Khi quảng cáo di động bắt đầu hấp dẫn

Kết quả cuộc nghiên cứu gần đây của Admicro – một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động trực thuộc VC Corp – cho biết số lượng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng giải pháp quảng cáo này đã tăng 150% trong năm vừa qua. Song, đây mới chỉ là những chuyển biến ban đầu vì trên thực tế, doanh thu từ mảng quảng cáo trên thiết bị di động mới chỉ chiếm 1% trong tổng doanh thu của ngành dịch vụ này tại Việt Nam.

Sự gắn bó ngày càng nhiều của người tiêu dùng với các thiết bị di động trong đời sống hằng ngày đã trở thành một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của loại hình quảng cáo chạy trên nền tảng di động. Nhiều người tiêu dùng ngày nay còn có thói quen chụp và chia sẻ hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội. Từ xuất phát điểm này, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam dự báo rằng quảng cáo trên thiết bị di động sẽ là một trong các kênh quảng cáo phát triển mạnh trong tương lai, vì nó giúp các doanh nghiệp giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thích ứng với xu hướng truyền thông xã hội

Các nhà cung cấp dịch vụ gọi điện thoại, nhắn tin miễn phí (OTT) trên thiết bị di động như Line và Zalo được xem là những thương hiệu khá thành công trong việc thu hút khách hàng nhờ áp dụng giải pháp quảng cáo di động. Line xuất hiện ở Việt Nam vào nửa cuối năm 2012 và hiện có số lượng người sử dụng dịch vụ lên đến vài triệu thông qua việc tải (download) và cài đặt (install) trực tiếp các phần mềm ứng dụng của hãng từ các mẩu quảng cáo chạy trên thiết bị di động. Ở Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ OTT đến từ Nhật Bản này hiện đang đặt các quảng cáo của mình trên trang mạng xã hội Facebook và trên nhiều trang web phiên bản di động (wapsite) của Dân trí, Kênh 14, CafeF...

Tương tự như Line, nhà cung cấp dịch vụ OTT nội địa Zalo của Công ty VNG sau khi ra mắt thị trường hơn một năm đã thu hút lượng người sử dụng lên đến 5 triệu. Thành công này có phần đóng góp của hoạt động quảng cáo trên thiết bị di động. Ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, nói rằng đối với một thương hiệu chuyên cung cấp các phần mềm ứng dụng chạy trên nền tảng di động như Zalo thì không có kênh tiếp thị hữu hiệu nào khác hơn là quảng cáo di động. Do đó, Zalo đã không ngần ngại dành một khoản kinh phí không nhỏ cho kênh này, ngang ngửa với chi phí dành cho các kênh quảng cáo truyền thống là truyền hình, báo in và quảng cáo ngoài trời.

Theo Hiệp hội Tiếp thị Di động, quảng cáo trên thiết bị di động có các hình thức như sau: tin nhắn văn bản, tin nhắn đa phương tiện (bao gồm cả văn bản, hình ảnh và âm thanh cùng với tin nhắn); quảng cáo trên những trang mạng được thiết kế riêng cho điện thoại di động (wapsite) hoặc quảng cáo trên mạng xã hội, công cụ tiềm kiếm; quảng cáo trong các phần mềm ứng dụng; quảng cáo video...

HTC cũng là một trong những nhà công nghệ đang đẩy mạnh chiến lược truyền thông trên thiết bị di động ở Việt Nam trong thời gian qua. Theo người đại diện của HTC ở Việt Nam, nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu này cũng là những người thường xuyên truy cập Internet trong một khoảng thời gian kéo dài qua thiết bị di động (trong độ tuổi 16-39) nên hãng xác định kênh di động là một kênh quảng cáo hữu hiệu.

Ford Việt Nam cũng được xem là một trong những nhà tiên phong trong việc ứng dụng loại hình quảng cáo di động khi giới thiệu dòng xe Ford Ranger mới. Hãng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt truy cập vào trang web (phiên bản di động) và hàng ngàn lượt đăng ký lái thử xe cũng như hàng ngàn lời phản hồi, yêu cầu dịch vụ tư vấn về chiếc xe từ các khách hàng tiềm năng. Hàng loạt thương hiệu lớn khác như Heineken, Tiger, Vietnam Airlines, VietJetAir, Sony, Piaggio, Sanyo, VPBank, Vietinbank... cũng đang đầu tư mạnh cho kênh quảng cáo di động.

Hiện tại, theo giới chuyên gia quảng cáo, một số dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp, như quảng cáo theo lượt truy cập (CPC Mobile), biển quảng cáo trên Internet (CPD, CPM Mobile). Các dịch vụ này có khả năng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu đến từng tiêu chí: giới tính, lứa tuổi, vùng miền, hãng sản xuất, dòng thiết bị, kích cỡ màn hình, nhà cung cấp dịch vụ mạng và hệ điều hành (chi tiết đến từng phiên bản).

Về mặt chi phí, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động được về ngân sách, nội dung quảng cáo và wapsite hiển thị sao cho phù hợp với thời điểm và mục tiêu của chiến dịch. Chỉ với số tiền 3-4 triệu đồng, doanh nghiệp được cung cấp gói dịch vụ treo biển quảng cáo trên Internet (CPM Mobile) trên nhiều wapsite.

