Coca-Cola đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo trẻ Vietnam Young Spikes

Khi dự án “trao coca-cola Kết nối bạn bè” cho phép in tên riêng lên nhãn sản phẩm đang làm khuynh đảo người tiêu dùng và giới truyền thông thì Coca-Cola còn đồng hành cùng Vietnam Young Spikes, cuộc thi sáng tạo trẻ tại Việt Nam. Chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với ông Souleymane Hamed, Giám đốc Marketing của Coca-Cola khu vực Đông Dương để tìm hiểu thêm về sự đồng hành thú vị này.

* Đâu là điểm chung giữa Coca-Cola và một cuộc thi sáng tạo, đặc biệt chỉ dành cho ngành truyền thông quảng cáo?

Truyền thông sáng tạo luôn là một hoạt động đóng vai trò quan trọng trong thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bản thân Coca-Cola cũng là đơn vị đầu tư rất nhiều vào truyền thông và chúng tôi không muốn giới hạn những ấn phẩm truyền thông của mình chỉ dừng lại ở mục tiêu thương mại.

Coca-Cola luôn xem mình là một phần của nền văn hóa mỗi đất nước mà chúng tôi hoạt động. Và chúng tôi tự đặt cho mình nhiệm vụ trở thành một tác nhân tích cực để hòa nhịp và tôn vinh những giá trị văn hóa đẹp đẽ. Như triết lý kinh doanh “open happiness” (hạnh phúc lan tỏa), Coca-Cola luôn tìm kiếm những điểm dung hòa giữa mục tiêu thương mại và giá trị cộng đồng. Rất nhiều ấn phẩm truyền thông của Coca-Cola đã được đón nhận nồng nhiệt và tiếp nhận như một phần của văn hóa Việt, điển hình là hình ảnh cánh én báo xuân trong mỗi dịp Tết đến.

Ông Souleymane Hamed, Giám đốc Marketing của Coca-Cola khu vực Đông Dương

Và sáng tạo chính là lời giải cho sự dung hòa đó. Vì vậy việc tìm kiếm, truyền cảm hứng và bồi dưỡng những tài năng quảng cáo trẻ là nhiệm vụ mà Coca-Cola muốn góp sức.

* Đầu tư một khoản ngân sách không nhỏ cho Vietnam Young Spikes liệu có phải là một quyết định có phần mạo hiểm?

Mạo hiểm luôn là một phần của sáng tạo, nhưng tôi thích dùng từ “dũng cảm” và “tiên phong” trong trường hợp này hơn. Việt Nam luôn nằm trong danh sách những nước tăng trưởng ngân sách quảng cáo cao nhất thế giới, minh chứng cho việc còn rất nhiều giá trị và thông tin mà các doanh nghiệp muốn truyền tải đến người tiêu dùng. Với những doanh nghiệp xem trọng việc kết nối với người tiêu dùng thì quảng cáo luôn được dành một khoản ngân sách đáng kể. Việc đầu tư để tìm kiếm thêm nhiều tài năng để sử dụng khoản ngân sách đó hiệu quả hơn là một hướng đi tất yếu.

Và tuy là lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhưng Vietnam Young Spikes là vòng loại của Young Spikes, cuộc thi dành cho tài năng sáng tạo trẻ lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương có hơn 27 năm hoạt động. Young Spikes cũng là một hoạt động nằm trong Spikes Asia, liên hoan quảng cáo sáng tạo danh giá nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy, chúng tôi rất tin tưởng khoản đầu tư của mình vào Vietnam Young Spikes sẽ mang lại kết quả đáng khích lệ. Và chúng tôi cũng rất tin tưởng đơn vị tổ chức là Trung tâm Đào tạo Kỹ năng Truyền thông Tiếp thị AiiM.

Chương trình “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

* Xem ra Coca-Cola rất xem trọng sự sáng tạo và việc gắn kết cùng cộng đồng quảng cáo sáng tạo?

Sáng tạo hiểu theo một nghĩa đơn giản là làm mọi thứ trở nên mới mẻ. Việt Nam có những giá trị văn hóa chung nhưng cách nhìn nhận và thể hiện của mỗi cá nhân lại rất khác nhau. Coca-Cola tin rằng sự sáng tạo là chìa khóa để tìm ra những cách tiếp cận mới mẻ để nói lên, nhắc lại những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ. Nếu bạn theo dõi thì gần đây Coca-Cola có giới thiệu một thay đổi nhỏ trên bao bì sản phẩm và được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Đó chính là in những tên riêng phổ biến nhất lên nhãn chai và lon Coca-Cola. Chỉ một hành động nhỏ nhưng đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người.

Để tiếp cận và đặt ra các chuẩn mực mới, Coca-Cola luôn hướng đến việc phát triển và thực hiện rộng khắp những hành động mang lại niềm vui và gắn kết từng cá thể trong cộng đồng. Tiếp theo là sự trân trọng và thừa nhận những đối tác tuyệt vời của Coca-Cola chính là cộng đồng sáng tạo. Coca-Cola đã vinh hạnh được trao giải “Creative Marketer of the Year” tại Cannes Lions 2013 - liên hoan giải thưởng quảng cáo sáng tạo lớn nhất thế giới.

* Nói về chuẩn mực sáng tạo, ông có nhận xét gì về chuẩn mực sáng tạo của quảng cáo truyền thông hiện nay tại Việt Nam?

Sự sáng tạo là chìa khóa để tìm ra những cách tiếp cận mới mẻ để nói lên, nhắc lại những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ.

Nhận xét của cá nhân tôi là “có thể tốt hơn nữa”. Quảng cáo luôn hiện diện ở nhiều nơi và chiếm một thời gian khá lớn trong tổng thời gian tiêu thụ thông tin của mỗi người. Điều đó làm cho truyền thông quảng cáo luôn là một phần của nền văn hóa đại chúng. Coca-Cola xem mình như một thành viên tích cực tạo dựng nền văn hóa ấy cảm thấy thật sự lo ngại trước số lượng không ít những quảng cáo kém chất lượng. Người tiêu dùng xứng đáng được tiếp nhận những thông tin hữu ích bằng các hình thức truyền thông thú vị và giàu cảm xúc hơn là bị “tra tấn” bởi hàng loạt những lời rao hàng như hiện nay.

Coca-Cola tìm thấy sự đồng điệu trong quan điểm về tiêu chuẩn sáng tạo với AiiM và chúng tôi tin tưởng AiiM trong việc đưa Vietnam Young Spikes trở thành một điểm sáng lan tỏa cảm hứng cho những người làm truyền thông tiếp thị tại Việt Nam trong việc vươn đến những chuẩn mực sáng tạo cao hơn. Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm 7 giám đốc sáng tạo đến từ những tập đoàn quảng cáo truyền thông lớn chính là sự bảo chứng cho chất lượng cuộc thi.

* Điều gì khiến ông cảm thấy thú vị nhất trong cuộc thi Vietnam Young Spikes?

Hình thức của cuộc thi “truyền thông tích hợp”. Truyền thông quảng cáo đã và đang có rất nhiều loại hình thể hiện. Thật không công bằng nếu chỉ gói gọn ý tưởng trong những hình thức quen thuộc như quảng cáo trên tivi hay trên báo chí. Chính hình thức thi này đã giúp Vietnam Young Spikes thu hút nhiều tài năng trẻ từ rất nhiều loại công ty như quảng cáo, quan hệ công chúng, tiếp thị số, tổ chức sự kiện… Sự đa dạng chính là thành công đầu tiên của Vietnam Young Spikes.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư