"Tôi muốn mở hàng trăm nhà hàng McDonald’s ngay ngày mai"

Ông Nguyễn Bảo Hoàng - người đưa McDonald's tới Việt Nam cho rằng, thương hiệu thức ăn nhanh này sẽ bổ sung cho sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt.

Nội dung nổi bật: Doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng - người sáng lập Good Day Hospitality, mang McDonald's đến Việt Nam chia sẻ:

- Đến không muộn: Chúng tôi không đến chậm mà phải dành thời gian để nghiên cứu thị trường, xu hướng tiêu dùng. Hơn nữa, cách làm việc và văn hóa của McDonald's không phải để so sánh với thương hiệu khác.

- Sự khác biệt: Chúng tôi đưa thịt heo vào thực đơn vì là thực phẩm phổ biến, có đến hơn 90% người Việt chọn trong bữa ăn hàng ngày.

- Hướng phát triển: Chúng tôi bắt đầu ở TP.HCM; tiếp theo là mở rộng ra Hà Nội. Chúng tôi muốn có mặt ở khắp cả nước, từ Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ... Còn nếu có thể thì tôi muốn mở hàng trăm nhà hàng McDonald's ở Việt Nam ngay ngày mai.

"Khi kinh doanh, bạn không chỉ cạnh tranh với nhà hàng cao cấp mà còn có quán ăn bình dân; nhưng bản thân tôi chỉ muốn làm hàng xóm tốt của những thương hiệu đã và đang góp mặt tại Việt Nam", doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng - người sáng lập Good Day Hospitality, chia sẻ khi nói về chuyện điều hành và phát triển McDonald's.

* McDonald's có mặt ở thị trường Việt Nam khi nhiều thương hiệu thức ăn nhanh khác đã định vị trong lòng người tiêu dùng. Ông sẽ làm gì để không trở thành người chậm chân?

Các thương hiệu nổi tiếng đều nhìn thấy cơ hội ở Việt Nam, nhưng mỗi doanh nghiệp (DN) có một chiến lược kinh doanh riêng. Chúng tôi không đến chậm mà phải dành thời gian để nghiên cứu thị trường, xu hướng tiêu dùng. Hơn nữa, với McDonald's, cách làm việc và văn hóa của họ không phải để so sánh với thương hiệu khác. Theo tôi, nếu bạn có dịch vụ, thức ăn, và mọi điều kiện kinh doanh tốt nhất thì bạn luôn có cơ hội để thành công mà không phải đến sớm hay muộn.

Còn chiến lược kinh doanh để tạo sự khác biệt thì thực tế thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam đã như vậy rồi. Với McDonald's, chúng tôi có dịch vụ drive-thru, bạn có thể tấp xe vào mua một cách nhanh chóng, thuận tiện. Sản phẩm của chúng tôi giá không đắt, ai cũng có thể ăn, từ người lái taxi đến xe máy, xích lô, người nổi tiếng đến bình dân.... McDonald's lại mở cửa 24/24 nên có thể phục vụ bất cứ lúc nào. Cửa hàng chúng tôi không chỉ có thức ăn ngon mà còn cho bạn những trải nghiệm khác, đó là nơi bạn bè, gia đình gặp gỡ, vui chơi thuận tiện, thoải mái, có sân chơi cho trẻ...

* Những thương hiệu khác có sản phẩm chủ đạo là gà rán - món khoái khẩu của trẻ, và trong thực đơn đều có cơm - tiện cho người lớn... Trong khi đó, McDonald's nghiêng về hamburger, không hợp với trẻ, khó hút người lớn. Điều này có khiến McDonald's trái với xu hướng ẩm thực của người Việt?

"Nếu bạn có dịch vụ, thức ăn, và mọi điều kiện kinh doanh tốt nhất thì bạn luôn có cơ hội để thành công mà không phải đến sớm hay muộn."

Việt Nam là đất nước có nền văn hóa ẩm thực đa dạng, với bản sắc riêng và tôi rất thích thức ăn tại đây. McDonald's đến Việt Nam là góp thêm vào sự đa dạng này. Còn hợp gu hay không, bạn có thể chọn cơm tấm, người khác thích phở, bánh cuốn, bánh xèo... thực đơn của chúng tôi cũng vậy. McDonald's có nhiều sự lựa chọn cho khách, có hamburger nhưng cũng có những món gà, thịt heo.

