Tổng kết Vòng 1 cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2014

Tổng kết Vòng 1 cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2014

Vậy là sau gần một tháng kể từ ngày phát động, vòng một của Cuộc thi bản Lĩnh Marketer 2014 – Chủ đề Tâm lý khách hàng do CLB Marketing trường ĐH Ngoại Thương – MaC FTU tổ chức đã chính thức khép lại vào ngày 5/4 vừa qua.

Cuộc thi năm nay được tổ chức trên quy mô toàn quốc đã thu hút được gần 2,000 sinh viên trên cả nước đến từ các trường Đại học trên toàn Việt Nam đăng kí tham gia và hàng nghìn các bạn sinh viên khác theo dõi. Tính đến ngày kết thúc nộp đơn - 29/3/2014, có 646 đội thi đăng kí tham gia dự thi trải đều trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Với cấu trúc đề thi hai phần: Trắc nghiệm và Tự luận, format vòng 1 của cuộc thi được đánh giá mang tính phân loại cao. Nhìn chung các đội chơi năm nay đều hoàn thành tốt phần thi Trắc nghiệm với kết quả trung bình từ 13 đến 15 câu trên tổng số 20 câu hỏi trong 15 phút. Về phần Tự luận, hầu hết các đội đều hiểu rõ đề bài và yêu cầu mà đề bài mong muốn các đội giải quyết. Thậm chí, Ban tổ chức cũng rất bất ngờ bởi chỉ trong một thời gian ngắn mà các đội có thể hoàn thành tốt bài thi của mình và một vài nhóm còn khác biệt hóa bằng việc trình bày bài làm thông qua những hình thức khác nhau như PowerPoint, Infographic, vẽ hình minh họa, bản đồ tư duy hay thậm chí còn gửi cho Ban tổ chức những clip minh họa cho ý tưởng của đội mình.

Một bài thi trình bày rất ấn tượng của nhóm MarMar

Trong quá trình chấm bài, BGK đã rút ra được một số nhận xét về các đội thi trong vòng 1 như sau:

Ưu điểm:

1. Phân tích tâm lý khách hàng:

  • Nhiều đội sử dụng ngôn ngữ phân tích rất chính xác, rõ ràng.
  • Hầu hết đều nhắm đúng được target customer, và có những lập luận chặt chẽ để đưa ra chính xác insight của họ.
  • Gọi tên được dạng tâm lý khách hàng cụ thể như “tâm lý đám đông”, “ưa đẹp độc rẻ”.

Một bài thi có phân tích tốt

2. Chiến dịch Marketing

  • Hầu hết đánh đúng vào yêu cầu vấn đề “bản quyền tác giả” của đề bài.
  • Kết hợp được nhiều công cụ Marketing cùng lúc. Trong thời gian làm bài hạn chế, nhiều đội bao quát hiệu quả được cả 2 kênh offline và online
  • Một số nhóm còn có đủ thời gian để trình bày những kịch bản TVC rất chi tiết và ấn tượng cho chiến dịch quảng cáo của mình,
  • Nhiều chiến dịch rất độc đáo, slogan rất cá tính, thể hiện được tư duy nhanh nhạy và sáng tạo của các đội chơi:

“Bạn sinh ra là một bản thể, đừng sống như một bản sao”
“Cùng Gấu sống mái với hàng nhái”
Ý tưởng lớn: Đừng để vi phạm bản quyền làm giảm độ “Gấu” của bạn
Áo “chính chủ”; "Real Gấu"; GấuUNIQUEform;
"Tạo nhưng không đạo"
Cuộc thi “3US: U-unique-uniform”
"Share ảnh đừng share Gấu"
"Gấu là của riêng cấm chung chạ"
"Dùng chung gấu là không hạnh phúc."

Một bài thi chuẩn mực và hài hoà về nội dung và trình bày của nhóm Nocture

Nhược điểm

  • Một số đội làm bài chưa đi đúng hướng, hiểu thiếu ý hay làm sai yêu cầu của đề, dẫn đến bài làm bị lệch hướng. Cụ thể, ở phần phân tích tâm lý khách hàng, các thí sinh thường gặp các lỗi như lập luận chưa thuyết phục, thiếu dẫn chứng, ví dụ cụ thể.
  • Trong phần lập chiến dịch Marketing, nhiều đội còn chưa đưa ra được concept rõ ràng. Vài số đội khác tuy đã có những phân tích tốt các yếu tố đề bài nêu, tuy nhiên lại đưa ra được những ý tưởng không có tính đột phá, sự cải tiến hay phát triển tạo khác biệt khi đem vào áp dụng. Một số ý tưởng lại thể hiện tính không khả thi trong thực tế doanh nghiệp, mang tính chất vĩ mô.
  • Một số bài làm dù đã đi đúng hướng và có những ý tưởng mới lạ và sắc sảo, tuy nhiên có thể vì sức ép thời gian hoặc do sự chủ quan từ cá nhân các thành viên trong đội, các bạn đã không thể trình bày một cách trọn vẹn phần thi của mình, không thể đưa ra những luận điểm, những ví dụ và lý giải kĩ càng hơn để thuyết phục Ban tổ chức.

Đặc biệt trong quá trình chấm bài, Ban tổ chức và giám khảo cuộc thi cũng nhận được rất nhiều phản hồi về vòng 1 của cuộc thi năm nay như “áp lực thời gian cao”, “đề thi và format vòng 1 yêu cầu phối hợp và làm việc nhóm chặt chẽ”... và những lời chúc, bài thơ mà các bạn thí sinh gửi về cho cuộc thi chúc cho Ban tổ chức và cuộc thi năm nay thành công.

Sau những ngày ròng rã làm việc hết sức nghiêm túc và tập trung, Ban tổ chức và giám khảo của cuộc thi đã chọn ra được 60 đội đi tiếp vào vòng hai (danh sách tại link http://bit.ly/1mSXngp). Đây là những đội xứng đáng nhất, với những ý tưởng độc đáo, tư duy logic thuyết phục được BGK. Hy vọng những người lọt vào vòng trong này sẽ cố gắng phát huy hết khả năng của mình, tạo nên một mùa Bản Lĩnh thành công tốt đẹp!

Mọi ý kiến đóng góp, thắc mắc các bạn có thể liên lạc qua các kênh thông tin sau:

Website cuộc thi: http://banlinhmarketer.macftu.org/
Website CLB Marketing: http://www.macftu.org/
Facebook: https://www.facebook.com/BanLinhMarketer
Email: [email protected]
Hotline:
Mr. Đại: 0165 794 7921
Ms. Nhi: 0168 797 9101

Brands Vietnam