Mùa World Cup không như mong đợi

Mùa World Cup năm nay đã không góp phần tạo ra làn sóng tiêu dùng lớn như dự tính ban đầu của các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối. Sức mua tăng ở mức vừa phải và chỉ đúng đối với những mặt hàng có chương trình quảng cáo, khuyến mãi lớn.

Doanh số ti vi tăng

Theo Công ty Sony Việt Nam, do đợt khuyến mãi mùa World Cup 2014 của Sony được thực hiện khá sớm nên từ cuối tháng 4, doanh số bán các loại ti vi Sony đã tăng hơn 50%. Đại diện phòng kinh doanh của Sony Việt Nam cho biết tăng mạnh nhất vẫn là các dòng ti vi màn hình lớn như ti vi 40 inch, 42 inch. Còn các mẫu smartphone Xperia đời mới tuy cũng có “ăn theo” mùa World Cup nhưng chỉ tăng nhẹ.

Mùa World Cup năm nay đã không góp phần tạo ra làn sóng tiêu dùng lớn như dự tính ban đầu của các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối. Ảnh internet

Ông Nguyễn Hữu Quốc Cường, Giám đốc ngành hàng điện tử-điện lạnh của hệ thống bán lẻ Dienmay.com, cho biết tính từ đầu tháng 5 đến tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số mặt hàng ti vi tăng hơn 50%. Còn ở thời điểm trước đó, do đang là mùa nóng nên thị trường điện máy tại TPHCM chỉ sôi động ở nhóm hàng máy lạnh, tủ lạnh; còn nhóm hàng điện tử thì khá ảm đạm với sức mua thấp.

Theo ghi nhận của TBKTSG, tại các siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Gia Thành..., doanh số các loại ti vi tăng đáng kể. Các dòng ti vi màn hình trên 40 inch tăng nhiều nhất, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số ti vi bán ra trong mùa World Cup. Theo ông Cường, ngoài việc hợp sở thích người xem bóng đá, các dòng ti vi màn hình lớn cũng được các nhà sản xuất nhân dịp này đưa ra mức giá bán rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Dowan Kim, Giám đốc ngành hàng điện tử của Công ty LG Việt Nam, cho biết nhân mùa World Cup này, LG áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn, như “mua smart ti vi tặng ti vi LED” hoặc “mua ti vi OLED hay UltraHD tặng smart ti vi”, mục tiêu doanh số là tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không như kỳ vọng

Trao đổi với TBKTSG trước đây, một số siêu thị điện máy đã kỳ vọng mùa World Cup 2014 này có thể giúp “vực dậy” sức mua nhóm hàng điện máy đang bị sụt giảm. Họ cho rằng nếu có chương trình khuyến mãi lớn cộng với sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất thì sức mua có thể tăng 100-120% so với mức bình thường.

Một số mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng không thể đạt doanh số mong ước như mùa World Cup bốn năm về trước.

Tuy nhiên, đã hết tháng 5 và hai tuần của tháng 6, không phải siêu thị nào cũng có kết quả kinh doanh như mong đợi. Họ vẫn có chính sách khuyến mãi, được các nhà sản xuất hậu thuẫn các đợt giảm giá trực tiếp ti vi màn hình lớn, nhưng trên thực tế, chỉ có các siêu thị điện máy có chương trình khuyến mãi “hoành tráng” như Nguyễn Kim, Thiên Hòa hay Dienmay.com, Mediamart.vn... mới có được mức tăng doanh số 40-50%; còn một số siêu thị điện máy nhỏ chỉ tăng 10-20%.

Theo dự đoán của một số nhà sản xuất hàng điện tử, sức mua tính chung trên thị trường tăng khoảng 20-30% trong mùa World Cup này. Hệ thống bán lẻ nào khuyến mãi nhiều thì sẽ có mức tăng doanh số tốt hơn.

Một số mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng không thể đạt doanh số mong ước như mùa World Cup bốn năm về trước. Theo ghi nhận tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K, Shop&Go, B’s mart..., trong thời điểm cận World Cup, sức mua có tăng nhẹ nhưng không đáng kể và chủ yếu vẫn là các mặt hàng quen thuộc như mì ly, nước ngọt, cà phê hòa tan...

Giá quảng cáo truyền hình “siêu đắt”

Theo bảng giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd), muốn đăng clip quảng cáo 30 giây trong trận chung kết World Cup 2014, doanh nghiệp phải bỏ ra khoảng 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây; nếu quảng cáo 15 giây là 210 triệu đồng. Đây là mức giá quảng cáo “siêu đắt”, nên chỉ một số doanh nghiệp có khả năng tham gia cuộc chơi.

Ở một số trận đấu vòng bảng đã diễn ra, người xem chỉ thấy xuất hiện các thương hiệu lớn như Sony (nhà tài trợ chính thức của FIFA World Cup), MobiFone, bia Sài Gòn và rải rác một vài nhãn hàng như dầu gội đầu Romano, mì gói Vina Acecook...

Giá quảng cáo trong chương trình thuộc loại “ăn khách” gần đây như “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “X-Factor” chỉ ở mức 200-250 triệu đồng/30 giây. (Xem bài chi tiết "World Cup cũng không “ăn tiền” bằng “Gương mặt...”

Nguồn Kinh Tế Sài Gòn