Di sản 3 thế kỷ

* Khách hàng Việt Nam đang được tiếp cận với rất nhiều thức uống tinh tế. Đâu là sự khác biệt giữa sản phẩm của các ông và những sản phẩm cùng loại khác?

Phần lớn khách hàng trung thành của chúng tôi là những người có thu nhập và địa vị cao trong xã hội và đều thành công trong kinh doanh. Không những vậy, họ còn rất tinh tế và biết thưởng thức. Đó là sự khác biệt đầu tiên. Một yếu tố khiến chúng tôi chinh phục được những khách hàng khó tính như vậy chính là sự ổn định chất lượng. Khách hàng trung thành có thể nhận ra sự tương đồng chất lượng giữa dòng cognac họ dùng hiện tại với những sản phẩm từ 5-10 năm hay hàng chục năm về trước của chúng tôi.

Ngoài ra nguồn gốc ra đời của sản phẩm chúng tôi cũng khác biệt và là một câu chuyện thú vị. Năm sau là tròn 300 năm ra đời của thương hiệu. Năm 1715, ngài Jean Martell đã tạo ra dòng sản phẩm này lấy cảm hứng từ phong cách vương giả của nhà vua Louis XIII nổi tiếng. Vua Louis XIII là người rất chuộng lối sống xa hoa. Ông không tiếc tiền để đưa các nghệ nhân khắp châu Âu về tô điểm cho cung điện Versailles sang trọng của mình. Từ nguồn cảm hứng đó, ngài Jean Martell đã sáng tạo ra một dòng cognac hảo hạng nhất dành tặng riêng cho nhà vua và đã thuyết phục thành công Vua Louis XIII, không chỉ vì thức uống này được chưng cất từ những nguyên liệu tốt nhất, mà còn bởi loại gỗ thơm nhất được dùng để thiết kế két chưng.

Những giây phút thư giãn hiếm hoi của ông Jacques Menier, Giám đốc Di sản của Martell

* Bản thân cũng là một người Pháp, có phải niềm đam mê chính là cơ duyên đưa ông đến vai trò Giám đốc Di sản của thương hiệu này?

Tôi khởi đầu ở công ty này từ năm 1990 và chịu trách nhiệm chăm sóc thị trường châu Á của thương hiệu này. Sau khi thương hiệu về với Pernod Ricard vào năm 2012, Tập đoàn quyết định trao cho tôi vị trí Giám đốc Di sản để chuyên trách xây dựng hình ảnh của thương hiệu trên khắp thế giới. Hiện tôi đang quản lý nhóm các đại sứ Martell trên khắp thế giới, góp phần đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với những khách hàng thân thiết.

Gắn bó với thương hiệu này trong suốt thời gian dài như vậy, nếu không có đam mê có lẽ tôi đã không thành công như hôm nay.

* Bảo tồn một di sản 300 năm là trọng trách không hề đơn giản. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm?

Đó đúng là trọng trách rất quan trọng, nhưng không kém phần vinh dự dành cho tôi. Với một thương hiệu hàng trăm năm tuổi, quan trọng nhất là chúng tôi phải bảo tồn được chất lượng hảo hạng không thay đổi trong suốt thời gian đã qua. Phần lớn khách hàng của chúng tôi rất trung thành với sản phẩm cũng vì điều đó. Trong quá trình công du ở châu Á, tôi đã được tiếp xúc những khách hàng là người nổi tiếng và đã trung thành với thương hiệu này trong suốt 60 năm qua. Chỉ có được sự trung thành như vậy khi họ nhận ra chất lượng hảo hạng và ổn định của sản phẩm trong suốt ngần ấy thời gian.

* Ông vui lòng chia sẻ thêm về thuật ngữ “Elegantology” mà thương hiệu này đã sáng tạo ra?

Thương hiệu có được sự trung thành khi khách hàng nhận ra chất lượng hảo hạng và ổn định của sản phẩm trong suốt ngần ấy thời gian.

