Sex appeal trong quảng cáo

Clip quảng cáo của sản phẩm sữa tắm mới toe (tôi chưa gọi là thương hiệu) Nu White đang làm cư dân mạng nóng trong người. Cách làm cũ rích – dùng “sex appeal” với cô NT chỉ mỗi việc cởi và tắm. Clips mới ra nhưng markters khen chê đủ cả. Lướt qua newsfeed của Facebook lượng share khá nhiều. Lưu ý là người share chủ yếu là đàn ông. Đúng thôi. Đừng ông nào bảo tôi là không quan tâm đến hình ảnh phụ nữ khêu gợi nhé. Clips của người ta quay táo bạo thế như thế, không xem mới lạ.

View nhiều. Comment cũng khá nhiều. Share cũng kha khá. Vậy Nu White đã thành công? Quảng cáo, cũng như bất cứ hình thức truyền thông nào, tiêu chí thành công hay không cần trả lời rạch ròi một số KPIs cơ bản như sau:

1. Quảng cáo có gây chú ý với khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu nhé. Không cần tất cả phải quan tâm. Đối với các thương hiệu thấp bé nhẹ cân, không gì thất vọng bằng tung chiến dịch quảng cáo xong như đá ném ao bèo. Chả ma nào thèm nói đến. Nên nhớ trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cả một rừng nhãn hiệu quốc tế của Uniliver và P&G đã chiếm chỗ chắc như bàn thạch trong suy nghĩ của chị em ta.

Nu White sau vụ này ít nhất là được khá nhiều chị em biết đến. Họ không biết thì hy vọng người đàn ông của họ sẽ cho họ biết. Chỉ sợ các ông mải tua đi tua lại xem đoạn cô NT tắm mà chả nhớ gì cái tên Nu White ở cuối clip thì cũng phí. Nhưng dù sao, hiệu ứng truyền thông như thế là có rồi. Làm được điều này chẳng dễ đâu nha. Nói theo thuật ngữ chuyên môn. Nhận biết thương hiệu có vẻ khả quan. A good job, Nu White.

2. Khách hàng mục tiêu có hiểu hay không

Người ta tò mò xem xong mà không thích, hoặc thậm chí ghét là gay rồi à nha. Nu White dành cho chị em phụ nữ. Thông điêp chắc là các cô muốn trắng như NT thì dùng Nu White. Tôi thiển ý đoán vậy, không biết đúng mức nào. Từ thích người ta tò mò muốn tìm hiểu xem cái sản phẩm mới toe này mang lại lợi ích gì cho người ta.

Theo tôi thông điệp “làm trắng da” của Nu White khá rõ. Ngay cái tên thương hiệu cũng khá là “liên quan”. Anh nào đó đọc lái thành “Nude White” sau khi xem clip cũng chẳng làm sao cả. Nói chung cái sự “hiểu” cũng tạm ổn. Ngứa mồm nói theo thuật ngữ chuyên môn cái: tiêu chí này gọi là “link-to-brand” (chúc mừng bạn chủ thương hiệu Nu White là học viên lớp brand3 của mình phát vì đã thuộc bài).

3. Khách hàng mục tiêu có tò mò mua dùng thử hay không

Quảng cáo và sự phù hợp chuẩn mực văn hoá là vấn đề luôn gây đau đầu cho các thương hiệu muốn tạo sự đột phá.

Nu White đang nín thở chờ kết quả đấy nhỉ. Thuê cái cô NT cởi đồ đến độ ấy chắc phải bỏ cả đống money. Mấy ông đàn ông và nhất là các chị em phụ nữ chỉ dừng lại share và bình phẩm cô ta da trắng mức nào mà quên béng mất cái tên Nu White (xuất hiện cuối clip) là hỏng hết bánh kẹo. Chị em Việt ta hầu như ai cũng thích trắng đẹp. Đi ngoài đường mùa hè này thì biết. Cô nào cũng kính áo như Ninja hiện hình. Biết đâu các cô ám ảnh cái sự trắng của NT mà tò mò muốn thử cũng nên. Ở góc nhìn này, cô người mẫu NT xuất hiện quá sexy là một điểm nhấn của clips. Điểm nhấn này vừa là điểm mạnh (thu hút sự chú ý như đã nói trên) đồng thời cũng là điểm yếu (mải xem cô ấy tắm quên béng mất tên thương hiệu là gì). Giá như Nu White khéo léo lồng ghép nhận diện thương hiệu của mình trong suốt clip thay vì chỉ đoạn cuối thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Dùng sex appeal trong quảng cáo tại Việt Nam là vấn đề khá nhạy cảm. Ở các nước văn hoá phương Tây điều này khá bình thường. Còn nhớ hồi học môn “Advertising” ở Úc tôi và các bạn châu Á khá sốc khi cô giáo mở cho xem một loạt TVCs khai thác sex appeal. Hầu hết TVCs này ở Việt Nam người ta sẽ cho là phim sex nhẹ nhất. Quảng cáo và sự phù hợp chuẩn mực văn hoá là vấn đề luôn gây đau đầu cho các thương hiệu muốn tạo sự đột phá. Vấn đề là biết dừng ở ngưỡng cho phép nào mà vẫn gây được hiệu ứng truyền thông là bài toán khó.

Nu White clip sẽ tiếp tục gây tranh cãi. Rất nhiều người sẽ thấy phản cảm theo tiêu chí truyền thống những gì chúng ta đã quen. Clip này tất nhiên khá nhiều lỗi (nhất là cách quay hai ông xem trộm không được hay lắm). Nu White hay Nude White thì sản phẩm này cũng đang được nói đến khá sôi nổi. Với kinh phí không nhiều, đây là điều khối thương hiệu bé đang mơ ước.

Nguồn Nguyễn Đức Sơn