Bức tranh sơ lược về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ cách đây 5-6 năm thôi, thị phần quảng cáo Việt Nam đa phần do các công ty quảng cáo nước ngoài nắm giữ. Trong khi đó, các công ty quảng cáo địa phương chủ yếu chỉ giữ vai trò nhà thầu (sub-contractor) và thực hiện các hoạt động quảng cáo dưới ngạch (below the line) nhằm phục vụ cho các công ty quảng cáo nước ngoài tầm cỡ nói trên. Tuy nhiên, điều này đã và đang dần thay đổi.

Việt Nam được đánh giá là một thị trường quảng cáo rất năng động và sôi nổi với nhiều sự thay đổi đáng kể. Nhưng trước hết phải nói đến sự xuất hiện của quảng cáo trực tuyến (Digital Advertising). Nhiều năm qua, ngành truyền thông cũng như quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam được chia thành nhiều kênh.

Thị trường quảng cáo Việt Nam qua các kênh truyền thông

Khác với các nước trên thế giới, riêng tại Việt Nam, tivi vẫn là một kênh truyền thống với mức độ tin tưởng để lựa chọn cho chạy quảng cáo cao nhất. Kéo theo sau đó là báo in, rồi đến tạp chí. Mới và gần nhất, là sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ quảng cáo trực tuyến. Kênh quảng cáo này đang dần thay đổi mặt bằng quảng cáo của Việt Nam. Có thể nói quảng cáo trực tuyến đang dần làm giảm áp lực của việc quá tải thông tin quảng cáo trên các kênh truyền thống (Tivi, báo in và bảng hiệu), đồng thời mở ra một lối đi mới làm đa dạng hoá nội dung quảng cáo, kích thích sự sáng tạo của ngành quảng cáo Việt Nam.

Để thấy rõ hơn sự phát triển và ai là người tham gia vào sự phát triển này, chúng tôi xin giới thiệu đến các đọc giả của Tech in Asia bức tranh toàn cảnh của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Viêt Nam, được thực hiển bởi Moore team, một trong những startup tiên phong trong ngành quảng cáo trực tuyến.

Nguồn TechInAsia