4 chìa khóa kinh doanh 'thần kỳ' của một cựu nhân viên Disney

Mới đây, diễn giả kiêm doanh nhân sáng lập tổ chức Brilliance Institute Simon T.Bailey có bài viết chia sẻ trên Entrepreneur những bài học kinh doanh quý giá khi còn là nhân viên Disney. Simon T.Bailey đồng thời là tác giả của những cuốn sách truyền cảm hứng cuộc sống như Shift Your Brilliance: Harness the Power of You, INC và Release Your Brilliance: The 4 Steps to Transforming Your Life and Revealing Your Genius to the World.

Sau đây là bài viết của Simon T.Bailey:

Cuộc sống tại Walt Disney World của tôi bắt đầu vị trí nhân viên kiểm tra sức chịu đựng. Sau 10 cuộc phỏng vấn trong khoảng thời gian 2 năm và một buổi thăm dò, kiểm tra phân tâm học mở rộng, cuối cùng tôi cũng được tuyển dụng. Hai ngày đầu tiên được sử dụng vào việc đắm chìm trong văn hóa Disney và một thế giới nhỏ này thường xuất hiện trong giấc mơ của tôi sau tất cả những bận rộn của một ngày.

Khi gia nhập Disney, tôi ấp ủ những kế hoạch lớn và muốn ghi dấu ấn của mình một cách nhanh chóng. Có 4 chìa khóa quan trọng mà tôi đã tìm ra trong suốt thời gian làm việc tại đây, chúng cũng là những công cụ trên con đường phát triển của tôi để trở thành một doanh nhân.

Simon T.Bailey

1. Phải hiểu bản thân và lý do tại sao bạn ở đây

Cơ hội đầu tiên của tôi khi được sánh vai với các giám đốc điều hành, tôi đã hỏi Al Weiss, người sau này là chủ tịch của Walt Disney World Resort, những gì tôi cần phải làm để dẫn đầu trong công ty. Ông đã nói, "Bạn cần phải biết bạn là ai và tại sao bạn đang ở đây?". Một câu trả lời khá mơ hồ, khó hiểu với tôi lúc đó.

Phải mất nhiều năm sau, tôi mới hiểu đầy đủ những gì Al nói và cuối cùng tôi cũng đã trả lời được điều đó. Về cơ bản, điều thất vọng lớn nhất trong cuộc sống không phải là cái chết mà đó là được sống nhưng không biết tại sao. Tôi phải thừa nhận rằng khi tôi được làm việc cho một trong những thương hiệu toàn cầu hàng đầu nhưng không thể tìm ra được một lý do cho câu hỏi "Tại sao". Sau đó khi tôi từ bỏ công việc và đi theo công việc lý giải được tại sao tôi ở đó. Nhiều năm sau, khi tôi mạo hiểm với sự nghiệp riêng, tôi không chỉ kiếm được tiền mà cũng là để tìm ra chương tiếp theo đầy ý nghĩa và trả lời cho một câu hỏi "Tại sao" mới.

2. Tạo dựng một ban giám đốc của cá nhân bạn

Lòng trung thành của khách hàng cũng giống như tình yêu: "Nó lớn lên không phải từ một lý do nào mà từ trái tim".

Tôi đã lên kế hoạch để từ bỏ công việc tại Disney sau chỉ 90 ngày. Trước đó tôi đã rời một công ty nhỏ với khoảng 100 nhân viên để đến nơi hạnh phúc nhất Trái đất với hơn 55.000 người- một nơi thực sự khiến tôi choáng ngợp. Khi nhà tuyển dụng tìm hiểu các kế hoạch của tôi, cô ấy đã thực hiện nhiệm vụ của mình để đảm bảo rằng tôi sẽ ở lại công ty và nhanh chóng giới thiệu tôi với 2 vị giám đốc điều hành là Brad Rex và Jim Lewis. Những người đã đặt tôi dưới "đôi cánh" của họ.

Brad và Jim trở thành những thành viên đầu tiên của ban giám đốc cá nhân của tôi. Chúng tôi có những cuộc gặp ít nhất là 4 lần mỗi năm, đây là cơ hội gặp gỡ để tôi sẽ cập nhật cho họ thông tin về quá trình sự nghiệp của mình. Họ đã dạy tôi làm cách nào để tồn tại ở thế giới Disney. Tôi nghĩ bạn nên tìm cho mình 3 đến 5 mối quan hệ quan trọng từ đó sẽ giữ bạn có trách nhiệm với việc đảm bảo bạn xây dựng một cuộc sống chứ không phải đơn giản là kiếm sống.

3. Tìm ra cách kéo giãn những nhiệm vụ khó khăn

Một vài năm sau, tôi trở thành giám đốc bán hàng của một đội mà không ai muốn tiếp quản. Tôi đã từng rất sợ. Là một doanh nhân, bạn phải tập làm quen với những điều khó chịu, không thoải mái.

Như tác giả Jason Lauritsen từng nói: "Cảm thấy không hiểu rõ ràng là sự không thoải mái. Cảm thấy không đầy đủ hoặc thiếu kỹ năng cũng là không thoải mái". Cảm giác bạn đang tiếp xúc với một loạt những điều này thực sự khó chịu. Tuy nhiên, đó cũng là lúc não bộ của chúng ta đáp trả và học cách tiến lên.

4. Tình yêu khách hàng là một tiềm thức

Mọi cuộc gọi đến số điện thoại chính của Walt Disney World kết thúc với lời chúc của nhân viên tổng đài "Chúc bạn một ngày kỳ diệu" (Have a magical day). Tôi không bao giờ hiểu được điều này cho đến khi nắm bắt được sức mạnh của việc tao ra những khoảng khắc kỳ diệu.

Disney mất 2 năm để tuyển dụng tôi và đảm bảo rằng tôi đã có suy nghĩ đúng đắn- Tôi phải hiểu rằng tại Disney, tình yêu khách hàng là một tiềm thức. Theo nghiên cứu của Gallup, quyết định của con người được hình thành bởi 70% từ cảm xúc. Những cảm xúc kết nối là thứ bí quyết riêng của Disney, đó là những thứ tôi cần phải hiểu khi rẽ sang con đường kinh doanh.

Một người có thể có thông tin rõ ràng nhưng cảm xúc là thứ khó nắm bắt khi nó xuất hiện. Lòng trung thành của khách hàng cũng giống như tình yêu: "Nó lớn lên không phải từ một lý do nào mà từ trái tim".

Tại Disney, tôi mắc sai lầm, học được nhiều bài học, tìm ra được đam mê và phát triển mạng lưới thân thiết hỗ trợ cho tương lai của mình, tất cả những điều đó đóng góp lớn vào việc trở thành một doanh nhân.

Nguồn Chiến lược Marketing