báo của các hình thức quảng cáo tại Mỹ - Nguồn: Business Insider / IAB

Số liệu từ mạng đấu giá quảng cáo di động AppFlood Network thuộc PapayaMobile cho thấy, chi tiêu quảng cáo di động tăng trưởng đến 48,2% chỉ trong sáu tháng đầu năm, và tăng 58,1% theo năm từ Q3-2013 đến Q2-104. Trong đó, châu Á tăng trưởng 25%.

Theo AppFlood, châu Á và Trung Đông chiếm 53% lưu lượng di động toàn cầu, và giữ 47% lượng cài đặt ứng dụng toàn cầu. Trong khi đó, Bắc Mỹ chỉ 6% lưu lượng di động và 12% lượng cài đặt ứng dụng. Lưu lượng di động tại châu Âu chiếm 18% toàn cầu, và lượng cài đặt là 19%. Tuy nhiên, số liệu này chưa thể hiện sự chính xác do AppFlood tchỉ tập trung vào các khu vực mới nổi.

Xu hướng các kênh quảng cáo / phương thức quảng cáo từ tháng 1 và 6-2013, và tháng 6-2014 - Nguồn: AdColony

Cuộc đua giữa Facebook và Google

Facebook và Google vẫn nắm giữ phần lớn doanh thu quảng cáo di động. Dự kiến cả hai nắm giữ hơn 70% doanh thu quảng cáo trên di động trong năm nay.

Báo cáo tài chính Q2 của Facebook cho thấy, doanh thu quảng cáo trên di động chiếm đến 62% tổng doanh thu quảng cáo 2,68 tỉ USD. Mạng xã hội này tiếp tục tập trung bồi bổ cho mạng quảng cáo di động của mình, bao gồm thâu tóm công ty cung cấp nền tảng quảng cáo video Liverail.

Chi tiêu cho quảng cáo di động tăng trưởng mạnh trong sáu tháng đầu năm (Q1 và Q2-2014) - Nguồn: AppFlood

Dự kiến doanh thu quảng cáo di động Facebook chiếm 22,3% trong 32,71 tỉ USD doanh thu quảng cáo di động toàn cầu (eMarketer).

Tổng doanh thu thuần quảng cáo trên di động năm 2013 là 17,71 tỉ USD, dự kiến tăng lên 32,71 tỉ USD trong năm nay. Nguồn: eMarketer

Google vẫn là "ông trùm". Số liệu từ eMarketer, Google nắm 41,5% tổng doanh thu quảng cáo di động tại Mỹ, và 50,4% trên toàn cầu năm 2013. Con số này sụt giảm nhẹ trong năm nay do gặp phải sự cạnh tranh và gia tăng doanh thu từ Facebook và Twitter, còn 50,2% theo dự báo của eMarketer.

Facebook gia tăng các hình thức quảng cáo trên ứng dụng di động, bao gồm video quảng cáo - Ảnh: VentureBeat

Một đại diện khác là Yahoo! đã thâu tóm Công ty Flurry trong tháng 7 nhằm củng cố thêm vị trí cho mảng quảng cáo di động. Flurry thành lập năm 2005, cung cấp dịch vụ phân tích ứng dụng và quảng cáo di động, hiện đang có hơn 170.000 nhà phát triển ứng dụng tại 150 quốc gia tích hợp Flurry cho hơn nửa triệu ứng dụng di động.

Hết thời quảng cáo trên Radio?

Một khảo sát từ Nielsen Catalina Solutions cho thấy, mỗi đồng USD chi tiêu cho quảng cáo trên radio trung bình gặt hái được 6 USD từ người nghe trong 28 ngày kế tiếp sau khi họ nghe đài.

Số liệu thị phần doanh thu thuần (net ad revenue) quảng cáo di động từ nhóm vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu - Ảnh: Business Insider - Nguồn: Statista & eMarketer

"Nó vẫn khá hiệu quả trong việc thu hút doanh thu", Randall Beard, trưởng nhóm toàn cầu về giải pháp nhà quảng cáo tại Nielsen trả lời Wall Street Journal về quảng cáo trên radio.

Số liệu doanh thu quảng cáo di động của mạng radio trực tuyến Pandora phản ánh trực quan hơn. Năm 2013, Pandora thu về 2,1% trong tổng doanh thu 17,71 quảng cáo di động toàn cầu, và dự kiến tỉ lệ này là 1,6% / 32,71 tỉ USD.

Thanh Trực
Nguồn Tuổi Trẻ Online