Tân CEO Nadella - nước đi an toàn của Microsoft

Satya Nadella là người có nhiều năm kinh nghiệm, thấu hiểu nội tình của tập đoàn. Trong khi đó, việc giữ Bill Gates ở vị trí cố vấn công nghệ sẽ gia tăng ảnh hưởng cho vị CEO đang bị nghi ngờ về khả năng lãnh đạo công ty.

Song song với việc bổ nhiệm tân Tổng giám đốc điều hành Satya Nadella, Microsoft có sự thay đổi nhân sự cấp cao khác khi Bill Gates trở thành cố vấn công nghệ, nhường ghế Chủ tịch cho John Thompson. Công việc mới của Gates sẽ là hỗ trợ Nadella trong việc định hướng công nghệ và sản phẩm, đồng thời giúp ông có nhiều thời gian hơn cho công ty mình tạo ra.

Trang Indiatimes cho rằng động thái này rất hay khi vừa gia tăng được quyền lực cho CEO, vừa giúp Nadella phát huy khả năng của mình. Trước đó, nhiều người trong giới lo ngại vị CEO mới khó đảm đương trọng trách vì không hề có kinh nghiệm điều hành một công ty độc lập nào. Bước đi này có vẻ sẽ phân chia vai trò lãnh đạo tập đoàn phần mềm số một thế giới: Nadella lo mảng kinh doanh, kiếm tiền cho Microsoft còn Bill Gates sẽ có liên quan tới các sản phẩm của hãng, trong đó có hệ điều hành cho di động Windows Phone, mảng còn yếu của Microsoft.

Bill Gates và Satya Nadella sẽ bổ trợ cho nhau trên cương vị mới của cả 2. Ảnh: Reuters

Lựa chọn Satya Nadella, Giám đốc mảng Doanh nghiệp và Điện toán đám mây của Microsoft, là bước đi an toàn được ban lãnh đạo tập đoàn đưa ra. Với 22 năm kinh nghiệm, thấu hiểu rõ mọi nội tình của tập đoàn, Nadella là lựa chọn thích hợp hơn nhiều so với các ứng viên từ bên ngoài (đều là lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn). Khi Steve Ballmer tuyên bố nghỉ hưu, Microsoft từng muốn tìm người ngoài về làm sếp với hy vọng thổi luồng gió mới cho việc kinh doanh.

"Microsoft là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi phát triển cùng với công nghệ và tôi hết sức vinh dự khi được chọn làm người lãnh đạo. Cơ hội trước mắt còn rất nhiều nhưng chúng tôi phải tập trung rõ ràng, hành động nhanh hơn và tiếp tục thay đổi bản thân", Nadella phát biểu. Ông cũng khẳng định một phần quan trọng trong vị trí mới của mình là thúc đẩy khả năng mang đến những sản phẩm có tính cách mạng cho người tiêu dùng.

Ông từng là người đứng đầu bộ phận Doanh nghiệp và Điện toán đám mây, đơn vị mang về doanh thu hàng năm khoảng 19 tỷ USD cho Microsoft. Mỗi năm, việc kinh doanh toàn tập đoàn đạt khoảng 78 tỷ USD. Tình thế ngày càng khó khăn khi Apple và Google không ngừng phát triển, nổi lên và trở thành nhưng đối thủ có lợi thế về sức trẻ, tính cách tân trong làng công nghệ thế giới.

"Ngành công nghệ không coi trọng truyền thống mà chỉ hướng vào cách tân. Đây là thời khắc trọng yếu của ngành cũng như Microsoft."

Với quyết định mang tính an toàn cao, các nhà đầu tư tại Nasdaq tỏ ra hài lòng khi nhìn thấy tên của Nadella được công bố. Giá cổ phiếu tập đoàn sau đó đã tăng lên. Tin vui này có thể là dấu hiệu tích cực dành cho cá nhân vị CEO, nhưng không thể phủ nhận việc ông được thừa kế một doanh nghiệp đang phải đấu tranh để tái sinh trong kỷ nguyên khách hàng. Microsoft vẫn rất mạnh về phần mềm, nhưng xét về điện toán di động và ứng dụng doanh nghiệp, hãng đang bị đối thủ bỏ lại xa.

Chiến lược phát triển công ty vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên trong lá thư đầu tiên gửi đến nhân viên của mình, tân CEO nói: "Ngành công nghệ không coi trọng truyền thống mà chỉ hướng vào cách tân. Đây là thời khắc trọng yếu của ngành cũng như Microsoft... Công nghệ phát triển thì cũng ta cũng vậy và phải vượt lên trên nữa".

Merv Adrian, Phó chủ tịch mảng nghiên cứu của công ty Gartner đánh giá Nadella có kỹ năng và chuyên nghiệp để chiến thắng được các thử thách. "Tôi cho rằng Nadella là một lựa chọn rất tốt. Ông ấy có thành tích tuyệt vời, là một trong những giám đốc tốt nhất của Microsoft xét về hiệu quả làm việc". Adrian cho rằng quyết định trao vai trò mới cho Bill Gates cũng có mục đích rõ ràng. "Bill là một người rất có tầm nhìn", ông nói.

Chuyên gia phân tích Matthew Hedberg của RBC cũng cho rằng Nadella và Bill Gates là quyết định phân bổ nhân sự hợp lý. "Để Gates làm cố vấn công nghệ sẽ giúp ông có nhiều thời gian hỗ trợ Nadella trong các quyết định về sản phẩm". Một số chuyên gia lại có hướng nhìn khác khi quan ngại về con đường của Microsoft, tập đoàn cần chiếc lược mới để chèo lái đến thay đổi, tăng trưởng. Microsoft vẫn chưa có chiến thắng trên "mặt trận" máy tính tảng, hệ điều hành Windows 8 vẫn chưa phổ biến.

Nguồn VnExpress