Google tấn công thị trường đặt phòng trực tuyến

Gã khổng lồ công nghệ Google dự tính lấn sân sang thị trường đặt phòng khách sạn trực tuyến. Việc này có thể tăng sức mạnh cho Google nhưng cũng có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Hãng khi phải cạnh tranh với các công ty du lịch trực tuyến.

Google sẽ cung cấp cho người dùng nhiều hình ảnh về khách sạn hơn, cũng như những nhận xét của người dùng nhờ hệ thống dữ liệu thu nhặt được từ mạng xã hội Google+ và đặc biệt là từ Zagat, hãng chuyên đánh giá các khách sạn, nhà hàng mà Google đã thâu tóm vào năm 2011. Bước đi quan trọng hơn nữa là Google cho người dùng biết giá phòng và cho phép nhập vào ngày nhận và rời phòng.

Tất cả tính năng trên sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm truyền thống và công cụ Google Map. Để cải thiện hơn sản phẩm của mình, Google hồi đầu tháng tư còn hợp tác với dịch vụ tìm kiếm khách sạn mang tên Room 77.

Google cũng khuyến khích các khách sạn, nhà hàng đặt quảng cáo trực tiếp lên Google mà không cần phải thông qua các hãng du dịch trực tuyến đang thu phí tới 25%.

Google sẽ lấy hình ảnh về khách sạn, cũng như những lời nhận xét của người dùng từ hãng đánh giá khách sạn, nhà hàng Zagat

Động thái này của Google chắc chắn sẽ không làm cho các hãng chuyên về thị trường tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến như Priceline Group, Expedia Inc, TripAdvisor vui vẻ.

Xét trên khía cạnh khác, chiến lược của Google cũng vấp phải rủi ro lớn vì hiện các hãng du lịch trực tuyến là một trong những khách hàng sộp nhất của Hãng. Ví dụ Priceline dự định sẽ chi ra hơn 1,5 tỉ USD trong năm nay để quảng cáo trên Google và nguồn thu quảng cáo từ Expedia của Google có thể lên đến 1 tỉ USD. Chỉ riêng 2 công ty này đã chiếm gần 5% tổng doanh thu quảng cáo của Google, theo ước tính của công ty tư vấn RBC Capital Markets. Liệu cạnh tranh với khách hàng của mình sẽ khiến Google mắc sai lầm?

Hiện nay, TripAdvisor đã hoan nghênh sự cạnh tranh. Còn Expedia cho rằng mình và Google có thể cùng tồn tại trong một thời gian dài. Nhưng Priceline thì từ chối bình luận về việc này.

Đối với các công ty khách sạn, mặc dù họ thể hiện thái độ tích cực đối với dịch vụ mới của Google nhưng một số vẫn e ngại, vì bị buộc phải cung cấp thông tin quá nhiều, giúp Google trở thành người trung gian đầy quyền lực.

Số lượng khách viếng thăm duy nhất đến website của các hãng du lịch tháng 2.2014.

Ví dụ, tập đoàn khách sạn Intercontinnetal luôn muốn lưu hình ảnh, đặc điểm của Khách sạn trên website của mình hơn là thể hiện trên Google, nhằm khuyến khích người dùng vào xem và đặt phòng trực tiếp, giúp Công ty tiết kiệm chi phí.

Không thể phủ nhận tiềm lực của Google, nhưng với ít kinh nghiệm, Google sẽ còn nhiều việc để làm nhằm cạnh tranh với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này như TripAdvisor, Expedia hay Priceline. Sức ép là không hề nhỏ, thậm chí Google có thể sẽ phải trả giá nếu kết quả kinh doanh không làm vừa lòng các nhà đầu tư.

Gần đây, nhà đầu tư Phố Wall đã rất thất vọng với báo cáo kết quả kinh doanh quý I của Google, khi tốc tộ tăng trưởng chậm hơn so với kỳ vọng, đặc biệt là doanh thu quảng cáo. Số lượng các cú nhấp chuột phải trả tiền đối với các quảng cáo trên Google tăng trưởng 26%, thấp hơn 29% so với dự tính. Ngoài ra, giá quảng cáo trên Google cũng giảm hơn mong đợi khi giá thanh toán cho mỗi cú nhấp chuột giảm đến 9%, nhiều hơn so với 8% mà Phố Wall kỳ vọng.

Kết quả là lợi nhuận trong quý I của Google đạt 4,3 tỉ USD, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của giới đầu tư (4,38 tỉ USD).

Kết quả là lợi nhuận trong quý I của Google đạt 4,3 tỉ USD, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của giới đầu tư (4,38 tỉ USD).

Nửa cuối năm ngoái, Google đã vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư khi tăng trưởng đều về số lượng nhấp chuột của người dùng trên các quảng cáo, giúp bù đắp việc sụt giảm của giá quảng cáo. Tuy vậy, tăng trưởng chậm hơn số lượng nhấp chuột đầu năm nay đang bắt đầu khiến nhà đầu tư lo ngại.

Một mối lo ngại khác là Google vẫn quá chậm chạp trong chuyển dịch doanh thu quảng cáo từ máy tính để bàn đến các thiết bị di động. Ngày càng có thêm nhiều người dùng tiếp cận với Google thông qua điện thoại thông minh, nhưng doanh thu quảng cáo đến từ kênh này vẫn còn thấp so với kênh tiếp cận thông qua máy tính để bàn hay máy tính bảng. Để đối phó, Google đang bắt đầu khuyến khích khách hàng quảng cáo mua sản phẩm phù hợp hơn với thiết bị di động.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư