Barbie - Làm đẹp thêm những giấc mơ hồng

Tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, thị trường đồ chơi đã có nhiều thay đổi lớn trong thời gian vừa qua với sự ra đời và phát triển nhanh chóng của nhiều loại đồ chơi mới và các hình thức game online. Tuy nhiên, đối với các bé gái tuổi từ 3 -11, không một loại hình đồ chơi mới mẻ nào có thể thay thế được những cô búp bê dễ thương, đặc biệt là búp bê Barbie.

Một thương hiệu mạnh

Mặc dù đã ra đời cách đây hơn 40 năm, nhưng Barbie vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong thị trường đồ chơi dành cho các cô bé. Cho đến nay, có đến hơn 1 tỉ búp bê Barbie đã được bán ra trên khắp thế giới. Chỉ có Barbie mới có đủ khả năng qua mặt vô số các lựa chọn giải trí khác nhau như video game, truyền hình, máy vi tính… để chiếm được sự quan tâm của các cô bé.

Năm 1999 đánh dấu sinh nhật lần thứ 40 của búp bê Barbie, và cứ mỗi năm trôi qua, thương hiệu Barbie ngày càng lớn mạnh hơn. Từ năm 1987 đến nay, doanh thu từ búp bê Barbie đã lên đến 2 tỉ USD, tăng gấp bốn lần. Chỉ riêng ở Úc, mỗi bé gái sở hữu trung bình khoảng 7 búp bê Barbie, không thua gì ở Mỹ. Cứ mỗi giây lại có 2 búp bê Barbie được mua trên 150 quốc gia. Không chỉ đơn thuần là một cô búp bê vô tri, Barbie mở ra cho các bé gái một thế giới lung linh màu sắc của mơ ước và khát

Sự ra đời

Ruth Handler, người đồng sáng lập hãng Mattel, đã nảy ý tưởng tạo ra Barbie khi quan sát con gái Barbara của mình chơi đùa với búp bê giấy. Cô bé Barbara và bạn thường giả vờ mình là những người lớn và xem búp bê như bạn bè, hoặc đồng nghiệp. Ruth nhận ra ngay rằng trò chơi tưởng tượng này đóng vai trò rất quan trọng trong sự trưởng thành của trẻ em và tất nhiên, dẫn đến một nhu cầu to lớn của thị trường dành cho búp bê.

Mỗi bé gái đều là một nàng công chúa đáng yêu của gia đình. Barbie là thương hiệu búp bê ra đời cách đây hơn nửa thế kỉ. barbie được các nhà thiết kế tạo ra với vóc dáng thon thả, gương mặt thanh tú, nữ tính và không kém phần kiêu kì của những người mẫu.

Năm 1959, sau nhiều lần chỉnh sửa, cuối cùng cô Barbie đầu tiên được hãng Mattel giới thiệu tại Toy Fair, New York. Trái với thái độ hoài nghi của một số người, các bà mẹ và các bé gái đã yêu thích Barbie ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và hơn 40 năm sau, thương hiệu trị giá 2 tỉ USD này vẫn tiếp tục chiếm được cảm tình từ các khách hàng nhỏ tuổi.

Đội ngũ thiết kế và cải tiến sản phẩm tại Mattel dành ra rất nhiều thời gian tìm đường vào thế giới mơ mộng của các cô bé. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, cùng với sự xâm nhập của truyền hình và điện ảnh, ngày càng có nhiều bé gái ngồi chống cằm mơ mộng về những viễn cảnh tương lai. Do đó, Barbie trở thành người bạn tâm giao đáng tin cậy để các cô bé thổ lộ những ước mơ của mình.

Những thay đổi về vai trò người phụ nữ trong xã hội, gia đình và nghề nghiệp của những thập niên qua có sự đóng góp không nhỏ của Barbie trong việc hình thành nên những giá trị chuẩn mực trong con đường sự nghiệp của không ít thiếu nữ.

Barbie như một cô bé thật sự

Điều quan trọng trước hết là tại Mattel, tất cả các nhân viên chưa bao giờ xem Barbie chỉ đơn giản là một sản phẩm hay một búp bê vô tri, và ngay cả hàng triệu những bé gái khắp nơi cũng vậy. Đối với mọi người, Barbie là một cô bé thật sự. Triết lý này thật sự được thể hiện qua tất cả mọi nhân viên của hãng Mattel, và trong mọi hoạt động từ thiết kế, cải tiến sản phẩm cho đến tiếp thị. Đây là một trong những lý do làm cho hình tượng Barbie có thể sống mãi cho đến ngày nay.

