Cuộc chơi của các thương hiệu cà phê ′chiếu dưới′

Chưa có được lợi thế thương hiệu hay nguồn lực như những đối thủ ngoại, nhưng nhiều chuỗi cửa hàng cà phê nội vẫn tìm được phân khúc khách hàng riêng.

8h30 sáng giữa tuần, tiệm cà phê Passio trên đường Võ Văn Tần (quận 3, TP HCM) không còn một chỗ trống. Cô quản lý trẻ ở đây nói đây cho biết ngày nào cũng đông như vậy, khi nhiều du khách tới thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh gần đó thường ghé qua, bên cạnh những khách quen là dân văn phòng.

Trong khi đó, "giờ cao điểm" tại quán cà phê Urban trên đường Tôn Thất Tùng, (quận I) lại bắt đầu từ 11h30. Không giống như Passio, khách đến uống đa phần là học sinh và nhân viên của các công ty gần đó. Người quản lý nói do quán đặt gần trường học, nên lượng khách này đến rất đông.

Sau đợt đổ bộ của những thương hiệu cà phê ngoại như Starbucks hay Dunkin'Donuts, người tiêu dùng TP HCM giờ đây bắt đầu chú ý hơn tới những chuỗi cửa hàng được mở bởi các ông chủ nội như Passio, Urban Station hay Phúc Long... Chưa có được danh tiếng cũng như nguồn lực như những đối thủ nước ngoài, nhưng trong hoàn cảnh phải cạnh tranh gay gắt, những thương hiệu này cũng phải đưa ra nhiều chiến lược riêng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Quán cà phê Urban được thiết kế thep phong cách hiện đại. Ảnh: UT.

Điểm chung của mô hình chuỗi cửa hàng cà phê - giải khát Việt thành công ở TP HCM hiện nay đều được xây dựng theo phong cách hiện đại, có phần tương đồng với các đối thủ quốc tế: yêu cầu khách như xếp hàng, nhận phiếu, trả tiền trước rồi để khách hàng tự phục vụ... Để tạo độ tin tưởng về chất lượng, hầu hết các tại các chuỗi cửa hàng này, nhân viên chế biến luôn xay cà phê trước mặt khách có nhu cầu.

Thiết kế tại Passio, Urban Station hay Phúc Long đều theo mô típ khá trẻ trung với những bộ bàn ghế đơn giản mang phong cách phương Tây. Với đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ, dân văn phòng, người bận rộn nên các quán đều hướng mình theo phương thức cà phê mang đi (cà phê takeaway). Giá đồ uống tại đây dao động từ 10.000-40.000 đồng một ly, tùy theo chất lượng cà phê của từng quán. So với những thương hiệu lớn như Starbucks, Twitter Bean, giá một ly cà phê tại chuỗi cửa hàng thương hiệu Việt chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3. Đây cũng là một trong những yếu tố chung khiến cho chuỗi cà phê thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường.

Ra đời từ năm 2006, Passio được xem là thương hiệu cà phê mang đi đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng thời gian đầu, việc kinh doanh tại TP HCM của chuỗi cửa hàng này khá manh mún, người dùng cảm thấy còn xa lạ. Các chuỗi cửa hàng đầu tiên được xây dựng với quy mô dưới 20 m2, tập trung bán hàng mang đi nên các thiết kế chỗ ngồi của quán khá chật chội. Tuy nhiên, đến năm 2012, khi trào lưu cà phê mang đi bắt đầu xuất hiện rầm rộ, sự góp mặt của nhiều đối thủ khác khiến Passio phải đổi mới và mạnh tay mở rộng đầu tư để chiếm giữ thị phần.

Hồng Châu
Nguồn VnExpress