Xu hướng mới: Online sampling

Là doanh nghiệp, bạn thường xuyên thực hiện các hoạt động sampling, tuy nhiên lại không thể đánh giá được hiệu quả của sampling một cách chính xác và cũng không nhận được bất kỳ phản hồi nào của khách hàng để có định hướng điều chỉnh trong tương lai.

Là người tiêu dùng, bạn ngày càng trở nên khắt khe hơn với quyết định mua của mình. Bạn muốn được thử, muốn được tham khảo ý kiến trước khi quyết định mua, muốn được chia sẻ trải nghiệm của bạn tới mọi người, giúp mọi người có thêm thông tin chọn lựa thương hiệu thật phù hợp và thật tốt.

Các cô nàng trong bộ đồng phục xinh xắn đứng phát mẫu thử (Sampling) hàng hóa trước cửa siêu thị hay các cửa hàng có thể sẽ sớm trở thành chuyện quá khứ, khi mà bằng internet, một phương thức phát mẫu thử mới, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn đã được triển khai.

Chuyện của thời sampling kiểu cũ

Phát mẫu thử là phương pháp tiếp thị và tiếp cận khách hàng kinh điển bậc nhất trong ngành kinh doanh. Một sản phẩm mới ra, sẽ luôn trở nên hấp dẫn hơn khi qua những người dùng thử sử dụng, phản hồi, điều chỉnh Bởi thế, việc phát mẫu thử ngày càng được nhân rộng, không chỉ ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, thực phẩm mà còn lan qua cả các ngành dịch vụ như giáo dục, sức khỏe. Một khóa dạy ngắn, việc khám tổng quát miễn phí… cũng hoàn toàn được xem là một mẫu thử tốt.

Phát mẫu thử truyền thống, đã đến lúc “nới cũ” để làm mới? Ảnh: internet

Tuy nhiên, những cách phát mẫu thử truyền thống đòi hỏi một lượng nhân lực lớn và chi phí khá cao, nhất là với việc điều tra tại nhà hay mời khách hàng đến văn phòng. Trong khi đó, với lượng thông tin thu về, nhà sản xuất không thể lựa chọn những người nhận có nhu cầu hay thích thú thật sự với sản phẩm. Không thiếu các trường hợp nhận mẫu thử rồi vứt ngay vào sọt rác gần đó. Hơn nữa, họ cũng khó đảm bảo độ chính xác của thông tin khách hàng do nhân viên thu thập về.

Thái độ của người dùng cũng là chuyện đáng bàn trong việc phát mẫu thử trực tiếp, không ít người đã vùng vằng khó chịu trước việc bị “ép” nhận các mẫu thử hay các coupon dùng thử dịch vụ. Sự khó chịu ấy có thể tăng thành lo sợ khi nhân viên phát mẫu thử đến tận nhà. Cách đây chưa lâu, cơn dịch “tiếp thị” từng nhà kèm với việc buộc mua sản phẩm hay lừa đảo đã dấy lên làn sóng tẩy chay việc tiếp thị này (điều đã gây khổ không ít cho các công ty nghiên cứu thị trường có tâm). Một phương pháp hay cho nhà sản xuất, có lợi cho người dùng như thế phải “bỏ đi” vì các giới hạn giao tiếp, đây là lúc mà internet có mặt.

Online sampling – phát tận tay người cần

Phương pháp online sampling là mô hình phát mẫu thử đến tay người nhận đăng ký trước thông qua mạng internet. Với một trang mạng sampling tổng hợp, người dùng có thể vào chọn lựa sản phẩm mình muốn nhận sampling miễn phí.

Một trang mạng online sampling

Khách hàng sau khi đăng ký, có thể tìm hiểu, hoặc nhận những thông báo về mẫu thử mới đang có trên trang để đăng ký được dùng thử. Mẫu thử sẽ nhanh chóng được giao cho khách hàng sau khi yêu cầu được duyệt thành công. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ có được các hồ sơ khách hàng trải rộng nhiều độ tuổi, sở thích. Và quan trọng, các mẫu thử sẽ đến được tay khách hàng tiềm năng lớn hơn.

Online sampling xuất hiện rất lâu từ nước ngoài, khởi tạo nó chỉ là hoạt động sampling mang tính phủ rộng và gắn kết chặt chẽ hơn với người dùng. Sau phát triển thành một hệ thống tập trung nhiều người dùng, sẵn sàng trải nghiệm, sẵn sàng chia sẻ thông tin. Tại cộng đồng này, thương hiệu được tương tác với khách hàng sâu sát hơn, vì họ là những người dùng thực tế. Qua đó, gắn kết được với hành vi mua của người dùng bằng các hoạt động offline như in-store sampling, shopper-marketing, sales. Trên thế giới, hệ thống online sampling phải kể đến các tên tuổi như FreeBies (Freebies.com), StartSampling Inc (startsampling.com & startsamplinginc.com).

Online sampling tại Việt Nam

Là mô hình còn khá mới mẻ, trước đây, online sampling chỉ được thực hiện riêng lẻ bởi chính các nhà phân phối, shop hay một thương hiệu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã xuất hiện một vài trang web chuyên tổng hợp các sampling này.

Phương pháp online sampling là mô hình phát mẫu thử đến tay người nhận đăng ký trước thông qua mạng internet. Với một trang mạng sampling tổng hợp, người dùng có thể vào chọn lựa sản phẩm mình muốn nhận sampling miễn phí.

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải, CEO của eBrand, người sáng lập trang Sampling.vn – một trong những trang có lượng người dung đông nhất hiện nay - cho biết: “Online sampling” ra đời khắc phục những điểm yếu trong cách tận dụng phương pháp phát mẫu thử mà các thương hiệu đang mắc phải. Nó giúp mở rộng vùng phát mẫu, quản lý dễ dàng và đánh giá hiệu quả chính xác hơn. Ngược lại, về phía người dùng, đây là một “mẹo” mua hàng hợp lý và thông minh khi được dùng thử và được nghe người từng thử đánh giá”.

Là mô hình thu hút hơn 10 ngàn thành viên đăng ký để trải nghiệm gần 30 sản phẩm/dịch vụ đầu tiên với hồ sơ nhân thân thật, Sampling.vn hiện đang cung cấp dịch vụ cho một số thương hiệu như Body shop, Cetaphil, Etude House, Kao Laurie… Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đang thử nghiệm mô hình này như Thiên Long, cà phê Thuần Việt, cà phê Gia Bảo… và một số dịch vụ hoa tươi, làm đẹp. Ông Hải cho biết, những mẫu hàng từ mứt, bút bi đến điện thoại, từ tập Yoga đến học tiếng Anh…, tất cả đều được sự hưởng ứng khá tốt từ người dùng, tương đương đến 95%.

Với chiếc cầu nối internet mới từ thương hiệu đến người dùng cuối, hi vọng, những khó khăn với cách phát mẫu thử sẽ lui vào dĩ vãng. Người dùng có thể tìm thấy đúng sản phẩm mình cần qua việc được thử nhiều mẫu và nhà sản xuất có cơ hội lớn để tăng uy tín thương hiệu cũng như tăng doanh số trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Nguồn Dùng hàng Việt