ANZ và Roy Morgan giới thiệu Chỉ số Niềm Tin người tiêu dùng

Tập đoàn ngân hàng ANZ hôm nay chính thức giới thiệu Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng hằng tháng lần đầu tiên tại Việt Nam, phối hợp với tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan. Khảo sát này sẽ đánh giá chính xác diễn biến của phân khúc tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam khi chi tiêu cá nhân đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng và ổn định góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung của Việt Nam.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, cho biết: “Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Sự kết hợp của tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, nguồn nhân lực dồi dào hơn và tăng trưởng mạnh về hiệu suất lao động sẽ đều góp phần củng cố sức tăng trưởng nhanh của tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam. Chúng tôi ước tính Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng mỗi năm gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng này (tầng lớp trung lưu) và đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đầy tăng trưởng kinh tế.

“Người tiêu dùng Việt Nam khác với các quốc gia khác bởi độ trẻ và sự am hiểu công nghệ. Do đó, các doanh nghiệp muốn tiếp cận với tầng lớp tiêu dùng này cần phải có một chỉ số chính xác và kịp thời đo niềm tin của giới tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng, Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ và Roy Morgan phát triển sẽ mang đến cho các nhà hoạch định chính sách, các thương gia, người điều hành doanh nghiệp và thị trường tài chính một chỉ số chính xác, đáng tin cậy về xu hướng tiêu dùng của Việt Nam,” ông Glenn nói thêm.

Tổng Giám Đốc ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood chia sẻ: “Việt Nam có lợi thế dân số trẻ, là nước đông dân đứng thứ 4 châu Á với 1/3 dân số có độ tuổi dưới 20. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc tiêu dùng cá nhân. Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10% mỗi năm, chúng tôi tin rằng sự phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ đi theo hướng tái cân bằng và ít phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư hơn trong vòng 10 năm tới”.

Khảo sát này được thực hiện trên nhiều tỉnh và thành phố chính của Việt Nam mang lại cái nhìn tổng quát về về sự khác nhau trong tâm lý và xu hướng tiêu dùng giữa những thành phố lớn và nhỏ.

ANZ và Roy Morgan đã đưa ra Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tại Úc, New Zealand, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam và có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện tại 5 quốc gia châu Á khác nơi ANZ đang hoạt động trong vài tháng tới.

Những điểm nổi bật của chỉ số niềm tin người tiêu dùng việt nam tháng sáu (chỉ số đầu tiên):

• Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ - Roy Morgan đã tăng trở lại đạt 131,0 (tăng 7,7 điểm) vào tháng Sáu. Chỉ số này hiện chỉ cao trên mức trung bình của năm 2014 là 130,5.

• Mức tăng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng này chủ yếu được tác động bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư