Quảng cáo hiệu quả

O&M vừa có một tài liệu nói về tính hiệu quả trong quảng cáo với 10 quy tắc. Tài liệu rất hay, dễ hiểu và vô cùng thiết thực cho những ai làm quảng cáo.

Có vài cái cần đưa ra đây thảo luận.

Thứ nhất, theo quy tắc số 6 thì quảng cáo truyền hình vẫn hiệu quả, vô cùng hiệu quả. Vì quảng cáo truyền hình là kênh có thể tiếp cận được nhiều người. Lý do này có thể giải thích từ quy tắc thứ 5 đó chính là mục tiêu hiệu quả nhất của tiếp thị là “penetration” chứ không phải “loyalty”. Chuyện này trước đây cũng có nhiều người tranh luận với tôi. Giờ thì tôi không muốn tranh luận nữa.

Thứ hai, ngay từ quy tắc đầu tiên, thì sáng tạo vẫn là cách quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Khi sáng tạo, có 3 quy tắc quan trọng khác kèm theo.

- Theo quy tắc số 4, ý tưởng quảng cáo cần vượt qua cả những tính năng sản phẩm thông thường mà cần ở mức độ to lớn hơn, thể hiện quan điểm hoặc mục đích tồn tại của thương hiệu. Cái này tôi đã nói ở đây. Ví dụ như Omo hầu như họ ít nói về khả năng giặt sạch mà nêu quan điểm về “Dirt is Good”.

- Theo quy tắc số 7 thì quảng cáo hiệu quả phải đánh vào con tim, vào cảm xúc chư không phải lý trí. Chuyện này ai cũng biết nhưng không ai dám làm vì thử hỏi làm vậy thì cái “functional benefit” của tui đi đâu? Nên nhớ, quảng cáo hay là introduce functional benefit emotionally.

- Cuối cùng, theo quy tắc số 9 thì “Being interesting” mới quan trọng. Cái này tôi nói ở đây rồi.

Ngày nay, rất nhiều loại quảng cáo kiểu này xuất hiện. Nếu hôm qua không có một bạn làm digital cho tôi xem cái này, tôi cũng không biết nó có trên đời này:

Ngược lại cùng một cách tiếp cận, cái phim này hay hơn và có lượng người biết đến nhiều hơn rất nhiều.

Nếu xét về mặt hiệu quả, rõ ràng chỉ cần nhìn vào lượng view thì đủ biết. Và nguyên nhân chính thì rõ ràng là cái clip của Samsung không thú vị, nhiều cảm xúc và chẳng sáng tạo tí nào.

Ngày càng nhiều thương hiệu không dùng TVC mà tạo ra các loại clip trên youtube. Dù là trên tivi hay youtube thì cũng phải làm chon hiều người xem. Và muốn làm cho nhiều người xem thì cần phải sáng tạo. Nếu không sáng tạo và làm cho nhiều người xem thì tôi cũng chả biết Samsung làm ra cái event này để làm gì!

Nguồn Phương Hồs Blog