Chiến thuật viết thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí là một loại văn bản nhằm hướng đến giới truyền thông. Đúng với tên gọi của mình, thông cáo báo chí công bố một loạt các mục tin tức, bao gồm các sự kiện theo lịch trình, các lễ trao giải, tuyển dụng nhân sự, ra mắt sản phẩm & dịch vụ mới... đến với phóng viên.

Nó là một công cụ của PR và có thể giúp các Marketers kể một câu chuyện của riêng mình và hướng người theo dõi theo cách riêng của họ. Và dưới đây sẽ là một vài cách hữu dụng giúp bạn có một thông cáo báo chí thành công:

Kiểm tra: Một thông cáo báo chí nên được viết trong Word hay một loại file nào khác thay vì bạn viết nó trực tiếp trên một trang điện tử vì bạn sẽ không có được hiệu quả tốt nhất khi viết trên mạng. Hãy viết, in và sau đó kiểm tra thật kỹ. Viết lại và kiểm tra một lần nữa. Thông qua việc đó, bạn sẽ đem đến cho công ty mình ấn tượng tốt với giới báo chí, truyền thông.

Mở đầu thật ấn tượng: Tiêu đề, tổng thể và đoạn đầu tiên của bài viết nên thể hiện thật rõ thông điệp của bạn. Phần còn lại của bài viết sẽ bổ trợ bằng những thông tin chi tiết hơn. Bạn chỉ có một vài giây phút ngắn ngủi để lôi kéo người đọc, vì thế hãy bắt đầu thật hấp dẫn để mọi người tiếp tục theo dõi bài viết của bạn.

Chuyên nghiệp: Người ta chỉ cần xem lướt qua vài câu thì sẽ biết một thông cáo báo chí có được viết một cách nghiêm túc hay không. Nếu bài viết của bạn chứa quá nhiều tiếng lóng, quá nhiều sự thổi phồng sẽ biến thông cáo báo chí thành một câu chuyện cười. Đó là cách dễ nhất để hủy hoại uy tín của một công ty vì sự thật luôn được kiểm chứng sau đó.

Viết có chọn lọc: Không phải tất cả mọi thứ từ lớn đến bé, từ chi tiết đến tổng quát đều có thể trở thành một tin tức được. Khi viết thông cáo báo chí, bạn nên xem xét, chọn lọc những vấn đề hấp dẫn, thu hút mọi người chứ không phải viết theo hướng mà bạn cảm thấy thích thú. Tất nhiên, người xem không phải chỉ mình bạn mà là tất cả mọi người từ đối tượng, khách hàng của công ty đến giới báo chí, truyền thông, vì thế viết có chọn lọc, đặt mình vào tâm thế của người đọc thì sẽ khiến bài thông cáo báo chí của bạn dễ dàng đi đến mọi người hơn đấy!

Chọn ra một khía cạnh: Khi viết một thông cáo báo chí, hãy chọn cho bài viết một khía cạnh mà giới báo chí cảm thấy thích thú. Bạn phải chắc chắn tạo ra được một sự “chấn động” khiến mọi người nhất định phải tìm hiểu và tiếp tục theo dõi câu chuyện của bạn.

Dưới đây sẽ là một vài mẹo nhỏ cung cấp thêm:

  • Nghiên cứu các bài viết khác để thấy được giọng điệu của một thông cáo báo chí chuẩn là như thế nào
  • Phải luôn cập nhật trong khoảng thời gian sớm nhất
  • Tránh sử dụng các thuật ngữ và từ ngữ chuyên ngành
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn

Nguồn Marketer Vietnam