Cơn sốt cầu thủ "đốt cháy" làng mốt mùa World Cup

Những tên tuổi đình đám như Cristiano Ronaldo, Neymar, Oscar hay Keisuke Honda đều được xem là tiềm năng quảng cáo cho các hãng thời trang mỗi kỳ World Cup.

Bên cạnh các siêu mẫu hay sao Hollywood hạng A, cầu thủ là một trong những nhân vật quyền lực trong làng thời trang. Không chỉ kiếm bộn tiền nhờ sân cỏ, hàng năm, những chân sút nổi tiếng còn nhận hàng loạt hợp đồng quảng cáo trị giá ngất ngưởng cùng lời mời chụp bìa tạp chí danh giá.

Bốn năm một lần, khi mùa World Cup đến, các nhà thiết kế nam lại bắt đầu sục sạo các ngôi sao mới trên sân cỏ để làm đại diện cho hãng thời trang của mình. Các tiêu chuẩn đặt ra là vẻ ngoài hấp dẫn, có tiếng tăm trên thế giới và cơ thể phù hợp với thiết kế.

Một danh sách cầu thủ được lên sẵn từ trước khi giải bóng lớn nhất hành tinh bắt đầu. Ngoài xuất hiện trên quảng cáo của nhà mốt, họ sẽ được xếp chỗ trước ở hàng ghế đầu các show thời trang tương ứng. Theo Mirror, danh sách này có những tên tuổi quen thuộc như hai chân sút người Brazil là Neymar và Oscar, Keisuke Honda từ Nhật bản và một vài cầu thủ khác đến từ châu Âu.

Cristiano Ronaldo đang là một trong những cầu thủ đắt sô quảng cáo nhất hiện nay. Ảnh: Vogue.

"Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng trong năm bởi mọi chú ý sẽ hướng đến giải đấu. World Cup là thời cơ tốt cho các công ty thời trang quảng bá tên tuổi", Kevin Carrigan, giám đốc sáng tạo toàn cầu của Calvin Klein, cho biết.

Để hiểu vì sao những "chiến binh" này được làng mốt khó tính ưu ái như vậy thì chỉ cần làm phép thử nhỏ: lắng nghe các nhà thiết kế và biên tập viên thời trang nói chuyện về giới cầu thủ. Những câu chuyện của người trong giới không phải về việc ai là người ghi bàn hay ai là tiền vệ tấn công giỏi nhất trong đội hình. Thay vào đó, họ say sưa bàn luận ai là người có khuôn mặt, mái tóc đẹp nhất hay sở hữu cơ thể đạt chuẩn với quần áo do mình thiết kế.

Julie Ragolia, giám đốc thời trang của tạp chí Man of the World, cho biết, việc làng thời trang "phát cuồng" vì giới cầu thủ là điều dễ hiểu. "Cơ thể họ chuẩn mực với kích thước trang phục. Họ không quá to như các vận động viên bóng rổ hay bóng bầu dục của Mỹ. Không tin bạn có thể cho một cầu thủ bóng đá mặc thử size quần áo phổ thông, cơ thể anh ta sẽ vừa khít 100%". Trong khi đó, Kevin Carrigan khẳng định chắc nịch: "Mỗi khi nghĩ đến việc thiết kế đồ lót cho nam, tôi đều muốn khoác chúng lên người các cầu thủ".

"Cầu thủ đang trở thành những ngôi sao lớn trong làng thời trang. Người tiên phong cho xu hướng này không ai khác chính là David Beckham", nhà thiết kế Todd Snyder chia sẻ. Không chỉ lăng xê cho các mốt tóc đình đám như "faux hawk" (tóc dựng) hay "undercut" (tóc cạo hai bên, dài ở giữa), anh còn khiến nhiều hãng thời trang "nở mày nở mặt" khi video quảng cáo quần áo của họ được theo dõi rộng rãi, nổi bật là series video về đồ lót cho H&M. Bên cạnh đó, tên tuổi của David Beckham càng được chú ý khi vợ anh, Victoria Beckham, là một trong những ngôi sao hàng đầu trong làng thiết kế. Cặp vợ chồng cùng các con luôn được xếp chỗ ngồi ở hàng ghế đầu các show thời trang lớn.

Theo sau Beckham là một loạt tên tuổi quen thuộc. Tại những mùa World Cup năm ngoái, Armani chọn Kaka của Brazil và Andriy Shevchenko của Ukraine làm gương mặt đại diện. Trong khi, Dolce & Gabbana tỏ ra yêu thích Lionel Messi của Argentina.

David Beckam là cầu thủ đi đầu trong việc trở thành nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: Guardian.

