Coca-Cola chi hơn 2 tỷ USD mua cổ phần Monster

Coca-Cola đã quyết định trao đổi một số thương hiệu để mua lại 17% cổ phần của Tập đoàn nước giải khát Monster, trong thương vụ trị giá hơn 2 tỷ USD, Bloomberg đưa tin.

Động thái này là một phần của thương vụ bao gồm việc chuyển giao các thương hiệu đồ uống tăng lực của Coca-Cola như NOS, Full Throttle, Burn, Mother và Play cho Monster.

Đổi lại, Monster sẽ chuyển giao các loại nước khoáng và nước trái cây của Hansen, trà Peace và nước chanh Hubert cho Coca-cola.

Nước tăng lực của Tập đoàn Monsters. Ảnh: Nguồn: Bloomberg

Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ chia sẻ hoạt động tiếp thị, sản xuất và phân phối.

Coca-Cola – vốn đang phân phối Monster ở Mỹ và Canada - sẽ mở rộng phạm vi ra toàn cầu, giúp thương hiệu nước tăng lực này phát triển vượt biên giới.

"Điều này giúp họ tiếp cận với một trong những phân khúc của nước ngọt có ga phát triển nhanh nhất toàn thế giới. Tăng trưởng ở Mỹ rõ ràng đang chậm lại, nhưng tiềm năng trên toàn cầu là rất lớn", ông Ali Dibadj – phân tích gia tại Sanford C. Bernstein & Co nhận định.

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu Monster tăng liền 22%, cổ phiếu Coca-Cola tăng 1,3% chốt phiên chiều ngày 14/8.

Thâu tóm thêm cổ phần

Coca-Cola có quyền mua tối đa 25% cổ phần của Monster, những khoản đầu tư lớn hơn sẽ phải được ban lãnh đạo Monster thông qua.

Khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược mua cổ phần tại các công ty tiềm năng của Coca-cola, đặc biệt trong bối cảnh nguồn thu chính của công ty đang bị đe dọa, khi thị trường đang dần chuyển sang các thức uống có lợi cho sức khỏe.

Trước đó trong tháng Năm, Coca-Cola cho biết sẽ tăng cổ phần trong công ty Keurig Green Mountain Inc lên 16%, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty sản xuất cà phê.

Thành viên Hội đồng quản trị

Coca-Cola cũng sẽ bổ sung hai lãnh đạo vào hội đồng quản trị của công ty Monster, trụ sở tại Corona, California.

Coca-Cola đã giúp đỡ Monsters phân phối sản phẩm từ năm 2008 và sở hữu các thương hiệu nhỏ hơn như Full Throttle và NOS, tuy nhiên công ty không có các nhãn hiệu nước tăng lực nổi tiếng của riêng mình.

Trong khi đó, Monster và Red Bull, thuộc sở hữu của công ty Áo - Red Bull GmbH, có thị phần lớn nhất thế giới trong phân khúc này.

Trước đó, đầu năm 2012, Coca-Cola đã đặt vấn đề thâu tóm Monster, tuy nhiên hai bên không đạt được thỏa thuận do Monster đặt giá quá cao.

Việc mua cổ phần thiểu số lần này sẽ mang lại ít rủi ro hơn, bởi lẽ các cơ quan quản lý Mỹ đang điều tra hàm lượng caffeine trong nước tăng lực thời gian gần đây, ông Dibadj cho biết.

Coca-Cola có thể sẽ mua số cổ phần còn lại khi mọi việc lắng xuống, ông tiết lộ.

Nguyễn Thắm
Nguồn Biz Live