5 thủ thuật khiến diện mạo website của bạn thêm bắt mắt

Trong môi trường mạng Internet, bạn có đúng 0.05 giây để tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng mục tiêu (theo một cuộc nghiên cứu quy mô được tổ chức bởi trường Đại học Carleton).

50 mili-giây là quá ít để khách hàng đọc được các nội dung trên website của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cần đến rất nhiều “thủ thuật” để khiến website trở nên thật bắt mắt và truyền tải hiệu quả các thông tin quan trọng nhất.

Sau đây là 6 thủ thuật đã được chứng minh hiệu quả và đang được hàu hết các nhà thiết kế website chuyên nghiệp sử dụng:

1. Thiết kế theo quy luật di chuyển mắt

Rất nhiều cuộc nghiên cứu của Nielsen, Học viên Poynter…đã cho thấy: khách hàng đọc website theo một đường hình chữ F.

Thông thường, họ sẽ bắt đầu đọc từ góc trên bên trái màn hình, sau đó di chuyển ngang màn hình, xuống dòng và lại di chuyển từ bên trái sang phải. Tuy nhiên, sau khoảng 2 dòng đầu, họ sẽ chỉ đọc các chữ ở bên trái.

Hãy xem trang Science of People đã thiết kế giao diện website dựa trên quy luật này như thế nào:

Đây là một quy luật tất yếu và tự nhiên của khách hàng. Vì vậy, hãy tận dụng nó bằng cách đặt các thông tin quan trọng dưới đây theo đường đi của mắt.

  • Logo
  • Danh sách các trang trong website
  • Calls-to-action
  • Link đến các trang mạng xã hội

2. Các dấu hiệu tạo cảm giác đáng tin cậy

Lòng tin là một vấn đề rất lớn trong môi trường mạng. Và bạn không thể đặt một dòng chữ “CHÚNG TÔI CỰC KỲ ĐÁNG TIN” lên website và mong khách hàng sẽ tin bạn, bạn phải cho họ thấy điều đó.

May mắn thay, có rất nhiều thủ thuật tạo cho khách hàng cảm thấy tin tưởng bạn mà không cần đến chữ viết:

  • Hình ảnh bàn tay: Các nghiên cứu về ngôn ngữ hình thể cho thấy đôi bàn tay là dấu hiệu của sự đáng tin rõ ràng nhất. Khách hàng sẽ dễ tin tưởng bạn hơn nếu họ nhìn thấy bàn tay của bạn. Vì vậy, trong các hình ảnh và video sử dụng trong website, hãy dùng hình ảnh bàn tay trong mức độ phù hợp.
  • Biểu cảm trên mặt: Chỉ có tổng cộng 7 kiểu biểu cảm được tất cả mọi người hiểu cùng một cách. Bạn cần phải đảm bảo rằng các người mẫu trong hình ảnh của bạn đang mang các biểu cảm đúng với thông điệp muốn mang lại. Ví dụ như việc có rất nhiều thương hiệu sử dụng hình ảnh nụ cười nhếch mép để thể hiện phong thái tự tin, vui vẻ – trong khi nhiều khách hàng lại cho rằng nét mặt này thể hiện sự căm ghét và khinh thường.

Việc chọn các hình ảnh để đặt lên website bạn là một việc rất đau đầu – nhưng nó lại vô cùng quan trọng. Hãy chọn các hình ảnh thể hiện được các yếu tố trên.

3. Thúc đẩy hành động qua hình ảnh

Tâm lý học cho thấy rằng, khách hàng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ hành động của những người xung quanh họ, bao gồm cả những người ở trong bức ảnh trên màn hình. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các nhân vật trên website để thúc đẩy họ làm một hành động mong muốn.

Một trong số các cách để làm điều này là sử dụng cử chỉ bằng tay. Hãy dùng ảnh nhân vật đang chỉ tay hoặc giơ tay đến hướng mà bạn muốn khách hàng nhìn vào.

Dưới đây là một ví dụ khi một blogger trên trang copyblogger.com muốn khách hàng nhìn vào yêu cầu “theo dõi” cô trên Twitter.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thúc đẩy hành động thông qua ánh mắt. Khách hàng sẽ nhìn theo hướng mà nhân vật của bạn đang nhìn.

Hình ảnh dưới được đặt trên đầu website của cô tác giả vừa nói đến, với mục tiêu thôi thúc khách hàng tiếp tục di chuyển xuống dưới trang.

4. Truyền tải thuộc tính thương hiệu thông qua màu sắc

Màu sắc cũng là một trong số các yếu tố quyết định việc khách hàng có thích và tin tưởng website của bạn hay không.

Dưới đây là một số các thông điệp thường được các màu sắc chuyển tới linh cảm của khách hàng:

  • Xanh dương: trung thành, yên bình, ổn định
  • Vàng: hạnh phúc, lạc quan, trẻ trung
  • Xanh lá cây: hồi sinh, thành công, hy vọng
  • Đen: quyền lực, bí ẩn, chuyên nghiệp
  • Trắng: sạch sẽ, thuần khiết, trong sạch
  • Đỏ: đam mê, mãnh liệt, sôi nổi
  • Tím: sang trọng, trung thành, thần bí
  • Da cam: năng động, vui vẻ, ấm áp

5. Đơn giản hóa

Dưới đây là ví dụ về một website quá phức tạp, và vì vậy trở nên rất xấu xí và khó theo dõi:

Và dưới đây là ví dụ về một website đơn giản mà hiệu quả:

Nếu bạn biết cách cân bằng giữa “đơn giản” và “đơn điệu”, website của bạn sẽ trở nên bắt mắt hơn rất nhiều. Hãy thật trân trọng các khoảng trắng (những vùng không có màu, không có trang trí hay nội dung gì – chúng là nơi giúp mắt của khách hàng nghỉ ngơi một chút và tạo sự cân bằng trong thiết kế) và tuân thủ các cấu trúc cơ bản của website.

Một cuộc nghiên cứu của Google Research cũng cho thấy rằng khách hàng không thích những website quá khác biệt so với các website khác cùng loại. Một trang bán hàng trên mạng nên có giao diện tương tự như các website bán hàng khác; một trang blog nên tuân theo cấu trúc của các trang blog họ quen thuộc với…

Lời kết

Hãy nhớ rằng bạn chỉ có 0.05 giây để tạo ấn tượng đầu tiên của khách hàng về mình. Trong 0.05 giây này, thiết kế quan trọng hơn nội dung rất nhiều.

Vì vậy, hãy cứ tiếp tục chiến lược nội dung tuyệt vời của bạn, nhưng cũng đừng quên các thủ thuật về thiết kế và hình ảnh làm tăng hiệu quả cho nội dung đó.

Nguồn Mix Digital