Chủ tịch Hanoimilk: "Tôi không muốn bàn về vấn đề lương bổng"

Sáng 24/5/2014, tại Hà Nội, Công ty cổ phần sữa Hà Nội (Hanoimilk - HNM) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên với gần 80% cổ đông trực tiếp và đại diện cổ đông có cổ phần biểu quyết tham gia. Trong đó, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nắm giữ và được ủy quyền trên 73% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Tại ĐHCĐ thường niên, ông Hà Quang Tuấn cho biết HNM đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu sữa như Vinamilk, Dutch Lady, TH-True milk với ngân sách đầu tư cho marketing không ngừng tăng lên.

Trong mắt người tiêu dùng, Izzi là sản phẩm giá rẻ, trong khi vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về sữa mà Bộ Y tế đưa ra. Điều này tạo nên một áp lực không nhỏ khi chi phí mua sữa tươi từ nông dân và sữa nhập khẩu ngày càng tăng.

Ông Tuấn cho biết sữa Izzy S+ (sản phẩm mới của Hanoimilk) đóng góp 40% doanh số, nhưng chưa đáng kể về lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

Như chúng tôi đã đưa tin, Hanoimilk đã thực hiện xóa lỗ lũy kế từ nguồn thặng dư vốn điều lệ. Chính vì vậy, tại thời điểm cuối năm 2013, HNM có khoản lãi chưa phân phối trên 4 tỷ đồng (Năm 2013 HNM lãi ròng 3,3 tỷ đồng). ĐHCĐ thường niên của HNM đề xuất 2 phương án xung quanh việc chi trả cổ tức 2013 như sau:

- Phương án 1: Chia cổ tức tiền mặt 2013 với tỷ lệ 2%, tương đương 2,5 tỷ đồng.

- Phương án 2: Không chia cổ tức, giữ phần lợi nhuận còn lại để đầu tư vào các dự án tiềm năng của công ty nhằm giảm chi phí huy động vốn vay bên ngoài và gia tăng lợi nhuận cho cổ đông.

ĐHCĐ đã thống nhất thông qua phương án 1, chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 2%.

Trái với phương châm không sản xuất sữa tươi 100% được đưa ra tại ĐHCĐ năm ngoái, năm nay công ty quyết định thực hiện dự án đầu tư Chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh với mục đích hoàn chỉnh chuỗi cung ứng sữa tươi sạch, tự nhiên. Dự án được HĐQT trình ĐHCĐ có 2 giai đoạn vơi đàn bò tổng số 3.000 con, tổng mức đầu tư 287,58 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2014 - 2017 có mức đầu tư 187,58 tỷ đồng.

Năm 2013, HNM chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 2%.

Dự án nói trên vấp phải nhiều băn khoăn của các cổ đông về tính khả thi, hiệu quả kinh tế,... trong đó có cổ đông Lê Văn Hoan, chủ tịch huyện Mê Linh, nơi dự án dự định triển khai. Đại diện HNM đã đứng lên bảo vệ đề án và khẳng định hiệu quả kinh tế của dự án chăn nuôi bò sữa bằng các chỉ tiêu tài chính tương đối đẹp mắt.

Hanoimilk đề xuất kế hoạch phát hành thêm 7,5 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược. Hiện chưa có thông tin về đối tác chiến lược cũng như mức giá mà HNM đưa ra.

Bên cạnh đó HNM cũng lên kế hoạch phát hành từ 50 đến 100 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn từ 1 - 3 năm. Trái phiếu được kèm theo chứng quyền (quyền chuyển đổi thành cổ phiếu).

Kế hoạch kinh doanh 2014 được đề ra với các chỉ tiêu doanh thu bán hàng và LNTT lần lượt đạt 289 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng, tăng tương đương 6,6% và 38,6% so với mức thực hiện năm 2013.

Chủ tịch "không muốn bàn về lương bổng"

ĐHCĐ năm nay không "nóng" về vấn đề thù lao cho chủ tịch HĐQT như năm ngoái. Mức thù lao đề xuất cho vị trí này vẫn giữ nguyên 50 triệu đồng/tháng, theo lời ông Hà Quang Tuấn, là không thay đổi từ năm 2009 đến nay - từ lúc ông nhậm chức.

Cổ đông đứng đầu tiên lên chất vấn nhiều vấn đề, trong đó có đề cập đến chuyện thù lao của chủ tịch HĐQT, đề xuất nên chăng ông Chủ tịch tự nguyện giảm thù lao xuống, nhận linh động theo kết quả kinh doanh đạt được của HNM.

Cũng nhắc lại, năm 2013, HNM lãi ròng hơn 3 tỷ đồng (trên vốn điều lệ 125 tỷ đồng), quý 1 vừa qua công ty lỗ ròng 1,8 tỷ đồng.

Ông Hà Quang Tuấn trả lời thẳng thắn về vấn đề thù lao nói trên, và cho rằng đối với công sức và cống hiến ông bỏ ra, cũng như trình độ chuyên môn của mình, mức thù lao 50 triệu đồng là quá thấp đối với bản thân ông. Thậm chí, một số giao dịch của HĐQT, ông vẫn phải bỏ tiền túi ra.

"Tôi không muốn bàn về việc này nữa" - ông Tuấn nhấn mạnh.

ĐHCĐ thường niên của HNM kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua.

Nguồn