Huawei muốn chiếm 10 - 15% thị phần smartphone tại VN

Ông Yuan Song, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam cho biết, với chiến lược tung ra nhiều sản phẩm smartphone có chất lượng tốt, Huawei hy vọng sẽ chiếm 10-15% thị phần tại Việt Nam.

* Trong thời gian vừa qua, Huawei đã tung ra khá nhiều dòng smartphone vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên, thị phần của Huawei vẫn chưa tăng trưởng mạnh. Vậy Huawei đặt mục tiêu sẽ cải thiện thị phần của mình như thế nào trong thời gian tới?

Trong năm 2013, mảng thiết bị đầu cuối, đặc biệt là smartphone của chúng tôi đã đạt được một số kết quả rất khả quan tại thị trường Việt Nam, chiếm khoảng 40% cơ cấu doanh thu. Với mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối, trong năm 2014 chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động marketing, quảng bá, xây dựng thương hiệu, với mục tiêu để người dùng chấp nhận rộng rãi thương hiệu smartphone của Huawei.

Ông Yuan Song, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam.

Sản phẩm smartphone của Huawei đã hình thành quy mô rồi, đã nhận được sự khẳng định của nhiều người sử dụng Việt Nam. Nhưng nói chung thị trường Việt Nam vẫn còn có nhiều không gian phát triển, sự cảm nhận đối với thương hiệu Huawei của người dùng vẫn cần tăng cường. Trong thời gian tới, bên cạnh duy trì sự hợp tác tốt với nhà khai thác mạng, Huawei cũng sẽ có chính sách hướng tới thị trường mở, đưa ra những sản phẩm thích hợp với người sử dụng Việt Nam.

Huawei sẽ tiếp tục đưa ra nhiều loại sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu, tạo nhiều cơ hội cho người sử dụng Việt Nam tiếp cận đến sản phẩm của Huawei, để thương hiệu của Huawei trở thành một thương hiệu nổi tiếng về smartphone. Tuy nhiên, đây là một con đường nhiều khó khăn, cần sự cố gắng và nỗ lực của chúng tôi.

* Vấn đề thương hiệu là một trong những yếu tố được người dùng trẻ - nhóm đối tượng khách hàng quan trọng trong lĩnh vực công nghệ quan tâm. Ông có cho rằng, đây là một khó khăn không nhỏ của Huawei Vietnam khi tìm cách thu hút họ bằng những sản phẩm smartphone, tablet… trực tiếp gắn tên Huawei?

Trong năm 2013, Huawei đã tiêu thụ được 52 triệu máy smartphone, đứng thứ 3 trên thế giới về thị phần sau Samsung và Apple.

Trên thị trường thế giới, Huawei đã trở thành một thương hiệu được thế hệ trẻ ưa thích, nhất là ở thị trường châu Âu và Trung Quốc. Trong năm 2013, chúng tôi đã công bố chiến dịch thương hiệu “Make it Possible” (Biến mọi điều thành có thể) cho nhóm kinh doanh tiêu dùng. Với việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các chiến dịch quảng bá thương hiệu trên toàn thế giới, như việc tài trợ cho các giải bóng đá và các câu lạc bộ, như giải La Liga ở Tây Ban Nha, CLB AC Milan ở Italy, CLB Borussia Dortmund tại Đức, và CLB Arsenal tại Anh. Những hoạt động này đã tăng cường rất đáng kể nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm ĐTDĐ của Huawei. Theo kết quả nghiên cứu thị trường của tập đoàn Ipsos (một tập đoàn nổi tiếng về nghiên cứu thị trường trên thế giới), năm 2013 độ nổi tiếng của Huawei Device trên thế giới đạt được 52%, tăng thêm 118% so với năm 2012. Tại thị trường Trung Quốc là 68%, tăng thêm 113% so với năm 2012. Ở thị trường châu Âu, con số này cũng đến được 60%, 53%, 47% tại các thị trường Tây Ban Nha, Đức, và Ý.

