Dove: Beauty Patches – Vì Sắc đẹp là một trạng thái tinh thần

Sau thành công của Video “Beauty Sketches” năm ngoái, ngày 09/03/2014 vừa qua, Dove tiếp tục cho đăng tải một thử nghiệm lên Youtube, truyền tải một thông điệp thực sự mạnh mẽ về cách chúng ta nhìn nhận bản thân mình.

Một nhóm phụ nữ đã được mời tham gia một nghiên cứu, bằng cách thử dùng một sản phẩm mới mang tên RB-X – một tấm dán nhỏ được áp lên cánh tay. Người tham gia được yêu cầu phải giữ tấm dán 12 tiếng mỗi ngày (trong vòng 2 tuần) và tự quay video mỗi ngày – như một dạng nhật kí chia sẻ những gì họ cảm thấy trong suốt quá trình thử nghiệm.

Tấm dán RB-X – vật bí ẩn trong Video của Dove

Những người tham gia thử nghiệm không được tiết lộ về những thành phần có trong tấm dán RB-X, nhưng đều được cho biết rằng nó được tạo ra nhằm cải thiện cách họ nhìn nhận về vẻ đẹp của mình. Những ngày đầu, hầu hết những người phụ nữ đều không nhận ra sự thay đổi nào, dần dần sau đó, rất nhiều người đã nói rằng họ cảm thấy tự tin hơn, quảng giao hơn và có động lực thử nghiệm những điều mới mẻ hơn, ví dụ như thử mặc những bộ quần áo mà trước đây họ không bao giờ dám mặc.

“Đó là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời”, một người tham gia chia sẻ. “Tôi muốn tất cả mọi người đều nhận được sự thay đổi như vậy với việc thử dùng tấm dán RB-X”

Ở phần cuối của video, những người tham gia được tiết lộ về về thành phần bên trong tấm dán RB-X. Có lẽ bạn đã sớm có thể đoán được bí mật này: chẳng có bất kì chất gì bên trong cả, tấm dán RB-X hóa ra không hề có chút tác động vật lí hay hóa học nào đến tinh thần những người tham gia thử nghiệm. Nhưng bằng cách nào đó, tấm dán tưởng-như-vô-tác-dụng đó đã giúp những người phụ nữ có một cách nhìn nhận mới, họ thấy mình xinh đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Phản ứng của họ khi biết được bí mật này rất đa dạng, có người thì bật cười, người thì rơi nước mắt, và tất thảy những cảm xúc đó đều rất đáng suy ngẫm.

“Chúng tôi đã nghe hàng nghìn người phụ nữ phàn nàn về việc những khiếm khuyết của bản thân đã ảnh hưởng đến sự tự tin và niềm hạnh phúc trong cuộc sống như thế nào”, Jenifer Bremner – giám đốc thương hiệu ngành hàng chăm sóc da của Dove – chia sẻ. “Điều chúng tôi muốn gửi gắm là, chính tâm thế lạc quan, tích cực và cởi mở mới có thể giúp phụ nữ cảm thấy xinh đẹp và tự tin hơn. Dove mong muốn được truyền cảm hứng để mọi phụ nữ có thể thay đổi cách họ nhìn nhận bản thân.”

Có rất nhiều quan điểm trái chiều về thử nghiệm lần này của Dove. Nhiều người cho rằng nó không thực sự là một thử nghiệm khách quan mà là một video hoàn toàn do Dove dựng lên, bởi không có người phụ nữ nào lại ngây thơ đến mức tin vào một thứ vô lý như Beauty Patch. Tuy vậy, không thể phủ nhận video lần này là một bước tiến mới của Dove; nếu như “Beauty Sketch” chỉ đơn thuần chỉ ra rằng chính sự thiếu tự tin khiến phụ nữ không nhìn nhận đúng vẻ đẹp của mình thì với “Beauty Patches”, Dove thậm chí đã khẳng định rằng mọi phụ nữ hoàn toàn có thể vượt qua được những mặc cảm tự gán cho bản thân và mở cánh cửa cho sự tự tin tỏa sáng. Dù tạo ra nhiều tranh cãi về tính chân thực, “Beauty Patches” vẫn có thể được coi là một điểm sáng của Dove trong hành trình giúp người phụ nữ tìm lại “Vẻ đẹp đích thực”, với một thông điệp ngắn gọn nhưng cảm xúc, đầy tính khích lệ: “Beauty is a state of mind”. Có lẽ chính vì sức hút từ thông điệp này, “Beauty Patches” vẫn nhận được tới gần 13 triệu lượt view chỉ sau 6 ngày đăng tải, và chắc chắn con số này sẽ còn tăng mạnh, khi những tranh luận về độ chân thực của video vẫn còn tiếp diễn trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nguồn Time Universals Blog