Ban đầu tôi muốn phát triển những món ăn đặc trưng và đã được nhiều người biết đến của McDonald's, nhưng về lâu dài chúng tôi sẽ phục vụ món ăn có sự kết hợp với thức ăn Việt. Trước mắt, phương châm của tôi không phải món ăn khác biệt thế nào mà chất lượng ra sao. Với McDonald's, món ăn tốt phải tươi, chất lượng, an toàn thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng cao...

* Một điểm khác biệt của McDonald's Việt Nam là trong thực đơn có thịt heo, vì sao lại có món ăn khác biệt này?

Tôi mang thịt heo vào thực đơn của McDonald's Việt Nam vì vị của nó rất ngon. Hơn nữa, thịt heo là thực phẩm phổ biến, có đến hơn 90% người Việt chọn trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, những thương hiệu nhượng quyền cũng thường hay tạo sự khác biệt ở nơi mở cửa hàng, tôi cũng muốn tạo nét lạ, tạo nên sự phong phú cho thực đơn của McDonald's.

* Vì sao McDonald's Việt Nam chỉ sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu trong khi có thể mua trong nước?

Khi phải cung ứng cho một lượng khách hàng lớn thì ban đầu phải đảm bảo nguyên liệu đúng tiêu chuẩn. McDonald's có hệ thống cung ứng nguyên liệu toàn cầu đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Nên thời kỳ đầu, chúng tôi phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu. Nhưng trong tương lai, khi nguồn nguyên liệu tại chỗ đảm bảo thì không lý do gì chúng tôi không sử dụng 100% nguyên liệu trong nước.

* Sắp tới, chuỗi cửa hàng McDonald's sẽ phát triển ra sao?

Chúng tôi bắt đầu ở TP.HCM, và trước mắt tập trung phát triển tại đây; tiếp theo là mở rộng ra Hà Nội. Chúng tôi muốn có mặt ở khắp cả nước, từ Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ... Còn nếu có thể thì tôi muốn mở hàng trăm nhà hàng McDonald's ở Việt Nam ngay ngày mai.

* Là dân tài chính, nhưng ông lại đầu tư mảng thực phẩm, liệu điều này có trái với chuyên môn?

Là người trẻ, tôi rất muốn được trải nghiệm. Ban đầu tôi được đào tạo ngành y, nhưng bạn thấy đấy, tôi trở thành dân tài chính. Tất nhiên, tôi cũng đã trải qua quá trình học tập, làm việc ở môi trường này. Và tôi cũng không ngờ bây giờ mình lại trở thành một phần của McDonald's. Tôi không ngại thử thách, tôi muốn các bạn trẻ có cơ hội thì hãy thử thách mình để chinh phục thành công.

Từ bé đến nay, tôi luôn là người hâm mộ cuồng nhiệt của McDonald's.

Lần đầu được mẹ đưa đi ăn ở cửa hàng McDonald's, tôi ấn tượng mãi việc đứa bé 4 tuổi như tôi được quan tâm với thái độ rất tôn trọng. Lớn lên, công việc đầu tiên của tôi là làm bán thời gian ở cửa hàng McDonalds.

Ở đây, tôi được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với nhiều người đến từ nhiều quốc gia, trình độ. Là nơi tôi có nhiều trải nghiệm thú vị, được học hỏi kinh nghiệm làm việc một cách chuyên nghiệp. Từ khi trở về Việt Nam hơn 10 năm trước, tôi vẫn luôn mơ ước có thể đưa McDonald's đến với quê hương mình.

Nguyễn Bảo Hoàng: 10 năm chinh phục McDonald's

Nhưng có 3 lý do khiến tôi quyết đưa thương hiệu này về nước.

- Thứ nhất, đây là việc kinh doanh tốt, công việc tôi từng trải nghiệm và yêu thích.

- Thứ hai, Mc Donald's là một thương hiệu rất uy tín, chuyên nghiệp.

- Thứ ba, McDonald's tạo ra rất nhiều việc làm. Toàn hệ thống đã tạo việc làm cho 1,7 triệu nhân viên trên thế giới, khi đến Việt Nam cũng sẽ tạo việc làm cho một lượng rất lớn lao động trẻ Việt Nam.

Nguyễn Bảo Hoàng

Nguồn Chiến lược Marketing