Tại sao bạn không thấy quảng cáo World Cup trên Google

Như chúng ta được biết, Google không ngừng cập nhật những sự kiện hot đang diễn ra mang tầm cỡ quốc tế và luôn thay đổi để website của họ hòa hợp với không khí chung toàn cầu. Sự kiện hấp dẫn gần đây nhất chính là Giải FIFA World Cup 2014 sẽ được diễn ra và khi bạn vào Google search từ khóa "World Cup" bạn sẽ thấy được Google đã thay đổi như thế nào với sự kiện này. Tuy nhiên không phải lúc nào việc này cũng làm hài lòng tất cả mọi người. – Seo Việt Nam

Google đang ở trên đỉnh của một lượng tìm kiếm khổng lồ từ các fan bóng đá vì Giải đấu FIFA World Cup 2014 đang đến gần. Nhìn vào dữ liệu Google Trends cho thấy chúng ta đang trên đà tăng tiến đến điều mà Google mong đợi khi giải đấu bắt đầu vào ngày 12/6/2014, dựa trên số liệu từ hai kỳ World Cup trước đó, diễn ra vào năm 2006 và 2010.

Điều gì có thể khiến bạn ngạc nhiên hơn khi những kết quả tìm kiếm tin tức thú vị về kỳ World Cup này sẽ được quảng cáo tự do rộng rãi trên Google.com.

FIFA, liên đoàn bóng đá đã tổ chức World Cup vào mỗi 4 năm một lần, đã trademark hay còn gọi là được đăng ký bảo vệ tài sản trí tuệ với các thuật ngữ như "World Cup", "FIFA", "COPA 2014" và thậm chí là "Brazil 2014". Tìm kiếm từ khóa "Brazil 2014", và bạn sẽ không thấy bất kỳ quảng cáo nào từ các công ty đang bán vé, các gói du lịch hay thậm chí là áo thun FIFA.

Thay vào đó bạn chỉ nhìn thấy thứ mà Google gọi là OneBox, và với Box này thì bạn sẽ thấy một cái nhìn tổng thể về những trận đấu sắp tới, sự phân tích tỉ mỉ về các đội bóng, game bracket, và một link dẫn đến website FIFA.com

Google đã bị châm chích nhiều lần vì sử dụng những trademark này cho quảng cáo Adwords. Chính sách hiện nay của Google về việc sử dụng trademark của bên thứ ba trong chiến dịch Adwords cho phép các nhà quảng cáo đấu thầu từ khóa đã được trademark của người khác, nhưng không được phép dùng từ khóa này vào đoạn ad text. Thêm vào đó, tuy vậy, Google đã block những quảng cáo này xuất hiện trên tất cả kết quả tìm kiếm cho những từ được trademark của bên thứ ba. Chính sách này không rõ ràng hơn trong các kết quả tìm kiếm cho những sự kiện lớn như World Cup, Olympics, Super Bowl, NBA Playoffs và Stanley Cup.

Trong thời gian diễn ra sự kiện World Cup này, tất cả những từ khóa liên quan đến giải bóng đá hành tinh này đều không được hiển thị với quảng cáo Adwords. Nguyên nhân dẫn đến việc các tổ chức độc quyền các từ khóa này để hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian diễn ra mùa giải.

Các tổ chức này đều rất cẩn trọng trong việc bảo vệ các trademark của họ, và Google thường cho hiển thị ở phía trên hoặc bên ngoài để giữ cách xa các quảng cáo dàn trải rộng rài các kết quả tìm kiếm hơn cả cần thiết. Ví dụ như, những tìm kiếm về "kết quả World Cup" và "Khi nào thì World Cup bắt đầu" sẽ không có quảng cáo nào trong thời điểm này.

Các nhà tài trợ chính thức thường được cho phép miễn thuế nhờ các tổ chức này, cũng giống như các thương hiệu cho phép những người bán lại dùng các trademark của họ trong quảng cáo Adwords. Coca-Cola là một nhà tài trợ cho World Cup và quảng cáo của nó đã được đặt trước cho từ khóa tìm kiếm "world cup games".

Tuy nhiên vẫn có vài lỗ hổng cho những nhà quảng cáo. Những tìm kiếm chứng minh rằng nó mang ý nghĩa về mua sắm thì hầu như luôn hiển thị quảng cáo. Những người bán lại có thể cầm cố những món hàng được FIFA cho phép dùng cho thuật ngữ tìm kiếm như "World Cup gear".

Và khi bạn không thấy các quảng cáo với từ khóa "Brazil 2014" nữa thì các user đang cố gắng tìm ra nơi để các trận đấu đang diễn ra sẽ nhìn thấy quảng cáo với từ tìm kiếm là "World Cup ở Brazil". Sự phân loại kỳ quặc này đã được show trên trang tìm kiếm này ngày hôm qua. (quảng cáo của Kohls với tiêu đề "World Cup Brazil Host Cities" có vẻ khá lạ lẫm)

Bạn cũng có thể nhận ra quảng cáo của riêng FIFA với cả hai nhóm kết quả tìm kiếm này. FIFA có thể quảng cáo bằng những term trademark của riêng họ, nhưng xa hơn là lựa chọn để OneBox bao quát được những kết quả đó. Khi World Cup đang thực hiện,chúng ta có thể thấy FIFA mở rộng chiến dịch quảng cáo của họ và chúng ta cũng thấy hầu hết những nhà tài trợ chính thức tăng quảng cáo cho họ. Các nhà quảng cáo khác đang nhìn để nhận diện hành động của World Cup, tuy nhiên, họ sẽ phải năng động hơn với danh sách từ khóa của họ để có thể hạ bệ OneBox và lách được cơ chế bảo vệ trademark hào phóng của Google.

Như vậy, trong thời gian diễn ra sự kiện World Cup này, tất cả những từ khóa liên quan đến giải bóng đá hành tinh này đều không được hiển thị với quảng cáo Adwords. Nguyên nhân dẫn đến việc các tổ chức độc quyền các từ khóa này để hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian diễn ra mùa giải. Tuy nhiên, với những nhà quảng cáo chân chính, chúng ta vẫn còn nhiều cách để có thể đăng ký quảng cáo Adwords với Google bằng những từ khóa tương tự mà chưa bị trademark bởi các tổ chức lớn. – Seo Việt Nam

Nguồn Chiến lược Marketing