Vietnam Digital Challenge 2014 – Nơi bùng nổ năng lượng sáng tạo trẻ về Tiếp Thị Số

Khi người ta trẻ…

…Thì người ta tràn đầy năng lượng, bùng nổ ý tưởng và luôn tìm kiếm những gì mới mẻ nhất, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê lĩnh vực marketing. Những cuộc thi về truyền thông, sáng tạo hay chiến lược luôn là sân chơi mà họ, những người trẻ năng động, nhiều hoài bão mong muốn thể hiện mình. Vietnam Digital Challenge ra đời trên nền tảng nhu cầu như vậy nhưng với nhiều yếu tố khác biệt.

Bản thân sân chơi về Tiếp Thị Số (Digital Marketing) đã là một sự khác biệt. Nếu như trên thế giới Digital Marketing đã nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng và được các doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa giữa các phương thức quảng bá thương hiệu, thì tại Việt Nam, phương thức tiếp thị này vẫn còn ở giai đoạn mới phát triển. Bà Denise Thi, Giám đốc điều hành công ty Emerald Consulting, là một trong những đơn vị sáng lập cuộc thi chia sẻ “Đây là lần đầu tiên một cuộc thi về marketing có yếu tố kỹ thuật được tổ chức tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng tạo ra một mô hình sân chơi mới thật sự phù hợp với marketing hiện đại cho các bạn trẻ: sự kết hợp giữa chiến lược/sáng tạo và công nghệ nhằm mang lại những kết quả tiếp thị hiệu quả và bứt phá”.

Mỗi đội bao gồm những cá nhân có chuyên môn trong tiếp thị, sáng tạo và công nghệ để cùng nhau tạo nên các ý tưởng hoàn thiện và mang tính đột phá

Tại Vietnam Digital Challenge 2014, mỗi thí sinh phải làm việc nhóm với những bạn đến từ các lĩnh vực khác nhau. Sau vòng sơ tuyển để chọn các cá nhân có khả năng tham dự cuộc tranh tài đến từ 3 lĩnh vực: sáng tạo, chiến lược và kỹ thuật, ban tổ chức chia nhóm các bạn lại với nhau, để mỗi đội đều có người mạnh về ý tưởng, chiến lược và kỹ thuật. Mô hình này đem lại cùng một lúc cả thuận lợi và thử thách cho các thí sinh.

Một điểm đặc biệt nữa của cuộc thi là đội ngũ cố vấn (mentor), những người theo sát các đội thi để hỗ trợ các đội thi phân tích đề cũng như những kiến thức chung về ngành. Các mentor là những chuyên gia trong lĩnh vực marketing và truyền thông với kinh nghiệm, lòng nhiệt thành đã mang lại cho các bạn trẻ những tư vấn thật sự hữu ích.

Các đội được các mentor định hướng nhằm phát triển các ý tưởng một cách chuyên nghiệp nhất

Các mentor của cuộc thi đều là những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực tiếp thị, sáng tạo và công nghệ

Và những bất ngờ đầy thú vị

Tuy mới được tổ chức lần đầu nhưng Vietnam Digital Marketing đã thu hút số lượng các thí sinh tham gia rất đáng kể từ nhiều nơi trên cả nước: Nha Trang, Huế và cả Hà Nội. Đúng theo dự đoán ban đầu, mô hình kết hợp các bạn ở ba lĩnh vực khác nhau trong một đội đã cho thấy ngay những ưu điểm cũng như những thử thách. Chị Linh Thảo,hiện là người sáng lập tại ADC cố vấn của cuộc thi, cho biết “Các bạn rất thẳng thắn khi tranh luận với nhau. Những thế mạnh khác nhau trong cùng một nhóm giúp các bạn bổ sung cho nhau rất nhiều. Nhưng các bạn chưa có kinh nghiệm làm việc nhóm nên cách trình bày nhiều khi “đụng chạm” đến bản sắc cá nhân, tạo ra mâu thuẫn”. Kỹ năng làm việc nhóm còn non trẻ đã khiến nhiều đội căng thẳng đến mức gây mâu thuẫn nội bộ. Đội ngũ cố vấn đã tương đối vất vả để phân tích và chỉ rõ cho các bạn cách thức làm việc nhóm cũng như “ổn định” cảm xúc quá bùng nổ cho một số thí sinh. Vượt qua các rào chắn về kinh nghiệm, kỹ năng và tình huống không suôn sẻ ấy, 10 đội thi đã có một đêm thuyết trình chất lượng trước hội đồng giám khảo gồm những chuyên gia marketing có tiếng trong ngành. Anh Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc tiếp thị, Massan Group phải thốt lên rằng “Chứng kiến cuộc thi hôm nay, anh thấy mình như già hẳn đi trước năng lượng trẻ dồi dào và những ý tưởng mới mẻ của các em.” Những câu hỏi khá gay cấn được ban giám khảo tung ra và các bạn rất bình tĩnh giải thích, để rồi có đội còn nhận được lời khen “Chị rất ngưỡng mộ ý tưởng của các em!” từ một thành viên ban giám khảo.

Các đội lần lượt trình bày các ý tưởng và trả lời các câu hỏi trước ban giáo khảo

BGK là những chuyên gia hàng đầu luôn đặt ra những câu hỏi và góp ý thiết thực giúp cho các đội

Kết quả, Siri FC là đội thắng cuộc với giải pháp tăng thị phần cho một thương hiệu bia giả định Siri có định vị cao cấp. Đội hình 4 chàng trai và 1 cô gái này ban đầu chính là nhóm gặp vấn đề lớn nhất. Bạn nữ duy nhất trong nhóm vào phút cuối đã xin ban tổ chức cho được thuyết trình riêng, vì không thỏa hiệp ý tưởng của mình. Nhưng cuối cùng, vượt qua những bất đồng, đội đã thành công với bài thuyết trình sinh động, thuyết phục và ấn tượng trước ban giám khảo. Hai đội đồng giải Nhì cũng vui mừng trước thành quả làm việc nhóm nghiêm túc, đặc biệt có bạn Hà Thị Hải Quỳnh từ Hà Nội bay vào Tp.HCM để tham gia cuộc thi, bạn hào hứng chia sẻ: “Lúc đầu mình không quen thảo luận để giải quyết đề bài vì mình thường làm việc riêng lẻ. Nhưng đúng là cách này hay thật, vì không bị lệch theo một kiểu nghĩ. Giải nhì là thành tích ngoài mong đợi của mình đấy!”

Đội chiến thắng: Siri FC

Vietnam Digital Challenge 2014 đã khép lại với những trải nghiệm khó quên và những bài học hữu ích cho các nhà marketing tương lai, đồng thời mở ra những cơ hội giao lưu, kết nối mới cho các bạn.

Brands Vietnam