"Các nhà thiết kế có thể nhận ra danh tiếng của ngôi sao nào là quan trọng với họ", Godfrey Deeny, tổng biên tập tạp chí Sepp, bộc bạch. Năm nay, Dolce & Gabbana tài trợ trang phục cho đội tuyển Italy. Mọi mẫu vest và áo len chui cổ cho các cầu thủ trước và sau mỗi trận đấu đều do nhà mốt này chịu trách nhiệm. Trước đó, hãng thời trang Italy từng mời 5 thành viên trong đội tuyển cùng quê hương đóng quảng cáo đồ lót vào các mùa World Cup từ 2006 đến 2010.

Về phần mình, Calvin Klein từng hợp tác với cầu thủ Hidetoshi Nakata của Nhật Bản. Chơi cho đội tuyển quê nhà tại World Cup từ 1998 đến 2006, Hidetoshi Nakata đã tham gia không ít quảng cáo cho Calvin Klein, xuất hiện nhiều lần trên bìa tạp chí GQ và luôn nằm trong danh sách hàng ghế đầu tại show của Gucci, Givenchy hay Dior Homme. Ngoài ra, anh còn là chủ mục của tạp chí về phong cách - Monocle. "Nakata không chỉ là ngôi sao nổi tiếng từ sân cỏ tới làng thời trang mà còn chơi thân với nhiều nhà thiết kế", Kevin Carrigan nói thêm.

Giống như giới chân dài, mỗi mùa World Cup tới, làng mốt lại sục sôi với câu hỏi: "Ai sẽ là ngôi sao sân cỏ kế nghiệp David Beckham hay Hidetoshi Nakata trong làng thời trang?". Năm nay, mọi sự chú ý đổ dồn vào chân sút người Brazil, Neymar da Silva Santos Junior (nickname là Neymar).

World Cup 2014 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Neymar tại giải đấu lớn. Cầu thủ 22 tuổi cũng dần trở nên nổi tiếng trong làng mốt. Ngoài sánh vai với siêu mẫu kiếm nhiều tiền nhất Gisele Bundchen trên bìa Vogue Brazil, Neymar còn được chụp bìa cho tạp chí lớn khác là WSJ đồng thời xuất hiện trên loạt quảng cáo đồ lót của hãng Lupo trên truyền hình. "Neymar hội tụ đủ tố chất: đẹp trai, là ngôi sao lớn trên sân cỏ và chủ lực của Brazil tại World Cup. Chưa kể Brazil là chủ nhà năm nay, khiến tên tuổi cậu ấy càng thêm nổi tiếng", Will Welch - giám đốc phong cách của tạp chí GQ - nhận định.

Bên cạnh đó, giới mốt cũng đưa ra vài ứng cử viên khác cho vị trí dẫn đầu về phong cách mùa World Cup. Đầu tiên là Cristiano Ronaldo. Chân sút người Bồ từng ký hợp đồng quảng cáo với Armani năm 2010. Mới đây, anh gây xôn xao với bộ hình khoe thân táo bạo cùng bạn gái người mẫu bốc lửa Irina Shayk, đăng trên Vogue Tây Ban Nha. Tiếp đến, đồng đội của Neymar, Oscar, cũng là gương mặt sáng giá trong làng thời trang mùa World Cup năm nay. Theo chân các "đàn anh" như David Beckham và Cristiano Ronaldo, anh tham gia quảng cáo đồ lót cho Calvin Klein từ tháng trước.

Neymar sánh vai với chân dài kiếm tiền nhiều nhất, Gisele Bundchen, trên tạp chí Vogue Brazil gần đây. Ảnh: Vogue.

Đối với châu Á, Keisuke Honda từ Nhật là ngôi sao tiềm năng. Nhà thiết kế Robert Geller chia sẻ: "Tôi vừa tới thăm Nhật Bản. Mọi người ở đó phát cuồng vì anh ấy. Keisuke Honda xuất hiện trên mọi quảng cáo, từ bia đến thức uống nhẹ. Là đại diện của Nhật Bản, anh ấy có mái tóc thời thượng". Bên cạnh đó, một nhân tố giúp Keisuke Honda nổi bật so với các ứng viên khác là anh chơi bóng cho A.C Milan, câu lạc bộ nằm ở kinh đô thời trang thế giới. Theo Robert Geller, chính sự kết hợp này giúp cho Keisuke Honda có được phong cách thời trang lai giữa Italy và Nhật Bản độc đáo.

Bên cạnh các tên tuổi như Neymar, Oscar, Keisuke Honda, danh sách các cầu thủ đắt giá với làng mốt còn khoảng 12 người.

Tuy vậy, việc các ngôi sao sân cỏ có muốn tỏa sáng trong làng thời trang hay không, lại không phải do giới mốt quyết định mà ở chính bản thân họ. Nếu cầu thủ không có thời gian, việc mời họ về đóng quảng cáo là bất khả thi. Hơn thế, trước khi được nhận hàng loạt đề nghị quảng cáo hấp dẫn, các chân sút phải làm một việc để đảm bảo được vị trí ngôi sao trong làng mốt mùa này: chơi xuất sắc ở World Cup.

Nguồn VnExpress