Mục tiêu của Huawei trong năm 2014 là sẽ bán được 80 triệu smartphone trên toàn cầu. Chúng tôi tin rằng, qua sự đầu tư mạnh mẽ vào quảng bá thương hiệu và ra mắt các sản phẩm mới, sẽ có ngày càng nhiều người dùng Việt Nam ưa thích các sản phẩm đầu cuối của Huawei.

* Cho đến thời điểm này cũng đã có một số thương hiệu smartphone của Trung Quốc đã bước đầu thành công ở Việt Nam như Oppo. Nhưng Huawei, với thế mạnh lớn hơn rất nhiều, vẫn chưa tạo được vị trí xứng đáng ở thị trường Việt Nam. Các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc đều lấy các thương hiệu khác, vậy Huawei có lấy thương hiệu khác để phát triển cho sản phẩm smartphone hay không?

Về nguyên tắc chúng tôi sẽ vẫn sử dụng thương hiệu Huawei với sản phẩm smartphone, kiên trì với thương hiệu của Huawei. Huawei sẽ tập trung nhiều tài nguyên vào việc xây dựng thương hiệu smartphone của Huawei tại thị trường Việt Nam. Đây là một quá trình dần dần và lâu dài. Tại Việt Nam, Huawei sẽ đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Người dùng Việt Nam nói chung rất coi trọng thương hiệu, chứ không đơn thuần chỉ là giá rẻ. Vì thế, chính sách của Huawei với phân khúc thị trường này là đưa ra sản phẩm giá rẻ ở mức hợp lý và chất lượng tốt, chứ không chạy đua đưa ra giá rẻ nhất.

* Huawei có kế hoạch và chiến lược kinh doanh gì trong năm 2014 khi mà các hãng như Samsung, Nokia tiếp tục mở rộng tại Việt Nam?

Mục tiêu của Huawei trong năm 2014 là sẽ bán được 80 triệu smartphone trên toàn cầu. Chúng tôi tin rằng, qua sự đầu tư mạnh mẽ vào quảng bá thương hiệu và ra mắt các sản phẩm mới, sẽ có ngày càng nhiều người dùng Việt Nam ưa thích các sản phẩm của Huawei.

Trong năm 2013, Huawei đã tiêu thụ được 52 triệu máy smartphone, đứng thứ 3 trên thế giới về thị phần sau Samsung và Apple. Tại thị trường Việt Nam, Huawei sẽ cố gắng cung cấp những sản phẩm vừa tốt vừa rẻ và thích hợp với nhu cầu của mọi người sử dụng. Đồng thời, Huawei cũng sẽ đưa ra những sản phẩm cao cấp để tăng thêm sự cảm nhận và ưa thích đối với sản phẩm và thương hiệu Huawei của người sử dụng tại Việt Nam. Dựa trên sự hợp tác giữa Huawei và các nhà khai thác mạng, Huawei cũng sẽ xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài với các nhà phân phối và nhà bán lẻ.

Với mảng kinh doanh này, chúng tôi đặt mục tiêu tăng thêm một chút so với năm trước. Đối với thị trường Việt Nam, tôi thấy người dùng rất coi trọng vấn đề thương hiệu của sản phẩm. Trong khi đó, sự khẳng định thương hiệu của Huawei tại thị trường Việt Nam chưa đạt mục tiêu, còn nhiều việc chúng tôi cần phải làm. Vì thế năm nay chúng tôi sẽ tập trung xây dựng kênh phân phối và xây dựng thương hiệu của Huawei tại Việt Nam. Tôi tin rằng với sản phẩm chất lượng tốt, sự nỗ lực trong 1-2 năm tới sẽ đạt nhiều thành tích và hy vọng sẽ chiếm 10-15% thị phần tại Việt Nam.

* Huawei sẽ hướng đến phân khúc smartphone nào ở Việt Nam?

Năm 2014, Huawei sẽ công bố một số sản phẩm smartphone mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm những sản phẩm vừa tốt vừa rẻ, cũng có sản phẩm cao cấp có sức cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người sử dụng, đem lại trải nghiệm sử dụng tốt đẹp và lựa chọn hợp lý cho người dùng. Trong tháng 5/2014, Huawei Việt Nam sẽ công bố một số smartphone mới.

Cảm ơn ông!

Nguồn Dùng hàng Việt