Pepsi - Coca Cola: Đại chiến tỷ USD trước thềm World Cup

Pepsi và Coca-Cola luôn cạnh tranh cơ hội quảng bá thương hiệu của mình tại những sân chơi lớn toàn cầu và lẽ tất nhiên World Cup 2014 không thể bị bỏ qua.

Nhanh chân trở thành một trong 6 nhà tài trợ chính của World Cup, Coca-Cola đã vạch ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Ngoài số tiền tài trợ cho World Cup 2014, Coca-Cola còn sẵn sàng để đổ thêm 1 tỷ USD vào quảng cáo.

Để chào đón World Cup Coca-Cola đã sản xuất một loạt 300 triệu chai nước ngọt với những thiết kế chai mini "tương tác" đặc biệt.

Mỗi mẫu chai mini, đại diện cho một quốc gia đã tổ chức sự kiện trong quá khứ hoặc trong tương lai, như Argentina, Nhật Bản và Qatar,… Bằng việc ứng dụng công nghệ tương tác, Coca-Cola còn cho phép mọi người thông qua Facebook và các ứng dụng iPhone và Android, gửi tin nhắn và hình đại diện cho bạn bè - những người cũng sở hữu một chai Coke đặc biệt này.

Những mẫu chai mini "tương tác" đặc biệt của Coca-Cola. Ảnh Coca-Cola.

Để tăng sức nóng cho cơn sốt World Cup, Coca-Cola đã đứng ra tổ chức một trại bóng đá trẻ ở Brazil trong mùa World Cup. Đồng thời, theo truyền thống, hãng nước ngọt này cũng đã phát hành bài hát chính thức của FIFA World Cup 2014: “Thế giới của chúng ta”.

Ngoài ra, Coca-Cola còn có một sản phẩm tiếp thị mới là loại rượu vang thượng hạng do nghệ nhân nổi tiếng người Áo Riedel thực hiện.

Tháng 02/2014, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã công bố chọn Aquarius của Coca-Cola là nước uống thể thao chính thức của vòng chung kết World Cup 2014, còn tour du lịch "Biểu tượng hạnh phúc" tại 95 thành phố trên 86 quốc gia để quảng bá hình ảnh của Hãng đã về đến Brazil.

Đầu tháng 4/2014, Coca-Cola tung ra clip quảng cáo “One World, One Game - Brasil (Brazil), Everyone's Invited” như một lời mời những người yêu bóng đá từ khắp nơi trên thế giới đến Brazil để dự World Cup 2014. Với thông điệp “Một trái bóng lăn, hàng triệu con tim cùng nhịp đập. Cúp bóng đá thế giới - Chiếc cúp của tất cả chúng ta. Chào đón tất cả mọi người” quảng cáo của Coca-Cola đã thực sự gây được ấn tượng với nhiều người.

Pepsi không hề tỏ ra thua kém Pepsi không hề tỏ ra thua kém

Không chịu thua kém Coca-Cola, Pepsi cũng nhanh chóng tận dụng dàn đại sứ thương hiệu đông đảo gồm 19 "siêu sao" bóng đá vào chiến dịch tiếp thị chính thức tại World Cup 2014 để thách thức đối thủ.

Đầu tháng 4/2014, Pepsi tung clip quảng cáo “Now is what you make it” (tạm dịch: Hiện tại là do chính bạn tạo nên) nhằm giới thiệu nhạc nền World Cup 2014, với sự tụ họp của các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Messi, Aguero, Van Persie, Wilshere…

Việc chủ ý sử dụng ca khúc “Heroes” được phát hành năm 1977 của David Bowie, đã giúp Pepsi đánh thức lòng dũng cảm ẩn chứa bên trong mỗi người để đứng lên giành lấy cơ hội trở thành “người hùng” – đây cũng là động lực cần phải có của các đội bóng khi tham gia tranh tài World Cup.

Bên cạnh đó, Pepsi tiếp tục làm hài lòng người hâm mộ khi giới thiệu bộ ảnh nghệ thuật theo phong cách đường phố, khắc họa vẻ đẹp của môn bóng đá với sự tham gia thể hiện của 6/19 đại sứ thương hiệu trên.

Trước đó, những hình ảnh về 19 ngôi sao bóng đá đã được in lên các sản phẩm của Pepsi và tung ra vào tháng 3/2014 trên toàn thế giới. Sở hữu hình ảnh các ngôi sao bóng đá trong nhiều năm qua đã mang lại lợi thế lớn cho Pepsi trong các cuộc đối đầu với đối thủ Coca-Cola.

Đại chiến Coca Cola và Pepsi Cuộc chiến của hai gã khổng lồ ngành giải khát

Ngoài ra, Pepsi sẽ kết hợp chiến dịch quảng bá sản phẩm với một loạt những hoạt động âm nhạc, nghệ thuật, các sự kiện công nghệ, thời trang...

Dù không phải nhà tài trợ chính thức của World Cup 2014, Pepsi vẫn tự tin cạnh tranh cùng Coca-Cola trong các chiến dịch quảng cáo. Bài học từ World Cup 2010 đã cho thấy rằng, nhờ “mạnh tay” chi đậm cho các chiến dịch quảng cáo, kết quả mà Pepsi thu được cũng không thua kém gì đối thủ Coca-Cola.

Thậm chí, một báo cáo hồi đầu năm của hãng sản xuất đồ uống Anh Britvic còn cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ của Pepsi tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị Anh năm 2012 đã qua mặt được đối thủ lớn nhất Coca-Cola bất chấp việc Coke đổ cả “núi tiền” cho các chiến dịch quảng cáo tại Thế vận hội London 2012.

Chưa ai biết trước chiến dịch quảng cáo tại World Cup 2014 của hai tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới sẽ có kết quả như thế nào nhưng có một điều chắc chắn rằng cuộc chiến giành giật thị phần của hai “ông lớn” này sẽ không bao giờ dừng lại ở đó.

Nguồn Dùng hàng Việt