Elegantology có thể hiểu là một sự tổng hòa của phong cách sống. Đó không chỉ là phong cách sống của dòng sản phẩm của chúng tôi nói chung, mà còn là phong cách của từng khách hàng tin tưởng vào đẳng cấp của cognac Martell nói riêng. Đó cũng có thể là phong cách thời trang, âm nhạc hay ẩm thực mà thương hiệu chúng tôi là đại diện.

Ví dụ, chúng tôi tổ chức giải thưởng “Martell Artist of the Year” hàng năm tôn vinh cho những nghệ sĩ âm nhạc tài năng. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức rất nhiều chương trình trao đổi để đưa nghệ sĩ trẻ tu nghiệp nghệ thuật tại Pháp.

Elegantology còn là sự tôn vinh mối giao tiếp giữa người với người. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, nơi người ta giao tiếp chủ yếu qua điện thoại hay internet chứ ít có cơ hội gặp mặt. Vì vậy, ở Kuala Lumpur (Malaysia) chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện ẩm thực và mời những đầu bếp hàng đầu thế giới đến biểu diễn. Chúng tôi muốn thu hút và tạo điều kiện để những con người có cùng đam mê và sở thích có thể gặp gỡ nhau.

Tại Việt Nam, công ty chúng tôi cũng đã tổ chức những bữa tiệc và mời các đối tác thương mại đến tham dự. Đó là cách chúng tôi bày tỏ sự tôn trọng đối với họ. Những chương trình lớn hơn nhằm đưa hình ảnh của thương hiệu đến với khách hàng sẽ được thực hiện trong thời gian không xa. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức lớp bếp trưởng để đào tạo cho các đầu bếp trên khắp thế giới khả năng kết hợp đồ uống của chúng tôi với nhiều món ăn. Sẽ có những đầu bếp ưu tú của Việt Nam được mời tham dự lớp này trong tương lai.

* Qua tiếp xúc với những người sành đồ uống ở Việt Nam, ông nhận thấy thói quen thưởng thức của họ có gì khác biệt so với phương Tây?

Dù thị trường này vẫn còn khá mới mẻ, nhưng khách hàng Việt Nam vẫn rất tinh tế, có gu thưởng thức và biết cách chọn đúng loại sản phẩm cho từng dịp cụ thể. Thú vị hơn, không giống như người phương Tây thích uống một mình, người Việt thích chia sẻ và thưởng thức cùng bạn bè. Một điểm đáng chú ý khác là khách hàng Việt đã nhận ra sự hợp vị khi kết hợp thức uống thượng hạng của chúng tôi với món ăn Việt Nam. Tương tự như ở Trung Quốc, nơi mà từ 150 năm trước họ đã biết kết hợp sản phẩm của chúng tôi với các món hải sản, người Việt cũng biết cách chọn đúng loại cognac cho món ăn của mình.

* Sắp tới trong dịp kỷ niệm 300 năm ra đời, liệu công ty ông sẽ đem đến điều thú vị gì cho khách hàng ở Việt Nam trong thời gian tới?

Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Khách hàng đang ngày càng trẻ hơn và họ sẽ mong muốn có nhiều sự lựa chọn hơn. Chúng tôi có thể sẽ giới thiệu những sản phẩm mới đến khách hàng Việt Nam trong năm sau, nhưng bây giờ tôi xin được phép giữ bí mật.

Dù là một thương hiệu lâu đời, nhưng hãy nhớ rằng Martell không phải là sản phẩm dành riêng cho người trung niên hay lớn tuổi. Thương hiệu của chúng tôi là đại diện cho sự sang trọng, tinh tế và là sự khẳng định vị thế của những người có gu thưởng thức. Với mức phát triển của thị trường Việt Nam đến ngày hôm nay, tôi có thể khẳng định chúng tôi sẽ đưa đến thêm nhiều dòng sản phẩm để phục vụ nhu cầu cho ngày càng đa dạng của những khách hàng trẻ thành đạt.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh Nhân Online