“Đua” trong thị trường 4 tỉ USD

Với doanh thu dự đoán đạt 4 tỉ USD vào năm 2015, ngành kinh doanh trực tuyến đã bắt đầu bùng nổ khi hàng loạt các “ông lớn” nhảy vào!

FPT nhập cuộc

Giữa tháng 7 vừa qua, Công ty Sen Đỏ (công ty con của Tập đoàn FPT, quản lý sàn thương mại điện tửsendo.vn) công bố mua lại sàn điện tử123mua.vn từ VNG. Động thái này cho thấy quyết tâm mở rộng mạng lưới kinh doanh trực tuyến của FPT. Ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Công ty Sen Đỏ cho biết, thương vụ này là một phần trong chiến lược phát triển của công ty trong năm 2014 và tương lai. Việc mua lại 123mua.vn sẽ giúp sendo.vn tăng trưởng gấp bốn lần trong vòng một năm tới và đẩy nhanh tiến độ trở thành sàn thương mại điện tử (TMĐT) dẫn đầu thị trường Việt Nam.

Theo giới chuyên gia, đây là chiến lược chắc chắn để FPT đẩy mạnh bán lẻ vì kênh này đã mang về doanh thu khá lớn cho tập đoàn. Doanh thu sáu tháng đầu năm của FPT đạt hơn 15.000 tỉ đồng, tăng 22% so với năm ngoái. Trong đó, mảng bán lẻ đạt doanh thu hơn 2.100 tỉ đồng, tăng 81% so với cùng năm 2013, lợi nhuận đạt 17 tỉ đồng. Đặc biệt, mảng kinh doanh trực tuyến của công ty đã tăng trưởng đến 600%. Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Tổng giám đốc Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, kế hoạch đạt doanh thu 4.000 tỉ đồng và lãi 24 tỉ đồng là thách thức không nhỏ, nhưng FPT Retail tự tin có thể cán đích.

Trước FPT, giữa tháng 4, trang bán hàng trực tuyến Cdiscount.vn của Big C Việt Nam cũng đã chính thức ra mắt người tiêu dùng trên cả nước. Ông Laurent Zécri, Tổng giám đốc Big C Việt Nam, cho biết, việc ra đời của Cdiscount.vn là một quyết định chiến lược. Với tiêu chí hướng đến sự đa dạng hàng hóa, giá hấp dẫn và dịch vụ tốt, Cdiscount.vn kinh doanh 7.000 sản phẩm ở các ngành hàng khác nhau gồm: công nghệ, nhà cửa và đời sống, sắc đẹp và sức khỏe, mẹ và bé. Mục tiêu mà đầu tư này hướng đến là 25.000 mặt hàng đến cuối năm nay.

Cũng mới toanh nhưCdiscount.vn là VinE-Co của Tập đoàn VinGroup với vốn đầu tư 750 tỉ đồng. VinE-Co tự tin sẽ tạo ra kênh bán lẻ trực tuyến cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ không chỉ của tập đoàn mà còn của các đối tác là những khách hàng đang thuê diện tích trong trung tâm thương mại của VinGroup và cả khách hàng bên ngoài.

Sự tham gia của những tên tuổi mới là xu thế tất yếu của thị trường hiện nay vì TMĐT đang rất phát triển. Báo cáo trong tháng 4 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cho thấy, năm 2013, doanh thu toàn lĩnh vực cả nước đạt 2,2 tỉ USD, tương đương với việc mỗi người dân chi hơn 2,5 triệu đồng (120 USD) cho hình thức mua sắm này trong một năm.

Đến năm 2015 mỗi người Việt sẽ chi trung bình khoảng 3,2 triệu đồng (150 USD) cho TMĐT mỗi năm, doanh thu ước tính lên khoảng 4 tỉ USD.

Hiện cả nước có hơn 30 triệu người dùng internet và đến năm 2015, Việt Nam sẽ có 40 – 45% dân số sử dụng mạng. Cũng theo báo cáo này, với tốc độ phát triển kinh tế và xu hướng hạ tầng dịch vụ, thanh toán ngày càng được quan tâm, đến năm 2015 mỗi người Việt sẽ chi trung bình khoảng 3,2 triệu đồng (150 USD) cho TMĐT mỗi năm, doanh thu ước tính lên khoảng 4 tỉ USD.