Tại Mattel, tất cả các nhân viên chưa bao giờ xem Barbie chỉ đơn giản là một sản phẩm hay một búp bê vô tri, đối với mọi người, Barbie là một cô bé thật sự.

Có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của Barbie chính là hình dáng bên ngoài thống nhất từ trước đến nay. Thành công đến với Barbie không phải qua việc thay đổi dáng dấp mà chính là khả năng thích nghi với những thay đổi của thời gian. Bao giờ Barbie cũng giữ được cho mình dáng vẻ hiện đại với các trang phục, kiểu tóc, phong cách và những phụ kiện hợp thời.

Búp bê lúc nào cũng là món đồ chơi yêu thích của các bé gái. Với những cô búp bê có mái tóc dài, bé có thể tập làm những nhà thiết kế thời trang thật sành điệu qua việc chọn những chiếc váy thật đẹp hay thay đổi những mái tóc duyên dáng cho nàng búp bê của mình. Với các dòng sản phẩm công chúa Barbie tóc dài, các bé gái có thể tạo những kiểu tóc thật phong cách, thoả sức thả trí tưởng tượng bay bổng cùng những nàng công chúa vào thế giới cổ tích tuổi thơ đầy màu sắc.

Kể từ ngày ra đời năm 1959 cho đến nay, Barbie đã trải qua 4 lần cải tiến nét mặt trong các năm 1967, 1977 và 1998. Gương mặt mới của Barbie đựơc trang điểm rất nhẹ với mái tóc mềm mại hơn trong các màu đen, nâu và vàng óng.

Hiện có mặt ở 150 quốc gia, hệ thống nhận diện thương hiệu Barbie tiếp tục thống trị thế giới búp bê dành cho búp bê gái. Khảo sát cho thấy 72% bé gái ở Pueto Rico hiện sở hữu búp bê Barbie trong khi ở Đức con số đó là 49%. Tại nhiều nước châu Âu trong đó có Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý Barbie là thương hiệu búp bê số một.

Sự phát triển của Barbie, tương đương với sự lớn mạnh của hầu hết các thương hiệu của hãng Mattel đã góp phần thành lập nên một chi nhánh mới cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Melbourne, Úc, giúp Mattel mở rộng hệ thống phân phối của mình tại Châu Á, nơi tập trung 57% trẻ em thế giới.

Ngoài ra Barbie còn là đại diện của nhiều sắc tộc như Á, Phi, Mỹ, Âu và có nhiều bạn bè đến từ nhiều nền văn hoá đa dạng trên toàn cầu.

Hình ảnh Barbie luôn luôn được cải tiến nhưng cá tính của Barbie không hề thay đổi: vui vẻ, thân thiện, xinh đẹp, tự tin và mơ mộng - những tính cách giúp Barbie thu hút nhiều thế hệ trẻ em.

Barbie là hình tượng tiêu biểu cho sắc đẹp và sự thông minh, duyên dáng, luôn tích cực góp mặt trong những xu hướng thời trang đương đại với nét riêng độc đáo của mình. Với Barbie, các bé gái có thể yên tâm chia sẻ những ước nguyện, giúp các cô bé tìm được hướng đi cho riêng mình, mở ra một thế giới mới nơi các em có thể biến ước mơ thành hiện thực.

Với Barbie, một cô bé có thể hoá thân thành bất cứ nhân vật nào mình thích!

Điều bạn chưa biết về Barbie:
• Barbie là đồ chơi dành cho các bé gái bán chạy nhất thế giới.
• Cứ mỗi giây lại có 2 búp bê Barbie được mua.
• 95% trẻ em trong độ tuổi từ 3-11 ở Úc sở hữu Barbie.
• Totally Hair Barbie bán chạy nhất, khoảng 10 triệu và đạt doanh thu tương đương 100 triệu USD.
• Barbie có mặt ở 150 quốc gia.
• Barbie có hơn 1 tỉ đôi giày.
• Theo các nhà sưu tập đồ chơi, búp bê Barbie ra đời năm 1959 giờ có thể có giá lên đến A$ 5000.

Nguồn Marketer Vietnam