Tiếp thị Nội dung chiến thắng lớn tại AMES

Tất cả ban giám khảo đều đồng tình: nội dung số có thể mang lại hiệu quả cao cho thương hiệu, không chỉ dừng lại ở like và click.

Bài viết là chia sẻ của bà Josie Brown – Giám đốc Digital Marketing, JWT Melbourne

Với vai trò giam khảo cho hạng mục Digital Effectiveness của giải thưởng AMES năm nay tại Singapore, tôi may mắn có cơ hội tiếp cận các chiến dịch digital tốt nhất của khu vực. Tôi bị thu hút bởi hầu hết tất cả các dự án khi họ biết cách sử dụng content làm vũ khí lợi hại giúp kinh doanh tăng trưởng hiệu quả.

Thực tế là có quá nhiều ví dụ cho thấy các thương hiệu và agency xem lượt likesshares như những yếu tố chính để đo lường sự thành công, thay vì sử dụng cách thức đo lường thực tế mà những CEO hay dùng trong phòng họp hơn, đó là doanh số.

Nhưng content sẽ không phải là marketing nếu không có chiến lược, và content sẽ không hiệu quả nếu không có sáng tạo.

Điều này giúp chúng ta ý thức được rằng online content cần ý tưởng chặt chẽ về chiến lược và sáng tạo mới mang lại tác động tích cực lên sức khỏe thương hiệu hoặc sự phát triển kinh doanh. Content có thể được chuyển tải qua nhiều kênh khác nhau - với bản chất rất khác nhau - như mobile, trên YouTube, Radio hoặc game. Thương hiệu ngày nay đã biết sử dụng content không những để truyền thông, giáo dục người tiêu dùng mà còn biết cách truyền cảm hứng và mang lại niềm vui.

Content sẽ không phải là marketing nếu không có chiến lược, và content sẽ không hiệu quả nếu không có sáng tạo.

Ví dụ, Unilever tại Ấn Độ đã đoạt giải thưởng năm nay với ý tưởng mang âm nhạc giải trí tới những vùng xa xôi hẻo lánh qua dịch vụ radio trên điện thoại di động mang tên “Kaan Khajura Teshan”, được tài trợ bởi nhãn hàng và vì vậy hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng.

Tạp chí Entrpreneur.com định nghĩa dạng content phù hợp và không gây phản cảm nghĩa là “Người tiêu dùng là trung tâm của câu chuyện. Hãy kể câu chuyện của họ trong mối liên quan với thương hiệu của bạn, chứ không phải đưa thương hiệu hay sản phẩm của bạn làm trung tâm của vũ trụ và suốt ngày chỉ nói về mình”.

Thương hiệu bia “Tui” của New Zealand đạt giải Vàng năm nay nhờ một viral clip mà trong đó người tiêu dùng là trung tâm của câu chuyện... Nhãn hàng này sử dụng nhóm Kiwis, là ngôi sao chương trình truyền hình thực tế vui với nội dung “chơi khăm” là bí mật vào nhà những người bạn thân của họ và thay toàn bộ hệ thống nước sử dụng trong nhà bằng bia Tui, sau đó quay lại phản ứng của những người bạn đó. Nội dung tốt cộng chiến lược truyền tải nội dung mạnh mẽ đã giúp chiến dịch lan truyền xa và tăng doanh số.

Một chiến dịch khác sử dụng tiếp thị nội dung lấy khách hàng làm trọng tâm là “Trial by Timeline” của tổ chức Amnesty International, với cách thực hiện vô cùng đột phá và tạo hiệu ứng mạnh trong việc tăng nhận thức về bảo vệ nhân quyền, đã mang về cho Amnesty một giải Vàng. Chiến dịch này sử dụng nội dung bạn post trên Facebook để phân tích và cho thấy cách bạn ứng xử bình thường hằng ngày ở quốc gia này có thể không không bình thường ở quốc gia khác, và bạn có thể là nạn nhân của việc xâm phạm nhân quyền chỉ với những hành động rất bình thường.

Nếu content marketing được định nghĩa bởi Hiệp hội Content Marketing là “Nghệ thuật giao tiếp với khách hàng của bạn và tôn trọng họ mà không chăm chăm vào mục đích bán hàng”, thì người thắng giải AMES đã khéo léo sử dụng content để đạt thành công trong kinh doanh mà không phô diện mục đích bán hàng lộ liễu.

Nguồn Campaign Asia