World Cup 2014 hâm nóng cuộc đối đầu Nike - Adidas

World Cup 2014 hâm nóng cuộc đối đầu Nike - Adidas

Giải bóng đá sắp diễn ra tại Brazil là cơ hội quảng bá 4 năm mới có một lần dành cho cuộc đối đầu giữa hai hãng thể thao Nike và Adidas. Bên bán nhiều sản phẩm hơn sẽ trở thành thương hiệu số một toàn cầu.

World Cup khai mạc ngày 12/6 tới tại Brazil sẽ là cơ hội gần nhất để Nike thực hiện điều mong muốn suốt nhiều năm qua: trở thành thương hiệu thể thao bán chạy nhất thế giới. Công ty đồ thể thao Nike (Mỹ) đang đổ tiền vào các hợp đồng tài trợ cho những vận đông viên nổi tiếng thế giới nhiều hơn so với đối thủ Adidas (Đức).

Trong số 10 cầu thủ bóng đá tiếng tăm nhất hiện nay, Nike đã ký tài trợ với 6 người còn Adidas chỉ có 3. Puma, một nhãn hàng thể thao khác đến từ Đức, sở hữu cá nhân còn lại. Cristiano Ronaldo, ngôi sao của tuyển Bồ Đào Nha và đội Real Madrid dẫn đầu danh sách nổi tiếng với 84% người trên thế giới biết đến đang đầu quân cho Nike. Nhờ đó, hãng bán được hơn một triệu áo đấu có ghi tên Ronaldo sau lưng trong năm 2013.

Hai thương hiệu thể thao Adidas và Nike đang cạnh tranh gay gắt trong mảng kinh doanh giày và áo bóng đá trước thềm World Cup 2014.

Đứng thứ 2 trong danh sách là tuyển thủ Lionel Messi của Argentina, cá nhân số một của Adidas để làm đối trọng với Nike. Có 76% người được hỏi trên thế giới biết đến tiền đạo này. Tháng 1/2014, Ronaldo được bình chọn là cầu thủ hay nhất thế giới, thay vị trí của Messi trước đó. Tuyển thủ người Bồ Đào Nha nổi tiếng hơn đồng nghiệp cũng nhờ mạng xã hội Twitter khi anh có 26 triệu người theo dõi tin tức, trong khi Messi chỉ có hơn 2 triệu.

Theo Foxbusiness, Ronaldo giúp Nike bán được áo kể cả khi anh không hề mặc, chỉ cần chụp những bức hình cởi trần. Tuy nhiên, lợi ích từ thương hiệu "Ronaldo" mang lại trong những trường hợp như vậy phải chia sẻ cả với Adidas, hãng đang tài trợ cho đội bóng Real Madrid.

"Những vận động viên như Ronaldo có sức hút đặc biệt đến mức nếu bạn có thể đóng chai điều đó rồi đem bán, bạn chẳng phải làm gì thêm nữa mà vẫn có núi tiền", Paul Smith, người sáng lập kiêm CEO công ty khảo sát thị trường thể thao Repucom nhận định.

Adidas lâu nay vẫn chiếm thế thượng phong trên thị trường giày, áo và bóng đá giờ phải đối mặt với thách thức đến từ Nike. Trong khi hãng thể thao của Đức được quyền cung cấp bóng cho World Cup từ năm 1970 đến 2030 thì Nike giành được hợp đồng tài trợ cho 10 trên tổng 32 đội thi đấu tại vòng chung kết sắp diễn ra, trong đó có cả đội chủ nhà Brazil, một trong những tuyển được yêu thích nhất thế giới.

Adidas có 9 đội, trong đó có đương kim vô địch Tây Ban Nha, cùng với Argentina, Đức... kỳ vọng đạt doanh thu 2,7 tỷ USD từ bóng đá năm nay, cao hơn 2 tỷ USD của Nike.

"Bóng đá giống như xương sống của công ty chúng tôi", CEO Herbert Hainer của Adidas nhấn mạnh. Ông kỳ vọng trong kỳ World Cup này công ty sẽ bán được nhiều bóng và áo hơn so với những gì đạt được của 4 năm trước khi giải diễn ra tại Nam Phi. Herbert xác nhận cuộc đối đầu căng thẳng với Nike trong mảnh kinh doanh giày bóng đá.

Trong khi đó, Nike khẳng định đã vượt qua Adidas tại lĩnh vực này, kể cả tại chính thị trường Đức, "sân nhà" của đối thủ. Adidas tài trợ quần áo cho tuyển Đức, nhưng có tới 9 trên 11 cầu thủ ra sân trong trận đấu gần nhất với đội Ba Lan lại mang giày của Nike. Thực tế, có rất nhiều cầu thủ hàng đầu của đội bóng này đang sử dụng giày do hãng thể thao của Mỹ sản xuất (14 trên 27 thành viên của tuyển Đức đi giày Adidas).

Nike Adidas Puma

Puma tài trợ cho cầu thủ duy nhất trong top 10 là Thiery Henry (Pháp) cũng có thế hoạch để gia tăng thương hiệu của mình tại World Cup 2014. Hãng đã thuyết phục được những tuyển thủ như Mario Balotelli, Gianluigi Buffon (cùng Italy), Marco Reus (Đức), Cesc Fabregas (Tây Ban Nha), Sergio Aguero (Argentina)... mang đôi giày có tên Tricks (một chiếc xanh và chiếc còn lại màu hồng) của mình để thi đấu.

"Phải nói thật là lúc mới nhìn thấy, tôi cứ tưởng mấy sếp ở Puma bị điên. Nhưng khi biết họ nghiêm túc thì tôi lại cảm thấy phấn khích vì họ dám chọn sự khác biệt, điều mà ai cũng nghĩ đến khi nói về tôi", Balotelli chia sẻ.

Nguồn VnExpress