Cũng do yếu tố chi phí mà các sản phẩm CPC và CPM Mobile được đánh giá là phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp, từ các thương hiệu lớn như Ford, Nokia, HSBC cho đến các cơ sở kinh doanh nhỏ như nhà hàng, cửa hàng, các điểm bán lẻ. Đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo cũng đa dạng về ngành nghề hoạt động, từ kinh doanh ô tô, ngân hàng, chứng khoán nhà hàng, khách sạn đến sản phẩm thời trang, hóa mỹ phẩm, thiết bị gia dụng...

Nhìn về đường dài

Theo ước tính của ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 10-2013, Việt Nam có khoảng 19 triệu khách thuê bao dịch vụ 3G (dịch vụ Internet băng thông rộng trên thiết bị di động). Đóng vai trò quan trọng trong sự gia tăng số lượng khách thuê bao dịch vụ 3G là xu hướng bùng nổ thiết bị thông minh ở Việt Nam. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, điện thoại thông minh chiếm 40% về số lượng và 80% doanh số của thị trường điện thoại di động ở Việt Nam. GfK ước tính năm 2013 Việt Nam tiêu thụ khoảng 17 triệu chiếc điện thoại, trong đó điện thoại thông minh chiếm khoảng 7 triệu chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường Flurry (Mỹ) cũng cung cấp một kết quả thống kê cho thấy Việt Nam xếp thứ hai trên thế giới về tốc độ tăng trưởng số điện thoại thông minh và máy tính bảng, mức tăng trưởng đạt gần 270% từ tháng 1-2012 đến tháng 1-2013. Còn theo một số liệu do Nielsen công bố gần đây thì 60% người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam thường xuyên truy cập Internet qua thiết bị này.

Những số liệu về mức tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh cũng như khách thuê bao dịch vụ 3G chính là những yếu tố góp phần thúc đẩy sự chuyển động của thị trường quảng cáo theo hướng di động hóa. Từ đó, thu hút doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo này như là một kênh truyền thông hữu hiệu trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Khánh Trình, Giám đốc Công ty Quảng cáo Thông Minh (CleverAds – đơn vị cung cấp giải pháp quảng cáo CleverNet), cho rằng giải pháp quảng cáo trên trang web dành cho máy tính đang dần bão hòa, thể hiện qua việc tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến các quảng cáo trên trang web thấp hơn trên wapsite. Nhận định này được ông Trình đưa ra sau cuộc thống kê hiệu quả các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu xe máy SYM - Attila XR và Vietnam Airlines do công ty này thực hiện.

Còn ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp-đơn vị phát triển giải pháp quảng cáo di động AdMicro, cho biết lượng truy cập đến các wapsite đang tăng trưởng khá nhanh. Các trang web lớn mà VCCorp đang kinh doanh có số lượt truy cập trên điện thoại di động đạt khoảng 30-35% so với trên máy tính. Ông Tân nhận định, đến nửa cuối năm nay, tỷ lệ này sẽ là 50-50, sau đó lượng truy cập từ thiết bị di động sẽ cao hơn từ máy tính. Theo ông Tân, trên thực tế số người sử dụng điện thoại di động có nhu cầu đọc báo và thao tác các công việc, chọn lựa các loại hình giải trí trên thiết bị này nhiều hơn trên máy tính cá nhân hay máy tính xách tay. Điều này cũng hứa hẹn rằng thị trường quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam rất có tiềm năng.

Một cuộc nghiên cứu do Kantar Media Việt Nam tiến hành ở bốn thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ vào tháng 8 năm ngoái cho thấy quảng cáo trên điện thoại là kênh truyền thông đứng thứ ba về số lượng người tiếp xúc, sau kênh quảng cáo trên truyền hình và bảng biển.

So sánh về chi phí, ông Trình cho biết nếu quảng cáo trên nền tảng web máy tính, với mỗi cú nhấp chuột (click) của người sử dụng, doanh nghiệp phải trả khoảng 1.800-2.200 đồng cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, thì trên nền tảng di động số tiền phải bỏ ra chỉ là 800 đồng cho mỗi click.

"Khi tình hình kinh tế khó khăn, doanh thu của ngành quảng cáo bị ảnh hưởng. Nhưng với mảng quảng cáo di động thì ngược lại. Chính điều kiện tài chính khó khăn đòi hỏi doanh nghiệp càng phải chọn hình thức quảng cáo có hiệu quả và chi phí hợp lý hơn – do đó quảng cáo di động lại hút khách," ông Trình nói.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng kênh quảng cáo này đang ngày càng trở nên hấp dẫn bởi là giải pháp mang lại nhiều tiện ích như: giúp khách hàng tương tác ngay với doanh nghiệp một cách dễ dàng thông qua việc gọi điện thoại đặt hàng, tìm hiểu thông tin, lưu số điện thoại, tìm được địa chỉ gần nhất, click hay tải hoặc cài đặt để sử dụng các phần mềm ứng dụng, trò chơi... ngay tức thì.

Nguồn Chiến lược Marketing