Khốc liệt thị trường

Tiềm năng thị trường khiến những doanh nghiệp kinh doanh TMĐT chạy đua để giành vị trí thống lĩnh. Ông Christopjer Beselin, Giám đốc Lazada Việt Nam, cho biết: “Vị trí số một là mục tiêu mà Lazada đang nhắm đến và chúng tôi sẽ sớm đạt được mục tiêu này”. Với tham vọng thống trị thị trường nên chỉ sau một năm thành lập (Lazada Việt Nam thành lập vào năm 2012), lazada.vn đã công bố chiến lược mới. Đã có 250 triệu USD được các nhà đầu tư rót vào lazada.vn nhằm phát triển thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Với nguồn vốn đầu tư mới, lazada.vn phát triển xoay quanh “ba trụ cột”: tạo niềm tin cho khách hàng bằng việc mở các điểm, trung tâm giao – đổi – trả hàng; mở rộng phân khúc khách hàng và cạnh tranh bằng giá rẻ. Song song với chiến lược này, Lazada Việt Nam cũng cho ra mắt website TMĐT C2C lamido.vn đồng thời với việc ra mắt ứng dụng Lazada Androi để giúp khách hàng thuận tiện mua sắm qua smartphone.

Không chỉ thế, để tấn công vào kênh C2C, lamido.vn đã thỏa thuận hợp tác với 25 ngân hàng thương mại trong nước và đang làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua thẻ. “Lazada sẽ mang đến cho người bán những lợi ích tốt nhất trên thị trường từ năm 2014 bằng các công cụ thanh toán trực tuyến, giao nhận và quảng bá sản phẩm”, ông Christopjer Beselin cho biết.

Trước đó, vào năm 2011, với mong muốn cung cấp cho người dùng một điểm đến duy nhất nhưng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về TMĐT tại thị trường trong nước đồng thời kết nối với các thị trường nước ngoài, Công ty Peacesoft (chủ sở hữu sàn TMĐT chodientu.vn) đã bán 20% cổ phần cho tập đoàn TMĐT hàng đầu thế giới eBay.

Trong khi đó, sàn TMĐT tini.vn gọi vốn thành công từ Quỹ đầu tư Sumitomo của Nhật. Với nguồn vốn mới, tini.vn đang thực hiện nhiệm vụ mở rộng số lượng sản phẩm trên website lên 100.000, đồng thời củng cố chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Peacesoft cho rằng, với kinh phí khổng lồ, chắc chắn Lazada sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp TMĐT trong nước.

Tuy nhiên, trước các đối thủ mạnh, Peacesoft vẫn có mục tiêu và phương pháp cạnh tranh phù hợp. Cụ thể, Peacesoft duy trì vị thế sàn giao dịch C2C bằng cách bổ sung thêm nhiều lợi ích cho người mua cũng như người bán. Năm nay, chodientu.vn sẽ phải giữ vững vị trí trong top đầu và củng cố hoạt động để nâng cao lợi nhuận.

Người tiêu dùng đã và đang hình thành thói quen mua sắm online, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Đánh giá về thị trường, ông Hải Linh cho rằng, người tiêu dùng đã và đang hình thành thói quen mua sắm online, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Thống kê của sendo.vn, cho thấy, những tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của công ty đã tăng 50% so với trước. Hiện, trang mạng này đã nhận chuyển hàng hóa tới khách hàng ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Trước sức mạnh của những đối thủ đáng gờm trên, ông Linh cho biết, với việc mua lại 123mua.vn, sendo.vn sẽ tiếp cận với khách hàng sử dụng các dịch vụ internet của VNG, bên cạnh người dùng sẵn có của FPT. Hiện tại, sendo.vn đang tập trung cung cấp các dịch vụ trọn gói và đảm bảo từ mua bán đến giao hàng trên phạm vị toàn quốc.

Trong khi đó, dù ra sau nhưng Cdiscount.vn có lợi thế hơn các trang TMĐT ra trước nhờ được thừa hưởng chiến lược và hạ tầng kinh doanh của chuỗi siêu thị bán lẻ Big C. Trong đó, đơn vị này có nguồn tiêu dùng khổng lồ (40.000 mặt hàng) với mức giá cạnh tranh và kinh nghiệm phân phối đa kênh lớn cộng với hệ thống giao nhận nhiều kinh nghiệm. Tận dụng khối hậu cần sẵn có, Cdiscount.vn sẽ tối ưu hóa chi phí vận hành.

Linh Anh
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn